WHO ước tính 90% dân số thế giới có khả năng kháng COVID-19

WHO ước tính có ít nhất 90% dân số thế giới hiện có một mức độ miễn dịch nào đó đối với SARS-CoV-2 do bị nhiễm bệnh hoặc tiêm phòng trước đó.

Tờ The Guardian dẫn lời Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: "Sự lơ là cảnh giác đã tạo điều kiện cho một biến thể mới của virus xuất hiện và vượt qua biến thể Omicron thống trị toàn cầu. Ước tính, ít nhất 90% dân số thế giới hiện có một mức độ miễn dịch nào đó đối với SARS-CoV-2, do bị nhiễm bệnh hoặc tiêm phòng trước đó.

Ảnh: AP
Ảnh: AP

Người đứng đầu WHO nói thêm: "Chúng ta gần như có thể nói rằng giai đoạn khẩn cấp của đại dịch đã kết thúc nhưng nó chưa kết thúc hoàn toàn. Các lỗ hổng trong giám sát, xét nghiệm, tiêm phòng đang tiếp tục tạo điều kiện hoàn hảo cho một biến thể mới, đáng lo ngại xuất hiện. Đó là loại biến thể có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao". 

Ông Tedros nói, tuần trước hơn 8.500 người mắc COVID-19 đã thiệt mạng và điều này là không thể chấp nhận được, vì sau ba năm xảy ra đại dịch, chúng ta đã có rất nhiều công cụ để ngăn ngừa lây nhiễm và cứu sống người bệnh”.

Theo một nghiên cứu mới, các vắc xin mới do Pfizer/BioNTech và Moderna sản xuất có thể bảo vệ tốt hơn so với vắc xin ban đầu. Vắc xin tăng cường - chứa cả chủng virus corona gốc và biến thể Omicron BA.4/5, mang lại lợi ích cho những người từ 18-49 tuổi lớn hơn so với những người ở nhóm tuổi cao hơn. 

Trên khắp thế giới, có 6,6 triệu ca tử vong trong số gần 640 triệu ca nhiễm COVID-19 đã được báo cáo với WHO. 

Thanh Mai

Thụy Sĩ đóng băng hơn 8 tỷ USD tài sản của người Nga đang gửi tại nước này

Thụy Sĩ đóng băng hơn 8 tỷ USD tài sản của người Nga đang gửi tại nước này

Thụy Sĩ đã đóng băng số tài sản của người Nga trị giá khoảng 7,5 tỷ franc (khoảng 8,1 tỷ USD) do liên quan đến các biện pháp trừng phạt đối của phương Tây do cuộc chiến của Nga ở Ukraina.