WHO ngưng thử nghiệm thuốc sốt rét điều trị Covid-19

Tổ chức Y tế thế giới cho biết, việc ngừng thử nghiệm lâm sàng hydroxychloroquine là một quyết định tạm thời.

Ngày 25/5, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, tổ chức này đã tạm dừng thử nghiệm lâm sàng thuốc dùng điều trị bệnh sốt rét - hydroxychloroquine trong "Cuộc thử nghiệm Đoàn kết", trong lúc dữ liệu an toàn được Ban Giám sát an toàn dữ liệu đánh giá.

WHO ngưng thử nghiệm thuốc sốt rét điều trị Covid-19

Ông Tedros thông tin, cuộc thử nghiệm trong đó có hàng trăm bệnh viện trên thế giới đã tìm kiếm bệnh nhận thử vài cách điều trị Covid-19, đã ngưng thử nghiệm lâm sàng loại thuốc trên như một biện pháp phòng ngừa.

Quyết định này được đưa ra sau khi một nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa The Lancet vào tuần trước cho biết thuốc có thể làm tăng nguy cơ tử vong đối với các bệnh nhân nhiễm Covid-19. 

Mặc dù vậy, tổng giám đốc WHO thông tin thêm: "Các nhánh thử nghiệm khác vẫn đang tiếp tục".

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần ca ngợi tác dụng của thuốc hydroxychloroquine trong việc điều trị Covid-19, nhu cầu tìm mua thuốc này tăng lên nhanh chóng. 

Cách đây vài ngày, ông Trump tuyên bố đang dùng hydroxychloroquine, mỗi ngày một viên trong khoảng một tuần rưỡi để phòng ngừa Covid-19 dù không hề có một bằng chứng nào chứng minh điều này. Ông Trump đã ất chấp những cảnh báo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ về tác dụng phụ của thuốc.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 24/5, ông Trump cũng nói rằng mới ngừng dùng thuốc hydroxychloroquine. Đặc biệt ông nhấn mạnh "tôi vẫn còn ở đây" như một lời khẳng định bản thân không hề gặp vấn đề gì về tác dụng phụ. 

Bộ trưởng y tế Brazil tuần trước cũng khuyên sử dụng hydroxychloroquine bên cạnh thuốc trị sốt rét chloroquine để trị bệnh Covid-19. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới nhất thì cả hai loại thuốc này có thể gây ra nhiều tác hại, trong đó có chứng rối loạn nhịp tim.

Ngày 25/5, nhà khoa học hàng đầu của WHO Soumya Swaminathan cho biết "Cuộc thử nghiệm Đoàn kết" chỉ đang nghiên cứu về tác dụng của hydroxychloroquine chứ không phải thuốc chloroquine". Đồng thời bà khẳng định quyết định ngừng thử nghiệm là "một biện pháp tạm thời".

Thanh Mai

Tổng thống Trump: Sự kém cỏi của Trung Quốc đã giết chết hàng trăm nghìn người

Tổng thống Trump: Sự kém cỏi của Trung Quốc đã giết chết hàng trăm nghìn người

Tổng thống Trump nhấn mạnh Trung Quốc đang cố gắng đổ lỗi cho tất cả các bên trong khi đại dịch bùng phát nhanh là do sự yếu kém của Trung Quốc.