Virus corona khiến thị trường bất động sản đảo lộn

Nhiều công ty bất động sản đã dời hoặc hủy kế hoạch bán hàng vì khó kêu gọi khách hàng tham dự, các kế hoạch kinh doanh đều phải hoãn lại hết.

Hủy mở bán

Thông thường, quý đầu năm là “vùng trũng” đối với việc bàn giao, mở bán dự án. Bởi hầu hết, các dự án đều được dồn vào mùa cao điểm ở nửa cuối năm. Khảo sát thực tế tại TP.HCM cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp địa ốc đều không có sản phẩm ra mắt, mở bán ở quý I này.

Kế hoạch mở bán của các doanh nghiệp bất động sản phải hủy hoặc hoãn lại.
Kế hoạch mở bán của các doanh nghiệp bất động sản phải hủy hoặc hoãn lại.

Nguyên nhân chính được nhìn nhận ngoài yếu tố chu kỳ của thị trường, virus corona còn là ảnh hưởng từ quá trình rà soát pháp lý các dự án kéo dài từ cuối năm 2018, chủ đầu tư không còn hàng và cũng không có sản phẩm mới. Thậm chí, một số công ty nhỏ chuyên bán đất nền vùng ven còn cho biết chưa có kế hoạch cụ thể cho năm sau, bởi nguồn hàng đã cạn kiệt.

Đánh giá về những tác động của dịch nCoV đối với thị trường BĐS, ông Phạm Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam cho biết, dịch bệnh xảy ra đột ngột vào những ngày đầu năm đã làm đảo lộn hầu hết kế hoạch của các doanh nghiệp. 

Theo ông Lâm, nếu là khủng hoảng kinh tế, các doanh nghiệp sẽ có những giải pháp phù hợp và chủ động hơn. Trong khi đó dịch bệnh đến bất ngờ nên doanh nghiệp cũng bị động, không có giải pháp kịp thời. Một trong các phân khúc ảnh hưởng trực tiếp nhất là bất động sản du lịch do lượng du khách giảm. 

Còn ông Trần Hiếu, Phó Tổng giám đốc DKRA Việt Nam tỏ ra lo ngại khi nói, nhiều kế hoạch bị đảo lộn, nhất là việc bán hàng, kinh doanh do đặc thù của ngành bất động sản là bán hàng tập trung.

Ông Hiếu cho hay, khoảng 1 tuần, nửa tháng hoặc 1 tháng, nhân viên kinh doanh sẽ đi chào mời sản phẩm với khách hàng. Sau đó sẽ có một ngày bán hàng tập trung, như vậy kinh doanh mới hiệu quả. Thế nhưng, với việc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại như hiện nay thì việc bán hàng tập trung là không khả thi vì ai cũng lo, không muốn đến chỗ đông người vì sợ lây bệnh.

“Công ty đã dời hoặc hủy nhiều kế hoạch bán hàng tập trung vì khó kêu gọi khách hàng tham dự. Hiện tất cả các kế hoạch kinh doanh đều phải hoãn lại hết, rất khó khăn”, ông Hiếu nói.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Phó Tổng giám đốc Hung Thinh Corp cho rằng, hiện nay tâm lý người dân lo chống dịch, chưa nghĩ đến  đầu tư. Có thể 1-2 tháng nữa tình hình mới rõ nét và đi vào chiều hướng ổn định. 

Trong khi đó, ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Phú Vinh Group nói rằng, đây chỉ là ảnh hưởng nhất thời, về lâu dài phải xem diễn biến dịch tới đâu mới có những tác động cụ thể. Phân khúc bất động sản nhà ở, mức độ ảnh hưởng không đáng kể. Có chăng là các chương trình mở bán, hội nghị, khai trương, ra mắt dự án mới đang phải hủy, hoãn.

Theo thông lệ, sau kỳ nghỉ Tết Âm lịch dài ngày đến hết tháng giêng, các doanh nghiệp mới quay lại thị trường. Nên còn phải chờ tác động và diễn biến của dịch nCoV để xem tác động đến thị trường thế nào.

Với bất động sản công nghiệp, các dự án đang chuẩn bị động thổ xây dựng cũng có dấu hiệu hoãn, hủy chờ tác động của dịch qua đi. Đây là phân khúc bị ảnh hưởng mức độ trung bình. Thời gian tạo lập, tính toán dự án lâu với kinh phí lớn, nên việc trì hoãn đợi dịch lắng dịu có lẽ cũng đã nằm trong kế hoạch dự phòng rủi ro của dự án. Trong thách thức bao giờ cũng có cơ hội, và những ai tận dụng được cơ hội, thị trường có thể vươn lên bứt phá trong thời gian tới.

Phải mất thêm 1-2 tháng nữa, thị trường bất động sản mới quay lại quỹ đạo.
Phải mất thêm 1-2 tháng nữa, thị trường bất động sản mới quay lại quỹ đạo.

Ở góc nhìn toàn cầu, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á-Thái Bình Dương cho biết, sự bùng phát dịch nCoV đã gây ra cú sốc lớn đối với ngành du lịch toàn cầu, dự kiến tiếp tục ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh khách sạn trong thời gian tới.

Du lịch là một trong những ngành dễ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các cuộc khủng hoảng thiên tai (như cháy rừng tại Australia năm 2019, núi lửa Taal phun trào tại Philippines đầu tháng 1 vừa qua), hay sự bất ổn chính trị (Brexit, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung). Đại dịch y tế toàn cầu còn có tác động lớn hơn đến nguồn cầu du lịch thế giới, gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tại một số điểm đến cụ thể trong ngắn và trung hạn.

Không nên bi quan

Dù thị trường bất động sản đang gặp khá nhiều khó khăn nhưng bà Nguyễn Hương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Đại Phúc Land cho biết, trải qua 25 năm kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, bà nghiệm ra rằng bất động sản là lĩnh vực “không dành cho người yếu tim” vì nhiều rủi ro.

Trong năm 2019 trong khi toàn cảnh bức tranh vĩ mô phần lớn màu sáng nhưng thị trường bất động sản vẫn gam màu xám do bất cập trong về cung cầu kéo theo thanh khoản kém.

Theo bà Hương các doanh nghiệp bất động sản nên chú ý đến hai nhu cầu. Thứ nhất, hiện nhu cầu nhà ở tại hai Hà Nội và TP.HCM vẫn lớn, thứ hai là nhu cầu về đầu tư. Doanh nghiệp bất động sản cần xác định sẽ hướng đến đối tượng nào. Ví dụ nếu nghiêng về nhu cầu đầu tư, khi bị các yếu tố bên ngoài tác động sẽ dễ gặp khó khăn.

“Chúng tôi chọn cân bằng 50-50 để đảm bảo tính bền vững. Chúng tôi cũng định hướng kế hoạch 5 năm 10 năm, phân kỳ đầu tư và đầu tư hợp lý”, bà Hương nói.

Cũng theo bà Hương, bức tranh 2020 là sáng hay trầm là do người vẽ nên bức tranh, trong đó có trách nhiệm hành động của doanh nghiệp, tăng cường năng lực đầu tư, đầu tư cho nhân sự và bắt kịp xu hướng của người dân.

“Năm 2020 là năm chúng tôi mong muốn có một thông điệp đủ mạnh của Chính phủ và Nhà nước về ngắn hạn để doanh nghiệp bất động sản có thể vạch ra được một chiến lược ngắn hạn và dài hạn để đầu tư đúng hướng, đặc biệt là chiến lược đầu tư dài hạn, không chỉ vì lợi ích trước mắt”, bà Hương nói.

Trong khi đó, Tập đoàn Hưng Thịnh Corp lên kế hoạch mở bán dự án chung cư với 1.000 căn hộ thuộc khu Làng đại học Quốc gia TP.HCM, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương trong quý I/2020. Cũng trong quý I, doanh nghiệp này sẽ đồng loạt mở bán 2 dự án chung cư tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định và TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Dự kiến năm 2020, Hưng Thịnh Corp đưa ra thị trường khoảng 10.000 sản phẩm ở các phân khúc.

Người mua nhà vẫn có nhiều lựa chọn trong năm 2020.
Người mua nhà vẫn có nhiều lựa chọn trong năm 2020.

Còn Tập đoàn Novaland cho biết, năm 2020 sẽ triển khai chiến lược phát triển giai đoạn 2, tập trung vào ngành nghề chủ lực là bất động sản tại phân khúc trung cao cấp, gồm bất động sản để ở, đô thị vệ tinh và đại đô thị du lịch nghỉ dưỡng giải trí.

Với quỹ đất hiện có là khoảng 2.700 ha, trong đó nhóm bất động sản nhà ở chiếm khoảng 25%, nhóm bất động sản du lịch nghỉ dưỡng chiếm khoảng 75%, Novaland cho biết, kế hoạch kinh doanh của Tập đoàn giai đoạn tới có thể được nắn chỉnh và mở rộng theo nguồn quỹ đất này, cũng như nhu cầu của thị trường.

Ở mảng bất động sản nhà ở, Novaland tiếp tục tập trung phát triển tại thị trường TP.HCM và các tỉnh, thành phố lân cận. Dự kiến, năm 2020, sẽ giới thiệu khoảng 4.500 sản phẩm căn hộ, nhà phố, biệt thự… và nỗ lực bàn giao khoảng 5.900 sản phẩm.

Ở mảng bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, Novaland đã ra mắt 3 thương hiệu là NovaHills, NovaBeach, NovaWorld và sẽ giới thiệu thêm khoảng 2.000 sản phẩm như nhà phố nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng (second-home), shophouse…

Nói về năm 2020, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, những vướng mắc về thủ tục pháp lý là nguyên nhân chính khiến cho phần lớn các dự án nhà ở bị chậm triển khai trong năm 2019. Tuy vậy, giai đoạn cuối năm, thị trường đã có chuyển biến tích cực về nguồn cung.

Theo ông Châu, do nhiều dự án sẽ được đưa ra thị trường sau một thời gian tạm ngưng, nên năm 2020, nguồn cung sản phẩm nhà ở sẽ tăng trưởng trở lại, thị trường cũng sẽ sôi động hơn.

LÊ BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương