Xét xử vụ gian lận điểm ở Hà Giang: Bị cáo không hề nhận vật chất khi nâng điểm

Sáng 15/10, tiếp tục xét xử vụ sửa điểm thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang, bị cáo khai nhận không nhận bất cứ vật chất gì khi nhận nâng điểm.

Thông từ báo An ninh thủ đô, trong phiên tòa xét xử sáng nay 15/10, trả lời các câu hỏi của HĐXX, đại diện VKS và các luật sư Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang ) quả quyết bản thân không hề nhận vật chất hay thỏa thuận, trao đổi hứa hẹn nào khác khi nhận các bản danh sách thí sinh cần sửa điểm thi .

Ông Hoài khai nhận, trong số 47 người nhờ nâng điểm cho 93 thí sinh, Hoài chỉ quen biết phân nửa trong số họ.

"Có người đến nhà chơi cho bánh kẹo, hoa quả chứ không đưa vật chất nào", bị cáo khai. HĐXX giải thích "hoa quả, bánh kẹo" cũng là vật chất nhưng xét về tính chất, số lượng thì điều đó không đong đếm, đề cập đến trong vụ án này.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài.
Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài.

Trước lời khai của Hoài, đại diện VKS băn khoăn về việc vì sao có nhiều người không quen biết nhưng bị cáo Hoài vẫn nhận danh sách thí sinh để nâng điểm, cựu Trưởng phòng Khảo thí của Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang suy nghĩ một hồi, rồi tiếp tục khẳng định, bản thân không nhận bất cứ lợi ích vật chất nào đáng kể.

“Không thể có chuyện bị cáo tự nguyện giúp đỡ cả những người không quen biết. Lời khai này không hợp lý”, KSV truy vấn. Đáp lời, bị cáo Hoài lý giải, các trường hợp không quen biết phụ huynh nhưng vẫn nhận sửa điểm là do ông ta quen biết người nhờ vả.

Bị cáo Phạm Văn Khuông.
Bị cáo Phạm Văn Khuông.

Cũng trong sáng thứ hai 2 xét xử vụ án, bị cáo Phạm Văn Khuông (cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) cũng đã trả lời các câu hỏi nêu ra tại phiên tòa. Bị cáo Khuông không tham gia trong Hội đồng thi nhưng đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho con.

Trả lời tòa, bị cáo Khuông cho biết không có ý kiến gì về cáo trạng truy tố. Cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang trình bày ngày 12/6, Nguyễn Thanh Hoài hỏi ông ta để xin số báo danh của con ông Khuông nhưng ông ta chỉ nhớ 3 số cuối nên được cấp dưới đưa ảnh thí sinh để xác nhận.

"Xem ảnh cháu xong tôi bảo đúng rồi, sau đó tôi nói “nhờ các chú quan tâm đến cháu”", bị cáo Khuông khai rành mạch. Ngày 27-6, Khuông nói với Hoài: “Anh sợ con anh trượt tốt nghiệp”. Hoài gật đầu và bảo “em hiểu”.

"Vậy bị cáo có nhờ Hoài nâng điểm không", chủ tọa truy vấn. Hồi đáp, bị cáo Khuông giãi bày rằng ông ta không đề nghị nâng điểm môn nào mà "chỉ nhờ chung chung ". "Cuối cùng con bị cáo được nâng 13,3 điểm. Việc nâng đó là anh Hoài tự nguyện", Phạm Văn Khuông trần tình.

Khi được hỏi về điều kiện để đề nghị Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho con, cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang khai ông ta và Hoài quen biết, công tác cùng nhau nhiều năm. Do đó, bị cáo không hứa hẹn gì trong công tác và cũng không đưa cái gì cho cấp dưới.

Bị cáo Khuông cũng khai thêm rằng trong quá trình như vậy bị cáo không biết giúp mọi người như thế nào. Bị cáo nói nguyện vọng mong muốn đỗ tốt nghiệp và đỗ vào các trường, bị cáo chỉ nói chung chung còn giúp đỡ đến đâu thì tùy thuộc vào anh em giúp.

TRÚC BÌNH (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương