VPBank sắp bán 1,4 tỷ USD cổ phiếu cho Sumitomo Mitsui

Theo Bloomberg, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, VPB) có thể ký thỏa thuận bán hơn 1 tỷ cổ phiếu, tương ứng 15% cổ phần cho Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui của Nhật Bản vào cuối tháng 3.

VPBank có thể phát hành hơn 1 tỷ cổ phiếu cho SMBC Consumer Finance, công ty thành viên của Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui (SMFG), với giá chào bán là 32.000-33.000 đồng mỗi cổ phần.

SMBC và VPBank cũng không phải hai đối tác xa lạ. Đầu năm 2021, thông qua SMBC Consumer Finance, Sumitomo Mitsui đã chi 1,37 tỷ USD mua 49% vốn của FE Credit - công ty con của VPBank.

VPBank là một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam, với tổng tài sản hơn  631.000 tỷ đồng vào cuối tháng 12/2022. Hoạt động kinh doanh bao gồm các hoạt động bán lẻ, doanh nghiệp, tài chính tiêu dùng và quản lý tài sản.

Các ngân hàng hàng đầu của Nhật Bản đang đầu tư hàng tỷ đôla vào châu Á để cung cấp dịch vụ cho tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng trong khu vực này. Tháng 11, Sumitomo Mitsui đã mua thêm cổ phần của Ngân hàng thương mại Rizal có trụ sở tại Philippines, với giá khoảng 460 triệu USD.

VPBank sắp bán 1,4 tỷ USD cổ phiếu cho Sumitomo Mitsui - Ảnh 1.

Cổ phiếu của VPBank chỉ tăng hơn 2% trong năm nay, định giá ngân hàng này vào khoảng 5,2 tỷ USD và trở thành ngân hàng lớn thứ tư trong nước tính theo giá trị thị trường. Lãi ròng năm trước đạt 18.200 tỷ đồng, tăng hơn 55% cùng kỳ.

Ngân hàng đã lên kế hoạch bán 15% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược từ năm 2021 và đặt mục tiêu hoàn tất việc bán vào năm ngoái. Bà Lưu Thị Thảo, phó giám đốc điều hành thường trực của VPBank, cho biết số tiền thu được sẽ giúp ngân hàng bổ sung vốn, trang tin VietnamFinance đưa tin vào tháng trước.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg vào tháng 1, Jun Ohta, Giám đốc điều hành của Sumitomo Mitsui, cho biết công ty này đã thảo luận về việc hợp tác với VPBank, dựa trên liên minh với công ty này. Trước đó, ngân hàng này đã mua 49% cổ phần của công ty cho vay tiêu dùng Việt Nam FE Credit từ VPBank.

Đại diện VPBank từ chối bình luận về thỏa thuận này. Trong khi đó, Bloomberg cho biết không thể tiếp cận SMFG và SMBC Consumer Finance ngoài giờ làm việc.

(Nguồn: Bloomberg)

NGỌC CHÂU