Virus gây ra dịch Covid-19 ở Việt Nam đã có tiến hóa

Virus này đã tách ra thành 2 nhóm là những người từ Trung Quốc về và những người từ Châu Âu về.

Tối 5/4, PGS.TS Lê Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết, trong thời qua, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu về virus Covid-19 và nhận thấy sự biến đổi khác biệt về sự tiến hóa của loại virus này tại Việt Nam.

Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã phân tích virus trên bệnh phẩm lấy từ bệnh nhân. Kết quả cho thấy virus gây bệnh đã tách thành 2 nhóm khác hẳn nhau.

Ban đầu bệnh nhân hầu hết là người từ châu Á về, bây giờ lại đa phần là từ châu Âu về. 

Trong quá trình phân lập virus từ mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân đến từ Trung Quốc và châu Âu, các nhà khoa học nhận thấy virus gây bệnh cho 2 nhóm này khác hẳn nhau.

Hình ảnh chủng mới của virus corona dưới siêu kính hiểu vi. Ảnh: Bộ Y tế.
Hình ảnh chủng mới của virus corona dưới siêu kính hiểu vi. Ảnh: Bộ Y tế.

Tổng hợp từ 16.000-17.000 virus và trình tự gen được công bố, trên thế giới có 3 nhóm khác nhau. PGS.TS Quỳnh Mai nói: “Trong quá trình phát triển và nhân lên, truyền từ người nọ sang người kia, virus bao giờ cũng có sự tiến hóa. Quá trình tiến hóa đó sẽ tạo ra sự khác biệt từ cá thể nọ sang cá thể kia".

Tuy nhiên chưa thể khẳng định độc lực và khả năng lây bệnh của chúng có nhanh hơn virus SARS-CoV-2 không. Đến nay nghiên cứu vẫn chưa chỉ ra được virus nhóm nào lây nhiễm nhiều hơn, mạnh hơn. Vì ngoài yếu tố đặc tính riêng, thì việc virus lây nhiễm còn phải có điều kiện tốt, môi trường tốt và cơ thể cảm nhiễm tốt.

Tháng 2 vừa qua, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã phân lập thành công loại virus Covid-19, Việt Nam trở thành một trong 4 quốc gia phân lập thành công chủng virus này. Đây là cơ sở giúp chúng ta phát triển các sinh phẩm xét nghiệm và phục vụ nghiên cứu điều chế vắc xin phòng bệnh. 

Việc phân lập, nuôi cấy thành công đã giúp phát triển các sinh phẩm xét nghiệm, cũng như phục vụ cho nghiên cứu điều chế vắc xin dự phòng bệnh.

Với các nghiên cứu về virus Covid-19, Việt Nam đã nghiên cứu sản xuất mồi chuẩn thực hiện các xét nghiệm chính xác khẳng định ca bệnh Covid-19, cho kết quả xét nghiệm sớm hơn với số lượng lớn mẫu bệnh phẩm.

Thanh Mai

Ca sĩ Pink và con trai nhiễm virus Covid-19

Ca sĩ Pink và con trai nhiễm virus Covid-19

Qua sự việc của bản thân, Pink mong việc xét nghiệm Covid-19 sẽ được tiến hành trên diện rộng và miễn phí.