Vượt hàng trăm ki lô mét về trung tâm huyện để rút tiền lương

Nhiều cán bộ, giáo viên ở huyện Tu Mơ Rôngphải khổ sở vượt cả trăm kilomet về trung tâm huyện để rút được tiền lương.

Thực hiện Chỉ thị số 20 năm 2007 của Thủ tướng về việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước, UBND H.Tu Mơ Rông (Kon Tum) đã trả lương qua tài khoản đối với nhóm cán bộ, công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Lương được chi trả qua Ngân hàng (NH) Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank).

Tuy nhiên, vì huyện Tu Mơ Rông không có trụ sở chi nhánh tại các xã và cũng không có cây ATM của Agribank nên nhiều cán bộ giáo viên phải đi khá xa đến trung tâm Tu Mơ Rông rút “nhờ” trụ ATM của VietinBank.

ẢNH: ĐỨC NHẬT
ẢNH: ĐỨC NHẬT

Con đường từ xã Ngọk Lây ra đến trung tâm H.Tu Mơ Rông khoảng 30km, tiền xăng xe cũng đã mất vài chục nghìn. Chưa kể là có những lúc đi xuống tới nơi thì cây ATM hết tiền lại phải đi thêm 30km nữa rút nhờ cây ATM khác.

Một xã khác là Đăk Rơ Ông cũng xa trung tâm huyện 50km, ngoài ra trên đường đi còn phải vượt 2 con đèo. Tính cả quãng đường đi về là 100km, tiền xăng xe mất mấy chục nghìn. Với những người tháng lương chỉ có khoảng 4.5 triệu đồng, không rút nhiều một lần tức là phải bỏ tiền xăng xe cho cả tháng chỉ đi rút tiền với con số lên đến vài trăm nghìn. Nhiều người sợ rút tiền về có thể bị mất lại không có tiền chi tiêu cho gia đình nên phải giữ trong thẻ. 

Ông Cáp Văn Hoàng, Chánh văn phòng UBND H.Tu Mơ Rông cho biết, việc trả lương qua thẻ đã được áp dụng 3 năm nay. Vì địa bàn huyện quá rộng lại chỉ có một cây ATM nên gây ra nhiều khó khăn cho các cán bộ, giáo viên. 

"Tôi nghĩ rằng nên tùy tình hình thực tế tại địa phương để linh động trong việc trả lương. Không thể cứng nhắc, rập khuôn như vậy chỉ khổ cán bộ, giáo viên vùng sâu, vùng xa”, ông Hoàng chia sẻ.

Theo ông Vương Văn Mười, Phó chủ tịch UBND H.Tu Mơ Rông, toàn huyện có hơn 1.000 cán bộ, công nhân viên chức, giáo viên và hầu hết được thanh toán lương qua thẻ ATM. Cả huyện chỉ có một cây ATM của VietinBank nên gây ra nhiều khó khăn cho cán bộ, giáo viên. Trước thực trạng này, UBND huyện đã có văn bản gửi UBND tỉnh và Agribank đề nghị bổ sung thêm cây ATM tuy nhiên phía ngân hàng cho rằng đặt cây ATM sẽ không đạt hiệu quả nên không đầu tư. Mặt bằng cấp cho Agribank mở chi nhánh hiện cũng đang bỏ hoang. 

Ông Đặng Quang Hà, Chánh văn phòng UBND tỉnh Kon Tum, cho biết thời gian qua cử tri kiến nghị về việc phải lắp đặt trụ ATM. Sau đó, UBND tỉnh đã có đề nghị Agribank lắp đặt. Tuy nhiên, phía Agribank vẫn chưa thống nhất thời gian khi nào lắp đặt trụ ATM.

Thanh Mai

Nguyên Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo gửi thư đến Thủ tướng xin thuê lại nhà công vụ

Nguyên Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo gửi thư đến Thủ tướng xin thuê lại nhà công vụ

Nguyên Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo nói rằng suốt cuộc đời hoạt động, chưa hề nhận được chính sách nào của Đảng về nhà ở, đất đai...