Việt Nam sẽ có ít nhất một vaccine Covid-19 tự sản xuất vào cuối năm 2021

Ngoài ra có 2 loại vaccine là phát triển trong nước và 1 vaccine được chuyển giao công nghệ nước ngoài.

Chiều 14/9, Phó Thủ tướng Vũ Đam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 đã làm việc với Bộ Y tế, Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia (Hội đồng đạo đức) và Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc (Hội đồng tư vấn) cùng các nhà khoa học, các chuyên gia về nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, thử nghiệm lâm sàng, sản xuất thuốc, vaccine phòng, chống dịch COVID-19.

Các chuyên gia tiếp tục khẳng định, trong điều kiện cấp thiết cần phải có vaccine cho nhu cầu phòng, chống đại dịch COVID-19, hướng tới có vaccine cho trẻ em.

Việt Nam sẽ có ít nhất một vaccine Covid-19 tự sản xuất vào cuối năm 2021

Theo báo cáo của Bộ Y tế, Việt Nam là một trong số ít nước trong khu vực đã chủ động nghiên cứu vaccine, với có 3 ứng viên vaccine đang được thử nghiệm lâm sàng ở các giai đoạn khác nhau.

2 loại vaccine là phát triển trong nước và 1 vaccine được chuyển giao công nghệ nước ngoài và đang tiếp tục hợp tác với 1 số quốc gia trong chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine khác. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine COVID-19 tự nghiên cứu và phát triển. Bộ Y tế đã tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 cho các nhà sản xuất và doanh nghiệp trong nước. 

“Để sớm phát triển vaccine COVID-19 trong nước theo tinh thần rút gọn tối đa các trình tự, thủ tục hành chính nhưng vẫn bảo đảm các nguyên tắc, quy định về pháp lý, khoa học và thực tiễn, các Hội đồng chuyên môn, các Vụ, Cục chức năng của Bộ Y tế đã chủ động hướng dẫn, hỗ trợ, các đơn vị nghiên cứu, các nhà sản xuất trong triển khai nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, hồ sơ đăng ký lưu hành vaccine”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh. 

TS. Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cho biết, từ nay đến cuối năm 2021, Việt Nam sẽ có ít nhất có 1 vaccine được cấp phép khẩn cấp và triển khai tiêm trong nước từ đầu năm 2022. 

Chiều 14/9, Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen và nhóm nghiên cứu sẽ nộp bổ sung báo cáo thử nghiệm lâm sàng vaccine Nanocovax. Ngày 15/9, Hội đồng đạo đức và Hội đồng tư vấn sẽ họp đánh giá.

“Bộ Y tế sẽ tổ chức thẩm định báo cáo kết quả giữa kỳ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3a với đầy đủ các kết quả xét nghiệm đánh giá tính sinh miễn dịch của vaccine Nanocovax và báo cáo giữa kỳ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3b vaccine Nanocovax sớm khi nhận được hồ sơ của Tổ chức chủ trì nghiên cứu”, ông Quang cho biết.

Với ứng viên vaccine COVIVAC của Viện Vaccine và sinh phẩm Nha Trang đã đánh giá kết quả giữa kỳ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1; đã hoàn thành tiêm liều 1 của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2, từ ngày 15/9/2021 đến 20/9/2021 sẽ tiêm liều 2 của giai đoạn 2. Sau khi có kết quả đánh giá tính an toàn và tính sinh miễn dịch ở giai đoạn 2 để xác định được liều tối ưu, dự kiến tháng 12/2021 sẽ bắt đầu triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Các vaccine chuyển giao công nghệ hiện có vaccine ARCT-154 của Công ty Acturus Mỹ đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng.

Ông Nguyễn Ngô Quang cho biết, cuối tuần qua, lãnh đạo Bộ Y tế đã có văn bản cho phép triển khai cuốn chiếu giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của vaccine này. Sau khi họp với nhóm nghiên cứu, việc triển khai thử nghiệm lâm sàng vaccine ARCT-154 không chỉ thực hiện tại Hà Nội và TP.HCM, mà sẽ được mở rộng địa bàn nghiên cứu ở khu vực phía Bắc gồm Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên; ở phía Nam gồm Đồng Nai, Tiền Giang, An Giang, Long An để đảm bảo tiến độ triển khai.

Thỏa thuận đóng ống vaccine Sputnik-V của Nga và Bộ Y tế cũng đang hỗ trợ các đơn vị đàm phán nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine COVID-19 từ các đối tác của Nhật Bản, Tây Ban Nha và Cuba.

Thanh Mai

Tăng 2.000% trong năm 2021, Terra coin liệu có đáng mua?

Tăng 2.000% trong năm 2021, Terra coin liệu có đáng mua?

Terra được phát triển nhằm cung cấp các hệ thống thanh toán toàn cầu. Và tiền điện tử này đã ghi nhận mức tăng hơn 2.000% kể từ đầu năm.