Việt Nam ghi nhận thêm 116 ca mắc COVID-19, TP.HCM nhiều nhất với 63 ca

Theo bản tin của Bộ Y tế, trưa 30/6, Việt Nam có thêm 116 ca mắc COVID-19, 1 ca nhập cảnh cách ly ngay và 115 ca tại 11 tỉnh, thành phố, trong đó TP.HCM tiếp tục nhiều nhất với 63 ca

Cụ thể, tại TP.HCM 63 ca, Bình Dương 24 ca, Hưng Yên 9 ca, Bắc Giang 8 ca, Bắc Ninh 5 ca, Phú Yên 2 ca, Long An 1 ca, Bình Định 1 ca, Hải Phòng 1 ca, Bắc Kạn 1 ca; trong đó 112 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

Riêng các ca tại TP.HCM, có 54 ca là các trường hợp F1, 3 ca liên quan khu công nghiệp Tân Phú Trung - Củ Chi, 2 ca liên quan chợ Sơn Kỳ - Tân Phú, 2 ca liên quan chợ Bình Điền - quận 8, 2 ca đang điều tra dịch tễ.

Số lượng ca mắc mới ghi nhận trong nước tính từ ngày 27/4 đến nay là 13.262 ca, trong đó có 3.990 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Có 14 tỉnh đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới trong cộng đồng: Yên Bái, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Tuyên Quang, Sơn La, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Bạc Liêu, Điện Biên, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Phú Thọ, Hà Nam.

14.jpg

Liên quan đề nghị của Công ty Nanogen về cấp phép khẩn cấp cho vaccine Nano Covax, TS Park Ki-dong, trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, khuyến cáo cơ quan quản lý cần xem xét cẩn thận các dữ liệu, phù hợp với các quy định và luật pháp quốc gia.

Bất kỳ loại vaccine nào cũng phải trải qua quá trình đánh giá nghiêm ngặt về hiệu quả, chất lượng và độ an toàn thông qua nhiều bước đánh giá, bao gồm đánh giá tiền lâm sàng và ba giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. 

Ngay cả khi được phê duyệt sử dụng khẩn cấp như đối với vaccine COVID-19, tất cả các bước quan trọng và các tiêu chí bắt buộc cần thiết cũng không được bỏ qua.

Về nguyên tắc, nhà sản xuất cần phải tạo đầy đủ dữ liệu khoa học về hiệu quả, chất lượng và độ an toàn từ các thử nghiệm lâm sàng này. Cơ quan quản lý quốc gia cần xem xét cẩn thận dữ liệu khi có sẵn, phù hợp với các quy định và luật pháp quốc gia.

Để hỗ trợ các nhà sản xuất và các cơ quan quản lý quốc gia trong tình huống chưa từng có tiền lệ này, WHO đã xuất bản các tài liệu và hướng dẫn về đánh giá lâm sàng, các tiêu chuẩn đánh giá đối với vaccine COVID-19 mà các chính phủ có thể sử dụng làm cơ sở cho các hướng dẫn về mặt pháp lý của mỗi quốc gia.

HẢI MY