Vĩnh Phúc: Đã kiểm soát được dịch bệnh, quyết không để lây lan cho cộng đồng

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cho biết đang kiểm soát tình hình dịch bệnh và không để lây lan cho Hà Nội cũng như cộng đồng.

Tại cuộc họp báo để thông tin về công tác lãnh đạo, chỉ đạo tình hình dịch bệnh do virus covid-19 gây ra trong chiều 14/2, ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đã làm chủ được tình hình và quyết tâm tiến hành các bước để bảo vệ chống lây lan cho Hà Nội, cho cộng đồng và cùng cả nước khống chế, dập dịch”.

Theo ông Lê Duy Thành, việc cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi được người dân ủng hộ hoàn toàn. Tỉnh cũng đã hỗ trợ kinh phí cho người dân khu vực này, đồng thời lập Đội cơ động phản ứng nhanh, cử 96 y bác sĩ hỗ trợ các thôn tại xã Sơn Lôi.

Về vấn đề lương thực nhu yếu phẩm, ông Thành cho biết, tỉnh đã yêu cầu huyện Bình Xuyên triển khai các biện pháp để ổn định đời sống nhân dân. Các siêu thị, đơn vị bố trị 1 cửa hàng bán thực phẩm và được kiểm soát nghiêm ngặt về giá cả, chất lượng. Công tác này sẽ do đội Quản lý thị trường số 5 thực hiện. "Chúng tôi đảm bảo đầy đủ từ nước rửa tay cho đến thực phẩm... thành lập các tổ ứng phó với dịch, mỗi thôn 1 đội gồm trưởng phó thôn tham gia lãnh đạo các tổ. Nếu tăng giá sản phẩm thì chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhấn mạnh.

Ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc
Ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Bên cạnh đó, tỉnh Vĩnh Phúc đã huy động và trưng dụng Trường quân sự tỉnh để thành lập khu cách ly với 250 giường, tại trường Văn hóa nghệ thuật tỉnh lập 1 bệnh viện dã chiến với 300 giường phòng ngừa dịch bệnh lây lan, tuy nhiên tỉnh hy vọng không phải dùng đến bệnh viện này.

Để hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan, tỉnh sẽ tập trung triển khai các biện pháp khám, chữa bệnh cho người nhiễm virus covid-19. Đồng thời lập danh sách những người trở về từ Vũ Hán, thân nhân người trở về từ Vũ Hán, tiếp xúc gần với những người trở về từ Vũ Hán, cách ly tuyệt đối những người từ Trung Quốc trở về.

Các khu công nghiệp được xác định là một trong những "nguồn tiếp xúc" với những trường hợp từ Trung Quốc về, hay chuyên gia Trung Quốc cũng được tiến hành phun tiêu độc, khử trùng, đo thân nhiệt 100%.

Danh sách những người có dấu hiệu lâm sàng sẽ được gửi về cho cơ quan y tế. Lập 2 – 4 đoàn công tác, giám sát việc thực hiện phòng chống dịch bệnh.

Hiện Vĩnh Phúc cũng đã có 12 chốt do lực lượng công an là nòng cốt giám sát việc ra vào tại Sơn Lôi, Bình Xuyên. Về trường hợp cháu bé 3 tháng tuổi bị nhiễm virus, xác định là trường hợp lây nhiễm F3, tỉnh đã quyết định cách ly khu vực xã Sơn Lôi. Những người có tiếp xúc với người từ vùng dịch về cũng được cách ly, đối với nhóm cư dân thì phun khử trùng, các trường hợp cách ly tại cộng đồng được giám sát chặt chẽ. Tổ chức 4 đoàn kiểm tra các khu vực, việc triển khai các bước công việc cụ thể.

Thanh Mai

Cuộc sống bên trong xã bị cách ly do corona ở Vĩnh Phúc

Cuộc sống bên trong xã bị cách ly do corona ở Vĩnh Phúc

Bắt đầu từ ngày 13/2, xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) với gần 11.000 người được phong tỏa hoàn toàn sau khi ghi nhận ca nhiễm virus corona thứ 6.