Hết ngày 24-6, TPHCM mới chỉ tiêm được hơn 300.000 liều vắc xin Covid-19

Hôm nay (25-6), ngành y tế sẽ không thể tiêm hết hơn 400.000 liều vắc xin còn lại, dù vẫn còn ngày 26-6 là "ngày tiêm vét".

Theo kế hoạch tổ chức tiêm chủng vắc xin đợt 4, TP.HCM sẽ tổ chức các điểm tiêm chủng trong cộng đồng bao gồm điểm tiêm tại các trung tâm y tế, trạm y tế và các điểm lưu động với 946 điểm tiêm mỗi ngày. Dự tính mỗi điểm tiêm cho 200 người/ngày, tổng cộng tiêm cho 189.200 người/ngày... Dù dự kiến hoàn tất vào hôm nay 25-6 với 836.000 liều đã được Chính phủ phân bổ. Thế nhưng đến hết ngày 24-6, TP mới chỉ tiêm được hơn 300.000 liều.

"Còn chỉ một ngày, ngành y tế không thể huy động đủ nhân lực để tiêm hơn 400.000 liều vắc xin còn lại" - một chuyên gia y tế khẳng định.

Hết ngày 24-6, TPHCM mới chỉ tiêm được hơn 300.000 liều vắc xin Covid-19

Đại diện của Trung tâm tiêm chủng (VNVC) cho biết đơn vị này được Sở Y tế điều động đưa hơn 350 nhân viên tham gia chiến dịch  nhưng khi bắt đầu triển khai, các đội hình cũng còn nhiều bỡ ngỡ, chưa hình dung được toàn bộ công việc. Ví dụ như có người đang trong ca làm việc, hết ca mới đến, có người đến muộn, có người hoãn tiêm... 

Dù đã được tập huấn nhưng cũng không thể khám, tiêm nhanh và chuyên nghiệp như những cán bộ tiêm chủng vắc xin chuyên nghiệp. 

Tiêm vắc xin ở VNVC sẽ có hiệu suất cao hơn so với tiêm lưu động như trong chiến dịch tiêm vắc xin này. Năng suất tiêm có khi chỉ bằng một nửa so với ngồi tiêm trong không gian của VNVC vì nhiệt độ ngoài trời sẽ gây mệt mỏi. Đặc biệt, tâm lý lo lắng khi tiêm vắc xin mới là không tránh khỏi, do đó cán bộ tiêm chủng cũng thận trọng, khó đẩy nhanh tốc độ. 

Đại diện của VNVC, trong tiêm chủng điều quan trọng nhất là phải đảm bảo an toàn cho người được tiêm vắc xin nên  không thể chỉ quan tâm đến số lượng mà nên làm đúng với năng lực để thực hiện đúng tiêu chí đã đề ra.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (21-22/6): Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa dông

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (21-22/6): Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày mai 22/6 khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ chấm dứt nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa dông, không khí mát mẻ và dễ chịu.