Virus corona mới chính thức có tên, WHO công bố thời hạn có vaccine phòng ngừa

Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh về tính chất nguy hiểm của loại virus mới, toàn cầu cần coi đây là kẻ thù số 1 vào thời điểm này.

Trong cuộc họp báo diễn ra tại Thụy Sĩ vào ngày 11/2, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đã chính thức thông báo tên gọi mới của virus mới thuộc chủng Corona đó là Covid-19. Trong đó “co” là tên viết tắt của corona, “vi” là viết tắt của virus, “d” là viết tắt của disese (bệnh). Thời gian vừa qua, loại virus này được tạm gọi là 2019-nCoV.

Theo Tổng Giám đốc WHO, tên gọi có thể khác nhau, việc đưa ra tên gọi mới nhằm tránh liên hệ với một địa lý hay nhóm động vật, người cụ thể nào, hạn chế tối đa việc phân biệt, kỳ thị.

Cũng trong cuộc họp, ông Tedros tuyên bố về việc sắp có vaccine phòng ngừa trong 18 tháng nữa. "Chúng tôi đang làm mọi thứ với mọi vũ khí có thể" - ông Tedros nói.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus
Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus

Ông Tedros cũng đặc biệt kêu gọi tất cả các nước chia sẻ dữ liệu nhằm thúc đẩy nghiên cứu về bệnh viêm phổi do chủng mới gây ra, điều mấu chốt là sự đoàn kết để cùng chiến thắng dịch bệnh. "Nếu thế giới không tỉnh ngộ và coi chủng virus mới như kẻ thù số một của người dân, tôi không nghĩ chúng ta sẽ rút ra bài học… Chúng ta vẫn đang trong chiến lược ngăn chặn và không được để virus có kẽ hở để lây truyền tại chỗ" - ông Tedros nói.

Cho tới nay, virus corona đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người và hơn 42.000 người được ghi nhận nhiễm bệnh. Khoảng 25 quốc gia ghi nhận các trường hợp lây nhiễm và WHO đã ban bố lệnh khẩn cấp y tế toàn cầu. Đây là tình trạng đáng báo động, đang gây hoang mang dư luận.

Ông Tedros cho rằng virus corona là mối đe dọa về sự chết chóc lớn hơn bất cứ hành động khủng bố nào. Ông nói: “Nếu bây giờ chúng ta đầu tư, chúng ta sẽ có cơ hội thực sự chấm dứt bùng phát dịch”.

Trong cuộc hội thảo quy tụ 400 nhà khoa học họp trong 2 ngày ở Geneva, các nhà khoa học sẽ thảo luận nguồn gây ra virus - vốn đang được coi là xuất phát từ dơi và lây sang con người qua những loài trung gian như rắn hoặc tê tê.

Thanh Mai

USD tăng nhẹ khi WHO tuyên bố có thể kiềm chế virus corona

USD tăng nhẹ khi WHO tuyên bố có thể kiềm chế virus corona

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 6/2 tăng nhẹ sau khi Tổ chức y tế thế giới cho rằng dịch bệnh do virus corona gây nên có thể được kiềm chế.