Việt Nam tăng cường chặn nguy cơ "nhập khẩu nguồn lây" khi đòn hàng nghìn công dân về nước

Sở Y tế TP.HCM cho biết so với đợt trước, lần này TP.HCM có sự chủ động nên chuẩn bị tốt hơn ứng phó với dịch.

Với tình hình sắp tới, khi hàng nghìn người về nước, ngành y tế cả nước đang đối mặt với lo ngại nhất là nguy cơ "nhập khẩu nguồn lây". Dù trong nhiều ngày qua, TPHCM không ghi nhận ca mới nhưng Sở Y tế TP.HCM khẳng định đơn vị đang rất thận trọng để kiểm soát đầu vào lẫn đầu ra, nhất là giai đoạn 3 đang cận kề.

Chiều 26/4, Cần Thơ đón 105 công dân Việt Nam từ Indonesia về nước và được xe của Quân khu 9 đưa về cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Sóc Trăng (cũ). Tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm. Trước đó sân bay này cũng đón 215 công dân từ Singapore trở về cách ly tại Trường Quân sự Cần Thơ.

Việt Nam tăng cường chặn nguy cơ

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Cần Thơ, bác sĩ Nguyễn Quang Thông cho biết, tất cả cả những người về từ chuyến bay số hiệu VJ812, từ Singapore về ngày 24/4 đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona.

Ngày 21/4, Cục Hàng không cũng cho biết sẽ có 13 chuyến bay vận chuyển công dân Việt Nam từ Nhật Bản, Mỹ, Canada, Pháp, Nga, Tây Ban Nha, Singapore, Indonesia, Philippines, Thái Lan và UAE về nước. Lịch bay về liên tục trong những ngày 29, 30/4 cho đến đầu tháng 5. 

Trong 13 chuyến bay "giải cứu công dân" về nước vì lý do đặc biệt cần thiết, Vietnam Airlines đã đưa 300 hành khách từ Nhật Bản hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn vào ngày 24/4.

Lịch trình có thể thay đổi tùy theo diễn biến của dịch bệnh ở các nước và thu xếp chuyến bay, chỗ cách ly của Việt Nam. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã cấp phép, các hãng bay sẽ tổ chức chuyến bay đảm bảo quy định về an toàn.

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho hay ngành y tế TP vẫn tiếp tục triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 theo quy định tại sân bay đối với các hành khách từ quốc tế vào Việt Nam. Bên cạnh đó, HCDC cũng đang tích cực theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm của các bệnh nhân sau điều trị song song với cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung. 

Người nước ngoài nhập cảnh vào TP.HCM, sau khai báo y tế, xét nghiệm nhanh với Covid-19 đều được sắp xếp đưa về các khu cách ly tập trung. Hiện có 21 khu cách ly thuộc thành phố, quận huyện quản lý đã sẵn sàng. HCDC còn phối hợp với Bộ Tư lệnh TP khảo sát thêm các cơ sở khác làm khu cách ly. Như vậy, TP.HCM đang sẵn sàng cách ly y tế số lượng lớn người nhập cảnh, người tiếp xúc với ca bệnh, người có nguy cơ.

Đại tá Phan Văn Chương - cục phó Cục Hậu cần Bộ tư lệnh Quân khu 9 cho biết, hiện tại 12 tỉnh ĐBSCL do Quân khu 9 quản lý đều có khu cách ly tập trung tại Trường quân sự tỉnh (cũ). Số giường là 6.000 giường, thêm hàng các giường ở các khu ký túc xá. 

Mọi việc sẽ được đảm bảo từ giãn cách khi vận chuyển cho đến cách ly số lượng ít người trong phòng. Lực lượng hậu cần, lái xe đưa đón, nhân viên phục vụ tại khu cách ly được trang bị bảo hộ phòng dịch toàn bộ ngay từ đầu.

Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết ngành y tế đã chuẩn bị sẵn sàng số giường cách ly theo yêu cầu. Cụ thể có 11 khu cách ly tập trung của TP và 9 quận huyện, sẵn sàng phương tiện trang thiết bị phòng dịch, hóa chất sát khuẩn...

Thanh Mai

Ga ngầm metro đầu tiên được hoàn thành ở TPHCM

Ga ngầm metro đầu tiên được hoàn thành ở TPHCM

Một phần của nhà ga ngầm Metro được hoàn thiện trước dịp lễ 30/4/2020, mang dấu ấn to lớn trong việc phát triển đô thị của TP. HCM