"Vietnam Airlines vi phạm đến đâu xử lý đến đó, căn cứ theo quy định của luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm 2007"

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhận định cả hãng hàng không Quốc gia Việt Nam và một tiếp viên của hãng vi phạm quy định phòng dịch Covid-19.

Chiều tối 1/12, Sở Y tế TP.HCM phối hợp với Sở TT-TT và các quận liên quan tổ chức họp báo cung cấp thông tin về một số ca nhiễm Covid-19 mới trong thời gian qua. Tại buổi họp báo, nhiều cơ quan báo chí đặt vấn đề công tác giám sát trong khu cách ly tập trung đối với các tiếp viên và cách ly tại nơi cư trú có nhiều lỗ hổng, gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, theo quy định, mỗi một chuyến bay cách ly ở một khu riêng, tiếp viên không được tiếp xúc với nhau nhưng bệnh nhân (BN) 1342 đã vi phạm, đây là trách nhiệm của Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

  Lực lượng chức năng túc trực tại khu vực ca nhiễm trên đường Hoàng Lê Kha (Q.6). ẢNH: ĐẬU TIẾN ĐẠT

Lực lượng chức năng túc trực tại khu vực ca nhiễm trên đường Hoàng Lê Kha (Q.6). ẢNH: ĐẬU TIẾN ĐẠT

Theo bác sĩ (BS) Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), đối với khu cách ly tập trung của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, đơn vị này được phép làm khu cách ly cho riêng tổ bay và tự quản lý, ngành y tế chỉ giám sát về hồ sơ, quy trình, nếu chưa đúng thì điều chỉnh.

Trong thời gian ở nhà, nếu người cách ly có triệu chứng thì nhân viên y tế sẽ lấy mẫu ngay, nếu không có triệu chứng thì đủ 14 ngày sẽ lấy mẫu xét nghiệm lại. Cơ sở và chính quyền địa phương phải có trách nhiệm giám sát, người cách ly phải ký cam kết tuân thủ quy định phòng dịch.

Ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở TT-TT TP.HCM, cho biết quan điểm chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM đối với BN1342 - tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines là vi phạm đến đâu xử lý đến đó, căn cứ theo quy định của luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm 2007. 

Các quận, huyện có ca nhiễm và tiếp xúc gần chủ động đề xuất nếu thấy cần thiết phải cách ly một số khu vực, tinh thần chủ đạo của Thủ tướng Chính phủ là không giãn cách xã hội trên địa bàn rộng lớn, chỉ xem xét giãn cách, cách ly xã hội ở những khu vực có nguy cơ cao, nguy cơ tiềm ẩn. TP.HCM cũng yêu cầu thực hiện nghiêm các bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch của các ngành.

Thủ tướng cũng chỉ đạo không được coi TP.HCM là ổ dịch mà chỉ là nơi có ca lây nhiễm. Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải xử lý vi phạm các cá nhân, tập thể liên quan đến ca lây nhiễm Covid-19 tại TP.HCM.

Thanh Mai

Vi phạm quy định cách ly phòng chống dịch COVID-19 bị xử lý như thế nào?

Vi phạm quy định cách ly phòng chống dịch COVID-19 bị xử lý như thế nào?

Hành vi trốn cách ly có thể bị xử lý hình sự, phạt tiền từ 20-100 triệu đồng tùy theo mức độ gây thiệt hại mà người phạm tội gây nên.