Xăng tăng nóng, vé máy bay thay đổi từng ngày, hàng không chật vật mùa du lịch hè

Giá vé máy bay dịp hè đang thay đổi hàng ngày, hàng tuần, với xu hướng tăng theo diễn biến giá dầu thô và xăng, dầu.

Không chỉ hàng không quốc tế, giá xăng liên tục tăng cao cũng khiến các hãng bay gặp nhiều bất lợi. 

Trên các kênh bán vé trực tuyến, giá vé khứ hồi chặng bay Hà Nội - Đà Nẵng (đã gồm thuế phí) của Vietnam Airlines dao động từ 3-5 triệu đồng. Mức giá này cũng tương tự với Bamboo Airways, khoảng 3-4 triệu đồng tùy giờ bay.

Với chặng bay Hà Nội - Phú Quốc, giá vé của Vietnam Airlines và Bamboo Airways dao động từ 4-10 triệu đồng một cặp vé khứ hồi. 

Xăng tăng nóng, vé máy bay thay đổi từng ngày, hàng không chật vật mùa du lịch hè

Tương tự, chặng bay Hà Nội - TP.HCM của Vietnam Airlines có giá đắt nhất, lên tới 11 triệu đồng cho một cặp vé khứ hồi. Giá vé đắt nhất của Bamboo Airways cũng khoảng 10 triệu đồng/một cặp vé khứ hồi và Vietjet Air là 7 triệu đồng.

Giá vé máy bay dịp hè đang thay đổi hàng ngày, hàng tuần với xu hướng tăng theo diễn biến giá dầu thô và xăng, dầu trên thế giới. 

Nhiều chuyên gia cho rằng, xuất phát từ yếu tố đặc biệt quan trọng là giá xăng đang không ngừng lập đỉnh. Kể từ đầu năm 2022, giá xăng dầu liên tục tăng và có mức tăng cao nhất trong 8 năm trở lại đây, kể từ tháng 7/2014. Nguyên nhân khác là nhu cầu đi du lịch dịp hè tăng rất mạnh. Người dân ai cũng có kế hoạch đi du lịch sau một thời gian dài giãn cách xã hội, đóng cửa các điểm đến.

Giá xăng liên tục lập đỉnh đang ảnh hưởng rất lớn đến người dân và các doanh nghiệp trong toàn nền kinh tế, trong đó các doanh nghiệp hàng không cũng không ngoại lệ.

Vietjet Air lập kế hoạch năm 2022 hãng này sẽ vận chuyển gần 20 triệu lượt khách, khôi phục mạng đường bay trong nước và quốc tế. Hãng đã xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh trên cơ sở giá xăng dầu ở mức bình quân 80 USD/thùng trong năm nay. Tuy nhiên do giá xăng tăng nên dù liên tục đưa ra các giải pháp để giảm chi phí và kiềm chế giá vé bay khiến khiến Vietjet phải gánh thêm chi phí hàng ngàn tỷ đồng trong năm nay. 

Trong khi đó, theo đại diện Vietravel Airlines, hãng đã xây dựng kế hoạch khai thác trở lại sau khi thị trường hồi phục với giá nhiên liệu bay Jet-A1 dao động từ 83 đến 90 USD/thùng. Tuy nhiên, đến thời điểm giữa tháng 3, giá nhiên liệu bay tăng lên gần 170 USD/thùng, cao gần gấp đôi mức giá theo kế hoạch.

Với mức giá nhiên liệu tăng cao, hoạt động của các hãng hàng không chắc chắn bị tác động tiêu cực. Quan trọng hơn, nếu không có các giải pháp hỗ trợ thực chất, kiềm chế tăng giá vé bay, đà hồi phục của ngành du lịch sẽ bị ảnh hưởng lớn. 

Nếu không có các giải pháp hỗ trợ kịp thời từ cơ quan quản quản lý nhà nước, giá xăng tăng cao không chỉ tác động tiêu cực đến ngành hàng không (ngành động lực phát triển của nền kinh tế), mà tác động tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế và đời sống của người dân. 

Thanh Mai

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói về việc xử lý kỷ luật ông Chu Ngọc Anh và ông Nguyễn Thanh Long

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói về việc xử lý kỷ luật ông Chu Ngọc Anh và ông Nguyễn Thanh Long

Tổng Bí thư cho biết: “Không thích thú gì việc kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình, thậm chí rất đau xót, nhưng buộc phải làm"