Vụ “rắn ngậm phong bì” trong logo của Bộ Y tế: Tổ chức có thể đối diện với mức phạt nào?

Tong quá trình làm việc, cán bộ kỹ thuật của trường đã lấy logo ở trên mạng đưa vào mà không để ý rằng logo không đúng với logo chính thứ.

Vụ sửa, cắt ghép Logo của Bộ y tế thành con rắn quấn quanh cây gậy theo hình chữ S và "ngậm phong bì" tại khai mạc kỳ thi "Nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức năm 2022" diễn ra sáng 10/9 tại Trường Đại học Y Hà Nội đang gây xôn xao dư luận.

Hình ảnh logo lạ của Bộ Y tế lan truyền trên mạng xã hội.
Hình ảnh logo lạ của Bộ Y tế lan truyền trên mạng xã hội.

Trong khi đó, lãnh đạo Đại học Y Hà Nội cho biết, trong quá trình làm việc, 2 nhân viên kỹ thuật nhà trường đã lấy logo trên mạng đưa vào mà không để ý rằng logo này không đúng với logo chính thức của Bộ Y tế.

Hiện nay, 2 nhân viên này đã làm bản giải trình với nhà trường, với Bộ Y tế và cơ quan công an. Sau khi có kết luận của cơ quan chức năng, Hội đồng kỷ luật của Đại học Y Hà Nội sẽ họp và có hình thức xử lý nghiêm.

Trao đổi với phóng viên báo Dân trí, Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết, việc chỉnh sửa ảnh có thể gây ra hậu quả không lường trước được nếu như có mục đích xấu.

Hình ảnh "con rắn quấn quanh cây gậy" là biểu tượng của ngành y đã được quốc tế hóa, màu trắng là màu của ngành Y tế, tượng trưng cho sự khôn ngoan khả năng chữa trị và kéo dài tuổi thọ.

Nếu logo này bị chỉnh sửa với dụng ý bôi nhọ uy tín của ngành y thì tùy theo tính chất, mức độ mà người này có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đối với hành vi  sử dụng mạng xã hội để đăng tải những thông tin hình ảnh làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành y tế có thể bị xử phạt từ 20.000.000 - 30.000.000 đồng về hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vụ khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP. Ngoài ra, người có hành vi vi phạm trên còn bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm. 

Nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng, người thực hiện hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo quy định tại Điều 288 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017. Theo đó người này có thể bị áp dụng mức hình phạt thấp nhất tương ứng phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm và cao nhất là bị phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm. Ngoài ra, người thực hiện hành vi này còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Người phụ trách nhiệm vụ này sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật và nếu có căn cứ chứng minh hành vi của người này nhằm mục đích bôi nhọ, xuyên tạc danh dự nhân phẩm của Bộ Y tế thì người này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đối với việc tài liệu hướng dẫn ôn thi môn ngoại ngữ của Bộ Y tế ban hành nội bộ trong kỳ thi này cũng gặp lỗi sai tương tự, cơ quan chức năng cũng cần phải điều tra, xác minh để xử lý kịp thời.

Thanh Mai

Yếu tố nào giúp ngân hàng tiếp tục tăng trưởng mạnh nửa cuối năm 2022?

Yếu tố nào giúp ngân hàng tiếp tục tăng trưởng mạnh nửa cuối năm 2022?

Giới phân tích cho rằng, bất chấp một số lực cản, lợi nhuận ngành ngân hàng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong nửa cuối năm nay.