Việt Nam được Ý và Hungary viện trợ gần 900.000 liều vaccine AstraZeneca

Nhằm giúp Việt Nam chống dịch COVID-19, Chính phủ Ý và Hungary vừa quyết định tặng Việt Nam gần 900.000 liều vaccine AstraZeneca.

Ngày 21/9, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, Chính phủ Ý thông báo quyết định viện trợ bổ sung 796.000 liều vaccine AstraZeneca cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX nhằm hỗ trợ Việt Nam ứng phó với đại dịch COVID-19.

Trước đó, vào ngày 14/9, Việt Nam cũng đã tiếp nhận 812.060 liều vaccine do Ý trao tặng phục vụ cho chiến dịch tiêm chủng phòng COVID-19.

Quyết định mới nhất này nâng tổng số vaccine Ý viện trợ cho Việt Nam là hơn 1,6 triệu liều, đưa Việt Nam trở thành một trong những đối tác ưu tiên nhận vaccine lớn nhất của Ý trên toàn cầu.

Cũng trong ngày 21/9, Chính phủ Hungary thông báo viện trợ cho Việt Nam 100.000 liều vaccine AstraZeneca và 100.000 bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên nhằm hỗ trợ Việt Nam chống đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, Chính phủ Hungary đã công bố quyết định nhượng lại 400.000 liều vaccine AstraZeneca dôi dư cho Việt Nam theo cơ chế phi lợi nhuận.

Số vaccine và vật tư y tế này sẽ về đến Hà Nội vào sáng 23/9 với sự hỗ trợ của công ty chuyển phát nhanh FedEx Express và tổ chức PATH. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương là đơn vị được Bộ Y tế Việt Nam giao tiếp nhận, bảo quản, cấp phát vaccine và bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 cho các đơn vị, địa phương triển khai công tác tiêm chủng và phòng chống dịch.

Liên quan đến tình hình phân bổ vaccine thế giới, ngày 21/9, phát biểu bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ), Tổng thống Mỹ Joe Biden nước này sẽ tặng thêm 500 triệu liều vaccine Pfizer/BioNTech cho các nước.

Trước đó, Mỹ cũng đã mua 500 triệu liều vaccine Pfizer/BioNTech và tặng cho chương trình COVAX và hơn 100 quốc gia đã nhận số lượng vaccine trên. 

1.jpg

Mỹ đang kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới chung tay kết thúc đại dịch COVID-19, trong đó có việc đảm bảo tiêm chủng cho 70% dân số thế giới trong năm 2022.

Trong một diễn biến liên quan, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhắc lại việc Trung Quốc đặt mục tiêu cung cấp 2 tỉ liều vaccine cho thế giới trước cuối năm nay.

Sở Y tế yêu cầu TP Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo trung tâm y tế và phòng y tế phối hợp, khẩn trương tổ chức tiêm vaccine cho công dân nước ngoài sinh sống trên địa bàn theo thông tin do Sở Ngoại vụ cung cấp.

Cụ thể, các địa phương bố trí địa điểm, đội tiêm và thời gian phù hợp điều kiện thực tế, đảm bảo yêu cầu chuyên môn tiêm chủng và an toàn phòng chống dịch. Đồng thời, sử dụng nguồn vaccine đã được phân bổ cho địa phương để thực hiện tiêm. Nếu có nhu cầu bổ sung vaccine liên hệ HCDC để được cung ứng theo quy trình.

Sở Y tế cũng yêu cầu các trung tâm y tế chịu trách nhiệm tổ chức tiêm vaccine an toàn, hiệu quả và lập dự trù nhu cầu vaccine phù hợp, gửi về HCDC để cung ứng kịp thời.

HẢI MY