Vụ 39 người chết ở Anh: Tiếp tục xử 2 tài xế lái xe container

Ngày 13/12 tiếp tục phiên tòa xét xử tài Eamonn Harrison và Maurice Robinson, hai nghi phạm trong vụ 39 người Việt chết trong xe container tại Anh.

Luật sư của tài xế Eamonn Harrison cho rằng chưa thể truy tố anh ta tội ngộ sát vì chưa xác định được nguyên nhân cái chết của 39 nạn nhân.

Ngày 22/10, Eamonn Harrison lái chiếc xe chở 39 người đến Bỉ để chuẩn bị lên đường sang Anh, tuy nhiên số người này bị phát hiện đã tử vong trong xe. Chính quyền Anh xác nhân toàn bộ là người Việt Nam.

Theo lời khai của tài xế Eamonn Harrison, hắn không biết bên trong là người và cho rằng đang chở hàng hóa, chỉ nhận xe hàng giao trước đó vì vậy không bật chức năng đông lạnh của container.

 Eamonn Harrison,
 Eamonn Harrison,

Eamonn Harrison bị bắt ngày 26/10 tại Dublin của Cộng hòa Ireland theo lệnh truy nã toàn châu Âu của cảnh sát Anh. Chính quyền Ireland đã tổ chức phiên tòa để quyết định có giao cho Anh hay không theo quy định.

Mặc dù đã bị bắt hơn 1 tháng nhưng vẫn chưa có tiến triển trong việc dẫn độ nghi phạm sang Anh. Harrison bị truy nã với tội danh ngộ sát,  buôn người và  hỗ trợ người nước ngoài vượt biên trái phép.

Luật sư của Eamonn Harrison đưa ra phản biện về tội danh ngộ sát, họ lập luận rằng vì chưa xác định được nguyên nhân cái chết của 39 người nên không thể kết tội Eamonn Harrison. Theo bà Stack, một trong những luật sự biện hộ của Eamonn Harrison, đây là thông tin và là đầu mối quan trọng còn thiếu.

"Không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy thân chủ của tôi biết có người trong thùng container hay mở cửa cho họ chui vào trong đó", luật sư Stack tranh luận. Trong suốt phiên tòa, Eamonn Harrison không đưa ra lời biện hộ cho bản thân.

Theo BBC,  tòa sẽ tiếp tục làm việc vào hôm nay 13/12.

Một bị cáo khác cũng được coi là tài xế lái container trên đất Anh là Maurice Robinson cũng sẽ bị xét xử tiếp ngày 13/12. Khác với Eamonn Harrison, Maurice Robinson thừa nhận đã tham gia đường dây đưa người bất hợp pháp từ ngày 1-5-2018 đến ngày 24-10-2019. Đồng thời nhận tội danh nhận tài sản bất chính, tuy nhiên không nhận 41 tội danh khác, trong đó có tội danh liên quan tới ngộ sát. 

Thanh Mai

Hoàn tất việc đưa thi thể, tro cốt 39 nạn nhân ở Anh về nước

Hoàn tất việc đưa thi thể, tro cốt 39 nạn nhân ở Anh về nước

Thi thể và tro cốt của các nạn nhân được chuyển sang xe cứu thương đưa về Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên – Huế.