Vượt Facebook,TikTok trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất thế giới

Lần đầu tiên một mạng xã hội Trung Quốc, TikTok trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới, theo Nikkei Asia.

Một cuộc khảo sát toàn cầu về lượt tải xuống vào năm 2020 cho thấy TikTok, một ứng dụng chia sẻ video được phát triển ở Trung Quốc, lần đầu tiên nằm trong danh sách các nhà cung cấp mạng xã hội kể từ khi nghiên cứu được tiến hành lần đầu tiên vào năm 2018.

Khi mối quan tâm về quyền riêng tư cá nhân ngày càng tăng, Telegram, một ứng dụng nhắn tin có thể xóa các bài đăng, cũng được xếp hạng cao trong suốt một năm khi việc sử dụng mạng xã hội được thúc đẩy bởi đại dịch COVID-19.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f0-2f2-2f7-2f7-2f35767720-1-eng-gb-2fphoto_sxm2021073000013617.jpg
TikTok của Trung Quốc là ứng dụng truyền thông xã hội được tải xuống nhiều nhất vào năm 2020 - trước Facebook và ba ứng dụng khác mà công ty Mỹ sở hữu. Ảnh: Reuters

ByteDance, đơn vị sở hữu TikTok, lần đầu tiên ra mắt phiên bản quốc tế của TikTok vào năm 2017, và kể từ đó, ứng dụng này đã lần lượt vượt qua Facebook, WhatsApp, Instagram và Facebook Messenger về lượt tải xuống, thậm chí ngay tại nước Mỹ.

Nina, 37 tuổi, sống tại Portland, Mỹ cho hay: "Thông qua TikTok tôi có thể xem được những màn biểu diễn của các nghệ sĩ thay vì tham dự trực tiếp vì đại dịch."

titok.png

Một số người tin rằng thông tin cá nhân được chia sẻ với TikTok là không an toàn. Vào năm 2020, cựu Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi công ty bán bớt các hoạt động tại Mỹ hoặc bị cấm. Tuy nhiên, sự phổ biến của ứng dụng đã tăng lên trong thời kỳ đại dịch, khi nó trở thành ứng dụng có lượt tải xuống hàng đầu ở Châu Âu, Nam Mỹ và Hoa Kỳ

Ông Joe Biden, người kế nhiệm ông  Trump, đã rút lại lệnh hành pháp của tổng thống, nhưng những bất ổn vẫn còn ở những nơi khác. Likee của Trung Quốc, đối thủ cạnh tranh của Tiktok, tạo ra các video ngắn mà nhiều công ty sử dụng để tiếp thị và nó xếp thứ tám trong bảng xếp hạng tải xuống toàn cầu mới nhất.

Đầu năm 2021, WhatsApp thông báo rằng họ sẽ chia sẻ dữ liệu nhắn tin của người dùng cho Facebook, đối với những tương tác liên quan đến người dùng và doanh nghiệp. Riêng thông tin về liên lạc giữa bạn bè và gia đình sẽ vẫn được bảo mật. Tuy nhiên, sau thông báo này, một số người dùng đã rời bỏ WhatsApp.

Đi ngược lại xu hướng đó, Telegram, một ứng dụng nhắn tin ban đầu được phát triển ở Nga nhưng hiện có trụ sở tại Đức, đã vươn lên vị trí thứ bảy toàn cầu. Người dùng có thể điều chỉnh cài đặt để xóa tin nhắn tự động sau một khoảng thời gian nhất định. Ứng dụng này đã thu hút được sự quan tâm lớn đến từ những người biểu tình tại Hong Kong và Thái Lan.

Người dùng trước đây hầu hết đều bị thu hút bởi sự tiện lợi và dễ sử dụng của các phương tiện truyền thông xã hội miễn phí, nhưng gần đây quyền riêng tư đã trở nên đáng quan tâm hơn.

Ông Shinichi Yamaguchi, Phó Giáo sư tại Trung tâm truyền thông toàn cầu nói rằng: "Cách tiếp cận và xử lý dữ liệu của các công ty sẽ trở thành yếu tố quyết định đến sự lựa chọn của người dùng."

Discord, một ứng dụng gọi thoại, đã tăng lên vị trí thứ 7, hưởng lợi từ nhu cầu giãn cách của mọi người trong đại dịch. Ứng dụng được game thủ ưa chuộng trò chuyện khi trực tuyến và được tài trợ bởi Sony.

Các dịch vụ truyền thông xã hội đã tạo tiền đề cho đầu tư lớn hơn và sự tham gia của doanh nghiệp. 

Các ứng dụng trong nước thống trị thị trường Trung Quốc, nơi nhiều ứng dụng từ nước ngoài bị đóng cửa.  Xếp thứ nhất trong ứng dụng tải xuống tại Trung Quốc là Douyin, tiền thân của TikTok, mà Bytedance vẫn cung cấp ở Trung Quốc.

Douyin nổi tiếng về âm nhạc, khiêu vũ và các nội dung giải trí tổng hợp. Douyin Volcano Edition - cũng của Bytedance - cung cấp các video về cuộc sống hàng ngày.

Mặt khác, WeShow của Tencent tập trung vào trò chơi điện tử và bao gồm những người nổi tiếng chơi trò chơi trực tiếp đứng ở vị trí thứ 4 tại Trung Quốc.

titok1.png

Trong số những cái tên mới, nổi bật là Little Red Book (RED) đứng ở vị trí thứ 5. Đây là một nền tảng tích hợp mạng xã hội và thương mại điện tử, chủ yếu là mỹ phẩm, thời trang, hàng tiêu dùng.

Ở Trung Quốc, truyền miệng rất quan trọng, đặc biệt là đối với phụ nữ. Một người dùng nữ ở Bắc Kinh cho biết: “Tôi đọc các nhận xét về mỹ phẩm và các sản phẩm khác mỗi ngày.

Mạng trực tuyến đặc biệt phổ biến trong Thế hệ Z, ra đời vào cuối những năm 1990 trở đi. Soul, ứng dụng đứng vị trí thứ 10 sử dụng trí thông minh nhân tạo để phân tích tính cách của người dùng thông qua các bài kiểm tra tâm lý. 

Sau đó, nó khớp họ với những người khác có hồ sơ tương tự. Một điểm khác biệt chính so với các dịch vụ mai mối truyền thống là mọi người không được lựa chọn dựa trên hình ảnh khuôn mặt của họ. Người tiêu dùng sử dụng ứng dụng để mai mối hoặc đơn giản là để tìm bạn mới.

Các video ngắn đã trở nên phổ biến ở các khu vực khác của Châu Á. Snack Video, một ứng dụng từ Kuaishou của Trung Quốc, được tải xuống nhiều thứ sáu ở Châu Á - Thái Bình Dương. Thế mạnh của nó là thương mại trực tiếp - sự kết hợp giữa phát sóng video và mua sắm trực tuyến. Các công ty đã sử dụng nó để tăng doanh số bán hàng trong đại dịch COVID-19.

Line, vốn đặc biệt nổi tiếng ở Thái Lan, đã bị đẩy ra khỏi bảng xếp hạng toàn cầu bởi sự cạnh tranh mạnh mẽ từ những người chơi mới.

Tuy nhiên, tại Nhật Bản, nó đã chuyển từ vị trí thứ hai lên vị trí đầu bảng. Line đang nỗ lực để biến mình thành một siêu ứng dụng bằng cách nâng cao chức năng thanh toán.

Trong đại dịch, chính quyền tỉnh Osaka đã sử dụng Line để đặt vaccine, và ứng dụng này cũng được các chính quyền địa phương khác ở Nhật Bản sử dụng rộng rãi để phổ biến thông tin, khiến nền tảng này ngày càng trở thành một phần của cơ sở hạ tầng hàng ngày.

Tuy nhiên, một nhà thầu phụ ở Trung Quốc bị phát hiện có khả năng xem dữ liệu người dùng Nhật Bản, khiến vấn đề bảo mật trở nên đáng lo ngại hơn.

Ứng dụng mai mối Pairs của Hoa Kỳ ban đầu được phát triển ở Nhật Bản, nơi nó đã vươn lên vị trí thứ tám. Với đại dịch đang diễn ra, nền tảng cung cấp một chức năng hẹn hò từ xa đã được ra mắt tháng 4/2020 để cho phép mọi người duy trì các liên kết lãng mạn từ nhà.

Một nam nhân viên văn phòng ở độ tuổi 20 cho biết: “Tôi bắt đầu sử dụng dịch vụ vì tôi không thể gặp gỡ mọi người trong thời kỳ đại dịch.

"Tổng thời gian xem TikTok ở Mỹ và Vương quốc Anh lâu hơn YouTube và các video ngắn sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý", Chuzen Kin, giám đốc tiếp thị tại App Annie, một công ty tình báo thị trường ứng dụng, nói với Nikkei khi ông xem xét các xu hướng.

"Về mặt nội dung, âm nhạc và phim hài đang trở nên phổ biến hơn."

Phương tiện truyền thông như ứng dụng âm thanh xã hội cũng đang nổi lên, với Clubhouse - một ứng dụng âm thanh xã hội dành cho iOS và Android, nơi người dùng có thể giao tiếp trong các phòng trò chuyện âm thanh có sức chứa các nhóm hàng nghìn người sẽ bắt đầu hoạt động tại Nhật Bản và Mỹ vào đầu năm 2021.

LAN ANH