Vụ thu quỹ phụ huynh hơn 310 triệu: Trường phải trả lại tiền cho phụ huynh trong đêm

Cuộc họp được tổ chức nội bộ, không cho phép các cơ quan truyền thông tham dự.

Tối 28-9, Trường tiểu học Hồng Hà, quận Bình Thạnh - nơi xảy ra thu quỹ phụ huynh 10 triệu đồng - đã họp phụ huynh lớp 1/2 và trả lại hơn 9,5 triệu đồng/học sinh. 

Cuộc họp phụ huynh lớp 1/2, Trường Tiểu học Hồng Hà bắt đầu từ 17h30 và kéo dài gần 3 giờ đồng hồ. Cuộc họp được tổ chức nội bộ, không cho phép các cơ quan truyền thông tham dự.

Bà Bùi Thị Hải Yến - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Hà - xác nhận, trong tối hôm nay, nhà trường tổ chức trả lại tiền cho phụ huynh đã đóng quỹ. Tuy nhiên, bà Yến từ chối chia sẻ về nguồn tiền chi trả. Bà Yến cũng cho biết cuộc họp được tổ chức để giải tỏa những thắc mắc của phụ huynh đồng thời gửi lại tiền cho phụ huynh.

Theo chỉ đạo của phòng GD&ĐT, Trường Tiểu học Hồng Hà phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã thu chi sai cho phụ huynh. Ảnh: PLO
Theo chỉ đạo của phòng GD&ĐT, Trường Tiểu học Hồng Hà phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã thu chi sai cho phụ huynh. Ảnh: PLO

Theo chỉ đạo phòng GD&ĐT khoản nào thu và chi không đúng, nhà trường sẽ trả lại hết. Cuộc họp có sự tham gia của tất cả phụ huynh lớp 1/2.

Phụ huynh cho biết, họ đã nhận lại tiền từ nhà trường. Tuy nhiên, họ từ chối cho biết số tiền chính xác nhận lại là bao nhiêu, và cũng không muốn trao đổi thêm về câu chuyện này.

Một phụ huynh tham dự cuộc họp chia sẻ, giáo viên chủ nhiệm, ban đại diện cha mẹ học sinh lớp đã gửi lời xin lỗi tới toàn thể phụ huynh vì chưa thực hiện đúng quy định và thông báo sẽ hoàn trả lại khoản tiền đã thu sai. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Hà cho biết nhà trường tổ chức trả lại cho toàn bộ các phụ huynh đã đóng tiền được ghi trong bảng dự toán thu chi được đề cập tới trong những ngày qua. Phòng học vừa được sửa chữa từ nay sẽ do nhà trường quản lý, nhưng hứa cho học sinh tiếp tục học tại phòng học này trong một năm nữa. Sau đó, sắp xếp như thế nào sẽ có thông báo sau.

Khi đề cập đến số tiền trả lại cho phụ huynh từ đâu khi chi phí đã chi cho việc sửa chữa lớp, mua sắm đồ dùng học tập, hiệu trưởng nhà trường từ chối trả lời và cho biết đó là quyết định của nhà trường.

Cuối buổi, một số phụ huynh đã đóng đủ tiền quỹ trước đó cho biết, họ đã ký nhận số tiền gần 9,6 triệu đồng trong tổng số 10 triệu đồng đã thu trước đó (đã trừ đi một số khoản thu chi đúng quy định).

Trước đó, thông cáo báo chí của Phòng GD&ĐT quận Bình Thạnh nêu rõ tổng số tiền ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 1/2 Trường Tiểu học Hồng Hà đã thu vào là 313.300.000 đồng (thu của 31/32 học sinh); đã chi ra 260.328.500 đồng; còn dư 52.971.500 đồng.

Về khắc phục thu chi sai quy định quỹ ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, Phòng GD&ĐT quận Bình Thạnh chỉ đạo hoàn trả số tiền gần 250 triệu thu chi sai quy định cho phụ huynh.

Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thụy Mỵ Châu cho biết từ đầu tháng 8/2023, Sở đã có văn bản gửi đến các trường, phòng giáo dục quận/huyện về hướng dẫn thu chi trong đầu năm học mới.

Theo đó, các khoản huy động, tài trợ, ủng hộ tự nguyện, kinh phí hoạt động của các ban đại diện CMHS đều phải được thực hiện theo đúng tinh thần thông tư 55 và Thông tư 16 của Bộ GD&ĐT, cũng như văn bản chỉ đạo của UBND TP.HCM.

“Thời gian tới, Sở GD&ĐT sẽ đón nhận những thông tin phản ánh từ báo đài về các khoản thu chi phía các trường. Sở cũng sẽ thành lập những đợt kiểm tra đột xuất với các trường về những khoản thu của trường ngay từ đầu năm. Sở cũng đã giao nhiệm vụ cho phòng giáo dục các quận/huyện kiểm tra và tham mưu cho UBND các quận huyện để có những chấn chỉnh kịp thời” - bà Châu cho hay.

Thanh Mai/Tổng hợp

“ Vầng trăng yêu thương” Trao tặng hơn 300 phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường Tiểu học Vật Lại

“ Vầng trăng yêu thương” Trao tặng hơn 300 phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường Tiểu học Vật Lại

Nhóm thiện nguyện các nhà báo, phóng viên "Vì Trẻ Thơ" tổ chức chương trình “Vầng trăng yêu thương” và trao tặng quà cho hàng trăm em học sinh tại đây.