Xôn xao đề Văn cuối kỳ lớp 10 dài 3 mặt A4, đọc 30 phút không xong, đến sinh viên sư phạm còn than "sao kinh khủng thế"

"Đề này đưa mình làm còn mệt huống chi mấy em lớp 10", một sinh viên sư phạm Văn chia sẻ.

Mới đây, mạng xã hội không khỏi xôn xao trước đề Văn dài đến tận... 3 mặt A4. Được biết, đây là đề kiểm tra cuối học kỳ II môn Ngữ văn của học sinh lớp 10 trường THPT Marie Curie (quận 3, TP.HCM). 

Cụ thể đề Văn như sau:

Xôn xao đề Văn cuối kỳ lớp 10 dài 3 mặt A4, đọc 30 phút không xong, đến sinh viên sư phạm còn than
Xôn xao đề Văn cuối kỳ lớp 10 dài 3 mặt A4, đọc 30 phút không xong, đến sinh viên sư phạm còn than
Đề kiểm tra cuối học kỳ II môn Ngữ văn của học sinh lớp 10 trường THPT Marie Curie (quận 3, TP.HCM)
Đề kiểm tra cuối học kỳ II môn Ngữ văn của học sinh lớp 10 trường THPT Marie Curie (quận 3, TP.HCM)

Theo đó, đề gồm 2 phần là Đọc - Hiểu (5 điểm) và Viết (5 điểm). Riêng ngữ liệu phần Đọc - Hiểu đã dài 2 mặt A4 về đoạn trích Lời hứa của thời gian trong tác phẩm Mùa hoa cải bên sông của tác giả Nguyễn Gia Thiều. Sau đó, học sinh phải trả lời 6 câu hỏi, trong đó câu hỏi số 6 yêu cầu học sinh chỉ ra "tư tưởng của tác phẩm Lời hứa của thời gian", mà để "chỉ ra" được thì học sinh phải đọc và nghiền ngẫm thật kỹ đoạn ngữ liệu đưa ra. 

Phần viết văn cũng được đánh giá khá phức tạp. Phần này chiếm 5 điểm mà đề ra như sau: "Anh, chị hãy viết bài văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm 'Chủ nghĩa cá nhân quan trọng hơn bất cứ điều gì'".

Học sinh của trường "than trời" vì đề dài và khó

Dạo quanh các group của học sinh trường THPT Marie Curie (quận 3, TP.HCM), chủ đề này được bàn tán rôm rả. Theo đó, nhiều em học sinh "than" đề văn quá dài, chỉ riêng đọc đề thôi đã ngốn tận 30 phút, 60 phút còn lại không đủ thời gian để làm bài. 

Một học sinh của trường nêu quan điểm: "Sau khi trải qua hai học kỳ tại trường mình thì em thấy ta cần nhìn nhận rằng mục đích chính của việc ra đề thi không phải để xây dựng tên tuổi trường 'ra đề khó nhất nhì' trong thành phố hay mà còn là để xây dựng một môi trường học tập tích cực và khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh. Việc thiết kế đề thi quá sức với đại đa số học trò sẽ gây ra nhiều áp lực và căng thẳng không mong muốn đối với chúng em. Như đề thi văn quá dài và tác phẩm không phù hợp với độ tuổi của học sinh là một ví dụ điển hình".

"Đọc đề xong em áp lực kinh khủng. Riêng câu hỏi số 6 trong phần đọc hiểu, em đọc 3 lần mới  hiểu 'tư tưởng của tác phẩm Lời hứa của thời gian'. Đọc xong là hết 30 phút rồi, còn lại chẳng đủ thời gian để làm các phần còn lại", một em học sinh khác chia sẻ.

 Trường THPT Marie Curie (quận 3, TP.HCM)
 Trường THPT Marie Curie (quận 3, TP.HCM)

Không chỉ học sinh, mà nhiều giáo viên dạy Văn khác cũng đặt dấu hỏi về đề thi này. Cô H. - giáo viên Ngữ văn tại Sơn La chia sẻ: "Không bàn đến nội dung, chỉ riêng về kết cấu thì quả thực tôi thấy đề quá dài. Có nhiều thông tin phải xử lý cùng lúc như vậy, các em học sinh dễ bị 'ngộp' chữ". 

Tương tự, cô L.A - giáo viên Ngữ văn tại Hà Nội cũng thấy đề văn này dài, hơi "quá sức" với học sinh.

Netizen cũng tranh cãi, đến sinh viên sư phạm Văn cũng phải "chào thua"

 Không chỉ gây xôn xao trong trường, đề văn còn được netizen lôi ra bàn luận. Đa phần cộng đồng mạng cho rằng đề thi văn quá dài so với thời gian làm bài theo quy định - 90 phút. Thậm chí, không ít sinh viên sư phạm Văn chia sẻ rằng nếu mình làm đề này cũng phải "xịt keo" đôi phần. Tuy nhiên, bỏ qua yếu tố về độ dài của đề thi, cũng có người cho rằng đề thi khá hay ho, nhất là ở phần Viết văn.

- Đọc đề xong một cái là hết nửa thời gian rồi. Mình nghĩ ngữ liệu nếu có dài lắm thì cũng chỉ nên chiếm gần hoặc một mặt giấy là cùng. Đây khác gì bê nguyên 1 đoạn trích từ sách Ngữ văn ra đâu.

- Đề này đưa sinh viên sư phạm Văn như mình làm còn mệt huống chi mấy em lớp 10. 

- Đọc xong chỉ biết choáng váng, các em học sinh bây giờ học áp lực thật sự.

- Ôi, đề gì mà riêng ngữ liệu đọc hiểu đã dài 2 mặt giấy vậy, khác gì tiểu thuyết không chứ? Mà thiếu gì đoạn trích mà phải "đánh đố" học sinh kiểu này nhỉ, mình thấy nó dài quá thể luôn đấy, vừa dài vừa khó.

- Đề này có thật luôn á hả?

- Không biết các em học sinh làm bài đề có ổn không, nhưng riêng mình là sinh viên sư phạm Văn thấy hơi "bất ổn" rồi đó.

- Không bàn đến độ dài, mình thấy câu viết văn ở phần II khá hay ho, khác lạ.

Nhà trường nói gì?

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Vân Yên - hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie tiết lộ theo giải trình của tổ văn, học sinh khối 10 đang học về thể loại truyện ngắn nên mới chọn ngữ liệu như vậy. Riêng các câu hỏi của phần đọc - hiểu là vừa sức, bám sát văn bản. Ông Yên cũng thừa nhận ngữ liệu phần đọc - hiểu của đề văn quá dài và đã yêu cầu tổ Văn rút kinh nghiệm.

Ngoài ra, ông Yên cũng thông tin thêm trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 có phần đọc lướt. Học sinh đã được học nội dung này và cũng đã được ôn tập trước khi làm bài kiểm tra. Nhà trường đã tổ chức chấm thử 5 bài thì thấy kết quả khá khả quan, không có bài nào dưới điểm trung bình.

Tổng hợp

Đông