Viettel mở tuyến cáp quang biển ADC băng thông gấp ba lần tuyến APG

Khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến cáp quang có dung lượng băng thông lớn nhất Việt Nam, gấp ba lần tuyến cáp APG hiện nay, với lưu lượng tối thiểu 18Tbps.

 

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết tuyến cáp quang biển ADC (Asia Direct Cable) có dung lượng đạt trên 140 Tbps, cho phép truyền tải dữ liệu lớn tốc độ cao giữa các quốc gia trong khu vực Đông Á và Đông Nam Á.

Dự kiến khi hoàn thành vào quý IV.2022, sẽ trở thành tuyến cáp quang mới có dung lượng băng thông lớn nhất Việt Nam, gấp ba lần tuyến cáp APG hiện nay, với lưu lượng tối thiểu 18Tbps.

Với dung lượng hệ thống lớn, tuyến cáp ADC có khả năng hỗ trợ hoạt động cho các ứng dụng với nhu cầu băng thông cao, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ 5G, điện toán đám mây, Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI).  

Viettel mở tuyến cáp quang biển ADC băng thông gấp ba lần tuyến APG

 Các điểm tiếp bờ của tuyến cáp quang biển ADC - Asia Direct Cable.

ADC là dự án cáp quang biển thứ năm do Viettel đầu tư, bên cạnh các tuyến cáp quang biển: AAE-1 và TGN-IA (trạm cập bờ đặt tại Vũng Tàu), APG (trạm cập bờ đặt tại Đà Nẵng) và AAG (trạm cập bờ đặt tại Vũng Tàu).

Viettel cũng công bố sẽ xây dựng trạm cập bờ (CLS) cho tuyến cáp quang biển ADC tại Quy Nhơn. Hiện Viettel là thành viên Việt Nam duy nhất đầu tư vào tuyến cáp quang biển ADC này, vì vậy trạm cập bờ tại Quy Nhơn sẽ là trạm cáp biển thứ ba do Viettel sở hữu độc quyền.

Hiện tại APG (Asia Pacific Gateway) là tuyến cáp quang biển lớn nhất Việt Nam, được vận hành từ năm 2016 với sự tham gia của 13 đối tác bao gồm các công ty internet Việt Nam gồm VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom.

Tuyến cáp này có chiều dài 10.400 km đi qua 9 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á với lưu lượng băng thông tối đa 54 Tbps, gấp gần 20 lần so với lưu lượng tuyến AAG (Asia America Gateway) có băng thông tối đa 2,88 Tbps hoạt động từ năm 2009.

Tuyến cáp quan AAG dài hơn 20.000 km với các điểm nối đất liền đến Việt Nam, Hoa Kỳ, Hawaii, Guam, Philippines, Hồng Kông, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Brunei. 19 đối tác tham gia đầu tư tuyến cáp này, bao gồm các công ty Việt Nam gồm FPT Telecom, Saigon Postal, Viettel và VNPT.

Những năm gần đây Việt Nam liên tục gặp sự cố trên các tuyến cáp quang biển, đặc biệt trên các tuyến APG và AAG và AAE-1 làm ảnh hưởng lớn đến tốc độ kết nối Internet đi quốc tế của người dùng Việt Nam.

btl (t/h)

Sự cố cũ chưa khắc phục, lại thêm tuyến cáp quang biển APG đứt

Sự cố cũ chưa khắc phục, lại thêm tuyến cáp quang biển APG đứt

Tuyến cáp quang biển Asis Pacific Gateway (APG) gặp sự cố từ sáng 23/5 gây mất toàn bộ dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên toàn tuyến,