Warren Buffett tiếp tục là tỷ phú hào phóng nhất nước Mỹ

Năm 2023, khi cả thị trường chứng khoán và tài sản của các tỷ phú Mỹ đều sụt giảm, các khoản đóng góp từ thiện của những nhà hảo tâm hào phóng nhất của nước Mỹ đi theo hướng ngược lại.

Theo ước tính của Forbes, 25 người cho nhiều nhất nước Mỹ đã quyên góp 196 tỷ USD trong suốt cuộc đời của họ cho đến cuối năm 2022. 

Con số này tăng từ 169 tỷ USD một năm trước, chủ yếu là do các nhà tài trợ lớn này liên tục đóng góp và một số thông tin mới. Khoản quyên góp tăng vọt trị giá 27 tỷ USD trong năm qua thực sự đã vượt xa mức lãi 20 tỷ USD mà Forbes thống kê trong hai năm trước đó và cao hơn gấp đôi số tiền mà 25 công ty hàng đầu đã cho đi vào năm 2018.

Điều này chứng minh rằng các nhà hảo tâm hàng đầu nước Mỹ vẫn rất chú trọng tới công cuộc từ thiện dẫu năm 2022 là một năm đầy khó khăn của nền kinh tế toàn cầu do tác động của dịch COVID-19.

Tổng tài sản của 25 nhà từ thiện là 936 tỷ USD, ít hơn 164 tỷ USD so với một năm trước, giảm 15%. 16 người trong số họ đã hứa sẽ quyên tặng ít nhất một nửa tài sản của họ trong suốt cuộc đời hoặc sau khi họ qua đời. 

Hầu hết họ còn một chặng đường dài phía trước trước khi đạt được mục tiêu đó. 3 người, Chuck Feeney, T. Denny Sanford và George Soros. (Soros chưa ký Cam kết Cho đi, nhưng đã cho đi hơn một nửa tài sản của mình).

Dẫn đầu trong danh sách các nhà từ thiện vẫn là tỷ phú Warren Buffett, người đã quyết định trao đi số lượng cổ phiếu trị giá 4,1 tỷ USD vào mùa hè hàng năm.

Ông đã chuyển giao cổ phiếu Berkshire Hathaway trị giá hàng tỷ đô la hàng năm trong 17 năm và tiếp tục truyền thống đó vào tháng 6 năm ngoái. Ước tính rằng Buffett đã cho đi 5,4 tỷ USD vào năm 2022 và 51,5 tỷ USD trong suốt cuộc đời của ông; số tiền sau này cao hơn gần 13 tỷ USD so với Bill Gates và Melinda French Gates. 

Bill đã tặng 20 tỷ USD cho Quỹ Gates vào tháng 7/2022 – nhiều hơn nhiều so với món quà cổ phiếu trị giá 3,1 tỷ USD của Buffett cho quỹ vào năm ngoái. Tuy nhiên, đối với danh sách này, Forbes tính các khoản đóng góp do các quỹ đó chi trả, thay vì các món quà dành cho họ.

Hai người mới tham gia danh sách 25 người cho đi nhiều nhất trong năm nay: nhà đồng sáng lập Google, ông Serge Brin và ông trùm quỹ phòng hộ Ken Griffin, người đã cho đi lần lượt 2,55 tỷ USD và 1,56 tỷ USD. 

Vào tháng 12, Forbes biết rằng Brin đã âm thầm quyên góp 1,1 tỷ USD cho đến nay cho nghiên cứu về bệnh Parkinson, khiến ông trở thành nhà tài trợ cá nhân lớn nhất cho căn bệnh đó và là một trong số ít người còn sống đã quyên góp hơn 1 tỷ USD cho một căn bệnh cụ thể. 

Brin cũng quyên góp cho biến đổi khí hậu và tính bền vững, bao gồm cả cho một tổ chức phi lợi nhuận ra mắt vào cuối năm 2021 có tên là Khí hậu bắt buộc, và cho công cuộc xóa đói giảm nghèo và dịch chuyển kinh tế. 

Griffin, người đã cam kết hỗ trợ tài chính trị giá 150 triệu USD cho Harvard vào năm 2014, đã tăng cường quyên góp trong những năm gần đây, bao gồm quyên góp 130 triệu USD cho 40 nhóm phi lợi nhuận ở Chicago vào tháng 6, cùng tháng ông thông báo sẽ chuyển đến Miami. 

2 người mới này thay thế Julian Robertson Jr., người đã qua đời vào tháng 8/2022, và Leonard Lauder, người đã thất bại.

Một cái tên khá bất ngờ, năm nay chính là vợ cũ của tỷ phú Jeff Bezos, bà MacKenzie Scott đã tiếp tục quyên góp tiền cho một số lượng lớn các nhóm với tốc độ nhanh chóng đáng kinh ngạc. Vào năm 2022, bà thông báo rằng đã quyên góp 5,8 tỷ USD cho khoảng 800 tổ chức phi lợi nhuận trong 17 tháng, bắt đầu từ tháng 6/2021. 

Trong vòng chưa đầy 3 năm, bà đã cho đi tổng cộng 14,43 tỷ USD, nhiều hơn bất kỳ ai ngoại trừ Buffett, Bill Gates và Melinda French Gates và George Soros – tất cả đều đã làm việc đó 15, 20 năm hoặc hơn. Vào tháng 12, bà Scott đã công bố tất cả các khoản tài trợ mà bà đã thực hiện cho đến nay trên một trang web có thể tìm kiếm được gọi là Yield Giving.

Scott là một phần trong xu hướng của các tỷ phú làm từ thiện nhằm minh bạch hơn về hoạt động từ thiện của họ. Chan Zuckerberg Initiative của Mark Zuckerberg và Priscilla Chan, Ballmer Group của Steve và Connie Ballmer, Open Society Network của George Soros, Omidyar Network của Pierre và Pam Omidyar, Arnold Ventures của Laura và John Arnold và Quỹ Gates công bố một số hoặc tất cả các khoản tài trợ của họ trực tuyến–mặc dù danh sách không phải lúc nào cũng được cập nhật kịp thời với các khoản trợ cấp của năm gần đây nhất. Một số trong số họ cung cấp thông tin chi tiết về lĩnh vực tặng và thời gian tặng quà.

Warren Buffett

Tài sản ròng: 106 tỷ USD

Lĩnh vực: Sức khỏe, xóa đói giảm nghèo

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 51,5 tỷ USD

Thay đổi so với năm trước: + 5,4 tỷ USD

25 tỷ phú hào phóng nhất nước Mỹ, tỷ phú Warren Buffett dẫn đầu - Ảnh 1.

 

Năm 2006, nhà đầu tư huyền thoại cam kết cho đi gần như toàn bộ tài sản của mình. Khoảng 17 năm sau và hơn 50 tỷ USD sau đó, ông có thể là nhà từ thiện lớn nhất mọi thời đại. Phần lớn số tiền của Buffett đã được chuyển đến Quỹ Bill & Melinda Gates, nơi những người đồng sáng lập Giving Pledge của ông đã sử dụng nó cho các sáng kiến nghèo đói và chăm sóc sức khỏe ở các nước đang phát triển và giáo dục ở Mỹ. 

Hàng tỷ USD cũng đã được chuyển đến bốn tổ chức từ thiện do ba người con và người vợ quá cố của ông thành lập, bao gồm 760 triệu USD ngay trước Lễ Tạ ơn vào tháng 11 năm ngoái. "Tôi có niềm tự hào cá nhân về việc các con tôi trưởng thành như thế nào", Buffett nói với CNBC sau khi cho bốn quỹ của gia đình Buffett thêm ba phần tư tỷ. "Tôi cảm thấy tốt về việc họ biết tôi cảm thấy tốt về họ. Đây là sự chứng thực cuối cùng ở các con tôi, và đó là tuyên bố cuối cùng rằng các con tôi không muốn trở nên giàu có theo triều đại".

Bill Gates và Melinda French Gates

Tài sản ròng: 102 tỷ USD, 6,6 tỷ USD

Lĩnh vực: Sức khỏe, xóa đói giảm nghèo

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 38,4 tỷ USD

Thay đổi so với một năm trước: + 5 tỷ USD

25 tỷ phú hào phóng nhất nước Mỹ, tỷ phú Warren Buffett dẫn đầu - Ảnh 2.

 

Bất chấp việc ly hôn vào năm 2021, Bill và Melinda vẫn tiếp tục đồng chủ tịch Quỹ Bill & Melinda Gates, quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới và là phương tiện chính để họ đóng góp từ thiện. Như chúng tôi đã làm năm ngoái, Forbes đang tính các khoản quyên góp của cặp vợ chồng cũ dưới dạng một con số tổng hợp. 

Tháng 7 năm ngoái, Bill nói với Forbesrằng Quỹ Gates có kế hoạch tăng 50% số tiền tài trợ của mình lên 9 tỷ đô la hàng năm vào năm 2026. Để hỗ trợ đạt được mục tiêu đó, cùng tháng đó, ông đã quyên góp 20 tỷ USD cho quỹ; vào đầu tháng 1, tổ chức này cho biết họ đang tăng ngân sách năm 2023 lên 8,3 tỷ USD, mức lớn nhất từ trước đến nay. 

Trong khi đó, Melinda cũng đang tự mở chi nhánh. Vào năm 2019, bà đã cam kết quyên góp 1 tỷ USD trong một thập kỷ, thông qua công ty Pivotal Ventures của mình, cho bình đẳng giới.

George Soros

Tài sản ròng: 6,7 tỷ USD

Lĩnh vực: Dân chủ, giáo dục, chống phân biệt đối xử, chăm sóc sức khỏe

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 18,4 tỷ USD

Thay đổi so với năm trước: + 300 triệu USD

25 tỷ phú hào phóng nhất nước Mỹ, tỷ phú Warren Buffett dẫn đầu - Ảnh 3.

 

Tổ chức Xã hội Mở của Soros, hoạt động ở 120 quốc gia, hỗ trợ nhân quyền, cải cách tư pháp, quản trị dân chủ và hơn thế nữa. Vào tháng 3/2022, nhóm đã trao 25 triệu USD để thành lập Quỹ Dân chủ Ukraina nhằm hỗ trợ xã hội dân sự ở Ukraina, một tháng sau khi Nga phát động cuộc chiến chống lại nước này; nó đã huy động được thêm 20 triệu USD cho quỹ từ các nhà tài trợ khác. \

Tháng 2 vừa qua, Open Society đã trao giải thưởng cho 16 cá nhân hoạt động vì công lý và bình đẳng chủng tộc trong cộng đồng Da đen ở Hoa Kỳ, giải thưởng Justice Rising đầu tiên của nhóm. Soros đã không công khai tổng số tài trợ năm 2022 của mình.

MacKenzie Scott

Tài sản ròng: 27,8 tỷ USD

Lĩnh vực: Sự bất bình đẳng về chủng tộc, giới tính và kinh tế

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 14,43 tỷ USD

Thay đổi so với năm trước: + 5,82 tỷ USD

25 tỷ phú hào phóng nhất nước Mỹ, tỷ phú Warren Buffett dẫn đầu - Ảnh 4.

 

Vào tháng 12, Scott đã thực hiện lời hứa của mình về việc trình bày chi tiết tất cả các khoản tài trợ mà cô ấy đã thực hiện cho đến nay trên một trang web có tên là Yield Giving; nó liệt kê 1.600 nhóm mà bà đã quyên góp trong ba năm qua. 

Trên trang web, bà giải thích rằng Yield được "thành lập để chia sẻ tài sản tài chính được tạo ra nhờ nỗ lực của nhiều người", đồng thời nói thêm rằng nó "được đặt tên theo niềm tin vào việc gia tăng giá trị bằng cách từ bỏ quyền kiểm soát". 

Bà Scott, người trước đây đã kết hôn với Jeff Bezos, đã nhận 4% cổ phần của Amazon trong thỏa thuận ly hôn của họ vào năm 2019. 

Năm 2022, bà thông báo rằng cô ấy đã quyên góp 5,82 tỷ USD trong 17 tháng kể từ tháng 6/2021, bao gồm 436 triệu USD cho nhóm xây dựng nhà Habitat for Humanity vào tháng 3 vừa qua.

Michael Bloomberg

Tài sản ròng: 76,8 tỷ USD

Lĩnh vực: Biến đổi khí hậu, sức khỏe

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 14,4 tỷ USD

Thay đổi so với năm trước: + 1,7 tỷ USD

25 tỷ phú hào phóng nhất nước Mỹ, tỷ phú Warren Buffett dẫn đầu - Ảnh 5.

 

Vào tháng 4, cựu thị trưởng thành phố New York đã công bố các khoản quà tặng trị giá 200 triệu USD cho hai trường bán công ở thành phố quê hương của ông như một phần của nỗ lực quốc gia kéo dài 5 năm trị giá 750 triệu USD được công bố vào tháng 12/2021. 

Một tháng sau, Bloomberg cam kết 242 triệu USD để đẩy nhanh quá trình làm sạch quá trình chuyển đổi năng lượng ở các nước đang phát triển. Sau đó, từ tháng 7 đến tháng 9, ông đã cam kết 115 triệu USD cho tổ chức phi lợi nhuận Resolve to Save Lives dành cho bệnh tim, 204 triệu USD để bảo vệ đại dương và 85 triệu USD để ngăn chặn việc xây dựng hơn 120 dự án hóa dầu mới. 

Theo Bloomberg Philanthropies, ông đã cam kết phần lớn lợi nhuận của mình từ Bloomberg LP mà ông đồng sáng lập vào năm 1981, cho hoạt động từ thiện., phân bổ 1,7 tỷ USD vào năm 2022 cho năm lĩnh vực chính: nghệ thuật, giáo dục, môi trường, đổi mới của chính phủ và sức khỏe cộng đồng.

Gordon & Betty Moore

Tài sản ròng: 7 tỷ USD

Lĩnh vực: Khoa học, môi trường, Vùng Vịnh

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 5,8 tỷ USD

Thay đổi so với năm trước: 300 triệu USD

Warren Buffett tiếp tục là tỷ phú hào phóng nhất nước Mỹ - Ảnh 6.

 

Người đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành của công ty bán dẫn Intel và vợ của ông đã thành lập quỹ vào năm 2000, tài trợ cho quỹ bằng quà tặng là cổ phiếu Intel. 

Vào tháng 6, quỹ Moore đã tham gia cùng 10 nhà tài trợ tư nhân khác – bao gồm Quỹ Trái đất của Bezos và Tổ chức từ thiện Bloomberg – trong Thử thách Bảo vệ Hành tinh của Chúng ta, một cam kết trị giá 5 tỷ USD để bảo vệ 30% các khu vực quan trọng nhất của hành tinh vào năm 2030 – bao gồm đất đai đa dạng sinh học và các đại dương.

Jim & Marilyn Simons

Tài sản ròng: 28,1 tỷ USD

Lĩnh vực: Khoa học cơ bản, toán

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 5,2 tỷ USD

Thay đổi so với năm trước: + 1,9 tỷ USD

Warren Buffett tiếp tục là tỷ phú hào phóng nhất nước Mỹ - Ảnh 7.

 

Simons, người sáng lập quỹ phòng hộ định lượng Renaissance Technologies, đã trao hàng tỷ USD cho giáo dục toán học và nghiên cứu khoa học cơ bản thông qua Quỹ Simons có trụ sở tại Thành phố New York do ông và vợ là Marilyn thành lập vào năm 1994. 

Vào tháng 5/2022, cặp đôi này đã cam kết hỗ trợ 56,6 triệu USD cho Đại học Stony Brook – nơi Simons trước đây làm việc với tư cách là giáo sư toán học – để hỗ trợ sinh viên STEM có hoàn cảnh khó khăn. 

SPARK, một sáng kiến nghiên cứu về chứng tự kỷ của Quỹ Simons được khởi xướng vào năm 2016, hiện là nghiên cứu lớn nhất về chứng tự kỷ cho đến nay, với sự tham gia của 100.000 người mắc chứng tự kỷ và 175.000 thành viên gia đình của họ; mục tiêu là để hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng phát triển thần kinh.

Mark Zuckerberg & Priscilla Chan

Tài sản ròng: 49,3 tỷ USD

Lĩnh vực: Khoa học, giáo dục, tư pháp hình sự

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 3,9 tỷ USD

Thay đổi so với năm trước: + 900 triệu USD

Warren Buffett tiếp tục là tỷ phú hào phóng nhất nước Mỹ - Ảnh 8.

 

Giám đốc điều hành Facebook (nay là Meta) và vợ của ông đã quyên góp từ năm 2015 thông qua Sáng kiến Chan Zuckerberg, được gọi là CZI, quỹ đang tài trợ cho nghiên cứu để loại bỏ tất cả bệnh tật, cải thiện giáo dục và giải quyết các nhu cầu của cộng đồng. 

CZI đã quyên góp 100 triệu USD vào năm 2022 để thành lập Viện Nghiên cứu Trí tuệ Tự nhiên và Nhân tạo Kempner tại Đại học Harvard, được đặt tên để vinh danh mẹ của Zuckerberg, Karen Kempner Zuckerberg và cha mẹ của bà. 

Vào tháng 9/2022, CZI đã công bố cam kết 5 năm trị giá 46 triệu USD để thúc đẩy nghiên cứu bộ gen tại bốn trường cao đẳng y tế lâu đời dành cho người Da đen của Mỹ – Đại học Y Charles Drew, Đại học Y Howard, Đại học Y Meharry và Trường Y Morehouse.

Phil & Penny Knight

Tài sản ròng: 47,3 tỷ USD

Lĩnh vực: Giáo dục

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 3,37 tỷ USD

Thay đổi so với năm trước: + 270 triệu USD

Warren Buffett tiếp tục là tỷ phú hào phóng nhất nước Mỹ - Ảnh 9.

 

Vào tháng 4/2022, nhà đồng sáng lập Nike và vợ là Penny đã hứa với Đại học Stanford 75 triệu USD để khởi động Sáng kiến hiệp sĩ Phil & Penny về khả năng phục hồi não bộ, một nỗ lực đa ngành nhằm nghiên cứu nguyên nhân của sự suy giảm nhận thức. 

Đó là trên các cam kết trước đây hơn 2,5 tỷ đô la cho ba trường đại học: Đại học Oregon, nơi Phil Knight điều hành đường đua; Đại học Khoa học & Sức khỏe Oregon và Stanford, nơi Phil lấy bằng MBA.

Edythe Broad và gia đình

Tài sản ròng: 6,9 tỷ USD

Lĩnh vực: Giáo dục

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 3,14 tỷ USD

Thay đổi so với năm trước: +340 triệu USD

Warren Buffett tiếp tục là tỷ phú hào phóng nhất nước Mỹ - Ảnh 10.

 

Edythe đang thực hiện hoạt động quyên góp từ thiện mà ba đã làm cùng với người chồng quá cố Eli – tỷ phú bảo hiểm và xây dựng nhà cửa, người đã qua đời vào năm 2021. 

Bà quyên góp cho một loạt tổ chức phi lợi nhuận ở Los Angeles, bao gồm cả Tổ chức Đối tác cho các Trường học ở Los Angeles, tổ chức hỗ trợ các trường công lập ở các cộng đồng bị thiệt thòi.

The Broad Art Foundation tài trợ cho The Broad, một bảo tàng nghệ thuật đương đại ở trung tâm thành phố Los Angeles với việc vào cửa miễn phí bộ sưu tập chung của nó. Năm 2004, cặp đôi này đã tài trợ 100 triệu đô la ban đầu để thành lập The Broad Institute of MIT và Harvard, phát triển từ sự hợp tác nghiên cứu khoa học giữa hai trường đại học; cho đến nay, cặp đôi đã cam kết tài trợ 1 tỷ USD cho viện để thực hiện nghiên cứu y sinh của viện.

Jeff Bezos

Tài sản ròng: 116,9 tỷ USD

Lĩnh vực: Môi trường, giáo dục

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 2,79 tỷ USD

Thay đổi so với năm trước: + 690 triệu USD

Warren Buffett tiếp tục là tỷ phú hào phóng nhất nước Mỹ - Ảnh 11.

 

Người sáng lập và chủ tịch điều hành của Amazon đã cho đi 690 triệu USD vào năm 2022, bao gồm gần 280 triệu USD tài trợ do Quỹ Trái đất Bezos phân phát, một cam kết trị giá 10 tỷ USD kéo dài một thập kỷ mà Bezos đã công bố vào tháng 2/2020 với mục tiêu thúc đẩy các giải pháp khí hậu; vào tháng 11, Quỹ Trái đất đã cam kết 50 triệu USD để phục hồi rừng châu Phi.

Ông đã trao 115 triệu USD cho Học viện Bezos, trường mầm non miễn phí cho các gia đình có thu nhập thấp. Quỹ Gia đình Ngày 1 của Bezos đã trao 123 triệu USD vào năm 2022 cho 40 nhóm ở 26 tiểu bang và Puerto Rico đang giúp các gia đình vô gia cư có được nơi ở và dịch vụ.

(Nguồn: Forbes)

LAN ANH

Bill Gates tiết lộ lời khuyên tuyệt vời nhất nhận được từ nhà đầu tư Warren Buffett

Bill Gates tiết lộ lời khuyên tuyệt vời nhất nhận được từ nhà đầu tư Warren Buffett

Khi người đồng sáng lập Microsoft có cuộc phỏng vấn với Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak vào tháng trước, hai người đã trả lời các câu hỏi do một chatbot AI giống ChatGPT tạo ra.