WHO: "Delta là biến thể dễ lây lan nhất trong số các biến thể của COVID-19"

WHO cũng nhận thấy sự gia tăng về số ca mắc COVID-19 mới trên toàn cầu khi nhiều quốc gia bắt đầu nới lỏng các biện pháp chống dịch.

Ngày 25/6, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tổ chức này lo ngại về biến thể Delta. Ông cho rằng cộng đồng thế giới nguy cơ lặp lại những sai lầm đã mắc trong cuộc khủng hoảng AIDS nhiều thập kỷ trước và trong đại dịch cúm lợn năm 2009 khi vaccine chỉ tới được các nước nghèo vào thời điểm dịch kết thúc.

"Tình trạng thiếu hụt vaccine ở các nước nghèo đang làm trầm trọng thêm sự lây lan của biến thể Delta", ông Ghebreyesus cho hay. 

“Phải mất 10 năm (thuốc ARV) mới đến được các nước thu nhập thấp sau khi HIV đã tràn lan ở các nước thu nhập cao. Chúng ta có muốn lặp lại điều tương tự không?", ông Tedros đặt câu hỏi.

  Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: AP)

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: AP)

Tổng Giám đốc WHO cho rằng mặc dù xuất hiện nhiều biến thể của COVID-19 nhưng vẫn có thể ngăn lại bằng cách chặn đứng chuỗi lây truyền. "Lây truyền nhiều thì sẽ có nhiều biến thể. Lây truyền ít thì ít biến thể. Điều này làm cho cá biện pháp y tế công cộng và vaccine trở nên quan trọng hơn", ông Tedros nhấn mạnh.

Trợ lý Tổng giám đốc WHO Mariangela Batista Galvao Simao kêu gọi: "Chỉ riêng vaccine sẽ không ngăn được sự lây lan trong cộng đồng. Mọi người cần tiếp tục đeo khẩu trang, vệ sinh tay, giữ khoảng cách vật lý và tránh đông đúc. Điều này là hết sức quan trọng ngay cả khi bạn đã tiêm vaccine".

Delta - biến thể được phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ (B.1.617.2) có khả năng lây nhiễm nhanh hơn 40% so với biến thể Alpha (B.1.1.7 được phát hiện lần đầu tại Anh).

Thanh Mai