WHO tại Việt Nam kiến nghị kiểm tra nồng độ cồn nên có ống thổi riêng cho từng người

Theo khuyến cáo của Trưởng đại diện WHO ở Việt Nam, vẫn nên tiếp tục áp dụng việc thổi nồng độ cồn tuy nhiên nên chọn phương pháp bảo hộ an toàn.

Trong thư trả lời đề nghị của Ủy Ban An toàn giao thông quốc gia, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, tiến sĩ Kidong Park khuyến cáo khi thổi nồng độ cồn nên chuẩn bị mỗi người một ống thổi để phòng ngừa virus corona.

Cũng theo ông Park, việc thực hiện các quy định cấm điều khiển các phương tiện giao thông khi có nồng độ cồn cần tiếp tục. Tuy nhiên nên tăng cường các biện pháp bảo hộ phù hợp đảm bảo an toàn cho người dân cũng như giảm nguy cơ lây bệnh khi tiến hành hoạt động kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông.

WHO tại Việt Nam kiến nghị kiểm tra nồng độ cồn nên có ống thổi riêng cho từng người

WHO đã ban hành khuyến cáo với toàn cầu trong đó có lời khuyên để người dân tham gia giao thông an toàn khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Ông Park nhấn mạnh những điều quan trọng cần phải được áp dụng là:

- Cảnh sát giao thông phải đeo khẩu trang y tế và có dung dịch rửa tay khô có cồn.

- Thiết bị kiểm tra nồng độ cồn phải do 1 cảnh sát giao thông cầm, sử dụng riêng trong mỗi ca làm việc để tránh bị lây chéo.

- Chỉ sử dụng riêng một ống thổi mới chưa được sử dụng cho mỗi người, các ống đã thổi cần được xử lý phù hợp.

Trước đó, trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ ngày 4/2 về đánh giá virus corona có lây lan qua việc sử dụng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông không, Thứ trưởng Bộ Y tế - ông Đỗ Xuân Tuyên cho biết, việc kiểm tra này có nguy cơ lây nhiễm các đường qua hô hấp tương tư như các hoạt động giao tiếp khác. Hiện vẫn chưa có thêm bằng chứng về sự khác biệt giữa các nguy cơ này.

Bộ Y tế cho rằng việc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa như dùng riêng ống thổi, sát khuẩn thiết bị… sẽ giảm thiểu được nguy cơ lây nhiễm. Tại thời điểm dịch bệnh như hiện nay, hoạt động kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở phải được thực hiện nghiêm ngặt đúng quy trình, yêu cầu. Lực lượng kiểm tra cần phòng bị bảo hộ cho bản thân theo đúng hướng dẫn.

Bộ Y tế đề nghị căn cứ tình hình diễn biến dịch bệnh, Bộ Công an sẽ báo cáo để quyết định phương án thích hợp cho việc kiểm tra nồng đồ cồn.

Bộ Y tế kiến nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế để rà soát, cập nhật hoàn thiện hướng dẫn quy trình, thao tác khi thực hiện kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở, đảm bảo yêu cầu kiểm soát nhiễm khuẩn để phòng, chống dịch bệnh. 

Thanh Mai

CSGT tiến hành đo nhanh nồng độ cồn với tài xế lái xe vào cao tốc

CSGT tiến hành đo nhanh nồng độ cồn với tài xế lái xe vào cao tốc

Nhằm tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, Cục CSGT đã áp dụng hình thức đo nhanh nồng độ cồn đối với các tài xế lái xe đi vào cao tốc.