Đề xuất tăng thời gian cách ly xã hội thêm ít nhất 1 tuần

Xét thấy tình trạng đông đúc trong những ngày vừa qua, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ đề xuất tăng thêm 1 tuần cách ly xã hội.

Đề xuất cách ly xã hội thêm 1 tuần

Trong buổi giao ban trực tuyến công tác phòng chống dịch Covid-19 của thành phố  Hà Nội sáng ngày 13/4, PGS.TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho rằng hiện nay Hà Nội đang là điểm nóng và có nguy cơ nhất về dịch tễ của cả nước. 

Ông Dương nhấn mạnh Hà Nội cần cách ly nghiêm ngặt theo đúng Chỉ thị 16, hiện nay có rất nhiều người ra đường đông đúc như bình thường vì vậy cần có chế tài cụ thể. Dựa vào tình hình như vậy giờ cần phải kéo dài thời gian cách ly thêm 1 tuần. 

Đề xuất tăng thời gian cách ly xã hội thêm ít nhất 1 tuần

Ông Dương cho rằng ổ dịch của Hạ Lôi rất phức tạp, tuy nhiên Hà Nội đã kịp thời phát hiện và khoanh vùng. Người dân cũng nghiêm chỉnh chấp hành các quy định dịch tễ. 

Về ý kiến đề xuất cách ly cả xã Mê Linh, ông Dương phân tích cần phải phù hợp với thực tiễn thì việc khoanh vùng mới có hiệu quả, không chỉ cách ly thôn với bên ngoài mà cần cách ly gia đình với gia đình, trong chính thôn Hạ Lôi. Nên cấp thẻ thông hành cho mỗi gia đình 1 thẻ, chỉ người cầm thẻ này mới được ra vào và thay nhau đi, không được đi cùng lúc, phạm vi chỉ ở trong thôn Hạ Lôi.

CDC Hà Nội dự báo sắp tới sẽ có thêm ca mới, ông Dương cho rằng việc này đã được cơ quan y tế rà soát kỹ, áp dụng triệt để các biện pháp cách ly đối với các ca nghi ngờ.

Theo ông Dương, CDC Hà Nội và Ban chỉ đạo huyện Mê Linh rà soát tất cả những người ho, sốt có biểu hiện dịch tễ để cách ly luôn, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 dù có liên quan đến các ca bệnh hay không. Nếu đủ khả năng thì nên làm toàn thành phố.

Tạm dừng việc trồng, mua bán hoa tại Mê Linh

Ông Đoàn Văn Trọng, Chủ tịch huyện Mê Linh cho biết xã Mê Linh và chính quyền huyện đang thực hiện sát sao các quy định cách ly với thôn Hạ Lôi. Các thôn, xã giáp ranh cũng được giám sát. 

Ông Trọng cũng thông tin người dân đều ủng hộ, chấp hành nghiêm các quy định về an toàn, cách ly. Hôm qua, tại xã có một sản phụ sinh mổ đã được đưa đến bệnh viện tuyến bằng xe chuyên dụng đảm bảo an toàn cho 2 mẹ con. 

Huyện cũng đang điều tra đầu mối, người mua bán hoa tại cách chợ trên địa bàn, các nguồn hoa chính là tại các thôn ở xã Mê Linh và 2 xã Văn Khê và Đại Thịnh. Con số thống kê được hiện tại là hơn 700 người tham gia các hoạt động tại chợ hoa, đang được kiểm tra thông tin cụ thể. 

Hiện huyện cũng động viên người dân tạm thời dừng việc ra đồng trồng hoa, để không đi lại, xáo động nhiều trên địa bàn. Đồng thời lên kế hoạch nếu có trường hợp lây nhiễm ở thôn khác tịa Mê Linh sẽ cho cách ly y tế. 

“Thôn Liễu Trì cũng liên quan đến chợ hoa rất nhiều. Nếu cần thiết chúng tôi sẵn sàng cách ly cả thôn và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân ở đây”, Chủ tịch huyện cho hay.

Thanh Mai

Ngày đầu tiên hoạt động của cây ATM gạo tại Hà Nội

Ngày đầu tiên hoạt động của cây ATM gạo tại Hà Nội

Sáng 11/4, cây ATM gạo đầu tiên ở Hà Nội bắt đầu vận hành. Người có hoàn cảnh khó khăn có thể đến nhận gạo hoàn toàn miễn phí.