Việt Nam ghi nhận 11 người nhiễm biến thể nCoV Anh

Kết quả giải trình tự gene được các nhà khoa học tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (NIHE) công bố sáng 2/2.

Chiều 2/2, giáo sư, tiến sĩ Đặng Đức Anh, Viện trưởng NIHE thông tin, trong 16 mẫu bệnh phẩm lấy từ bệnh nhân Hải Dương, Quảng Ninh, được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương giải trình tự gene, có 11 mẫu nhiễm biến thể nCoV Anh, 5 mẫu không có kết quả. 

Quá trình nghiên cứu virus mất 3-5 ngày, bao gồm thời gian nuôi cấy virus và một số quy trình khác trước khi giải trình tự gene. Quá trình giải trình tự gene mất khoảng 2 ngày.

Việt Nam ghi nhận 11 người nhiễm biến thể nCoV Anh

Trước đó vào chiều 1/2, TS.BS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TPHCM cho biết kết quả phân tích đột biến bộ gene bằng phần mềm CoV-GLUE từ mẫu bệnh phẩm cho thấy, chủng virus của BN1660 mang 17 đột biến tiêu biểu của biến chủng B.1.1.7. Liên quan đến ca bệnh này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết đã truy vết 19 trường hợp tiếp xúc, 18 đã có kết quả xét nghiệm âm tính, 1 đang đợi kết quả.

B.1.1.7 được ghi nhận đầu tiên từ vùng đông nam nước Anh. Theo các nhà khoa học, có thể loại biến chủng này đã lưu hành ở Anh từ tháng 9 ở mức rất thấp, sau đó lây lan rộng rãi hơn trong tháng 11 và tháng 12/2020. Hiện biến chủng B.1.1.7 đã xuất hiện trên 60 nước (tính đến ngày 17/1/2021).

Biến thể nCoV của Anh có khả năng lây truyền cao hơn từ 56% đến 70% so với chủng cũ, khiến số trường hợp dương tính với virus tăng đột biến, đặc biệt có thể thay đổi để thích nghi với môi trường cũng nhanh hơn. Đột biến tên gọi N501Y giúp virus dễ dàng bám vào tế bào người. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Thanh Long, Bộ trưởng Y tế, khẳng định cả hai ổ dịch ở Công ty Poyun, Hải Dương và sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh chưa rõ nguồn lây nhưng đều do biến thể nCoV từ Anh. Đồng thời cho biết loại biến thể nCoV lây qua không khí. 

Trước đó, trường hợp nữ công nhân ở công ty Poyun (Chí Linh, Hải Dương) được phát hiện mắc COVID-19 khi vừa tới Nhật Bản. Kết quả giải trình tự gene phía Nhật cho thấy, trường hợp này nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 của Anh.

Cách đây vài ngày, các nhà khoa học của NIHE và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng phát hiện biến thể nCoV Nam Phi trên hai bệnh nhân nhập cảnh từ Nam Phi.

Thanh Mai

Thêm 2 phụ nữ ở Hà Nội nhiễm COVID-19

Thêm 2 phụ nữ ở Hà Nội nhiễm COVID-19

Tối 31/1, Sở Y tế Hà Nội thông tin 2 phụ nữ ở quận Cầu Giấy và Nam Từ Liêm có kết quả xét nghiệm nhiễm COVID-19.