Xu hướng người mẫu lớn tuổi lên ngôi

Ngoài các celebs, các KOLs được giới trẻ yêu thích thì, nhiều thương hiệu thời trang cao cấp đang dần ưa chuộng hình ảnh những người mẫu lớn tuổi.

Giới thời trang đang có xu hướng sử dụng hình ảnh người mẫu lớn tuổi với mái tóc bạc cùng nếp nhăn trong các chiến dịch mới. Ngoài các celebs, các KOLs được giới trẻ yêu thích thì, nhiều thương hiệu thời trang cao cấp đang dần ưa chuộng hình ảnh những người mẫu trên 60 tuổi trong các chiến dịch

Tháng 4, nghệ nhân Apo Whang-Od hay còn gọi là Maria Oggay (106 tuổi) đã trở thành nhân vật trang bìa của tạp chí danh tiếng Vogue trụ sở ở Philippines. Bà trở thành người lớn tuổi nhất từng xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Vogue. Trước Whang-Od, diễn viên Judi Dench là người mẫu già nhất lên bìa Vogue Anh năm 2020 ở tuổi 85. 

 Apo Whang-Od
 Apo Whang-Od

Đầu năm 2023, hãng thời trang cao cấp Burberry cũng đã mời nữ diễn viên 86 tuổi Vanessa Redgrave tham gia vào chiến dịch mới nhất của thương hiệu.

Dương Tử Quỳnh - nữ diễn viên xuất sắc giành giải Oscar năm nay đã trở thành gương mặt đại diện của nhãn hàng xa xỉ La Mer.

Heather Inwood hiện đã 68 tuổi và lại một lần nữa trở thành người mẫu. Năm năm trước, bà gia nhập Silver Fox Management (một công ty chuyên dành cho người mẫu trên 30 tuổi) và bắt đầu có cơ hội xuất hiện trong các chiến dịch của Camilla Franks, The Iconic, Nice Martin. Bà cũng là một trong các gương mặt thường xuyên có mặt trong các chiến dịch của Camilla và Marc.

Heather Inwood
Heather Inwood

“Tôi có thể thấy ngành thời trang đã thay đổi rất nhiều. Mong là những thay đổi này không chỉ mang tính nhất thời. Phụ nữ ở độ tuổi của tôi có tiền, chúng tôi muốn ăn mặc đẹp, chúng tôi quan tâm đến thời trang. Trên 40 tuổi từng là một bản án tử hình trong ngành công nghiệp thời trang giờ thì không còn như thế nữa”, bà nói. 

Camilla Freeman-Topper, giám đốc sáng tạo của Camilla & Marc, từ lâu đã là người ủng hộ việc tuyển chọn người mẫu đa dạng. Trong chiến dịch năm 2021 của thương hiệu, họ đã chọn Paulina Porizkova (56 tuổi) là người mẫu đại diện. Trước đây, diễn viên Rachel Ward (64 tuổi) và Inwood cũng từng góp mặt cho chiến dịch của thương hiệu.

“Chúng tôi luôn tìm cách làm cho phụ nữ cảm thấy tuyệt vời. Chúng tôi tin rằng nhiệm vụ của thời trang là làm nổi bật lên bản sắc của mỗi người. Khách hàng mục tiêu của chúng tôi rất đa dạng và các người mẫu của chúng tôi sẽ phản ánh rõ ràng điều đó. Việc tôn vinh phụ nữ ở mọi giai đoạn của cuộc đời là rất quan trọng. Sự hoàn hảo không phải là cuộc sống thực của chúng ta. Các chiến dịch của chúng tôi không ngại cho khách hàng thấy nếp nhăn, tóc bạc. Paulina rất đẹp, nhưng vẻ đẹp của cô ấy khác với những gì chúng ta đã thấy trước đây”, Freeman-Topper nói.

Theo bà Anna Murphy, Giám đốc của báo The Times, phụ nữ lớn tuổi vẫn được coi là biểu tượng thời trang trong nhiều năm qua, với những đóng góp mang lại giá trị nhất định cho các chiến dịch và ảnh bìa tạp chí. Phần lớn tệp khách hàng mà họ hướng đến là độ tuổi trung niên sẵn sàng chịu chi cho những sản phẩm xa xỉ.

Các thương hiệu thời trang cao cấp còn sử dụng hình ảnh người mẫu lớn tuổi để khai thác giá trị mà thế hệ trẻ theo đuổi. Theo bà Elizabeth Tan, chiến lược gia insight tại WGSN, thế hệ tiêu dùng Gen Z hiện nay đặc biệt xem trọng sự đa dạng về sắc tộc và chủng tộc nên cũng quan tâm đến vấn đề phân biệt tuổi tác khi thực hiện các chiến dịch marketing. 

Bà Tan đánh giá, phong cách sang trọng, điềm tĩnh và trưởng thành đã trở thành xu hướng nổi bật, minh chứng là hashtag #recessioncore đã phủ sóng trên nền tảng TikTok và trong cộng đồng Gen Z. Đồng thời, phong cách trưởng thành được đẩy mạnh giúp các người mẫu lớn tuổi biến hóa phù hợp với xu hướng. 

“Việc chuyển giao khỏi ảnh hưởng của thời trang đường phố vốn đề cao tuổi trẻ đã tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các người mẫu lớn tuổi. Như một lẽ dĩ nhiên, tỷ lệ xuất hiện của những người mẫu lớn tuổi sẽ tăng khi ảnh hưởng của thời trang đường phố trong các chiến dịch giảm dần. Các thương hiệu sẽ dùng các sản phẩm được đại diện đích thực bởi phụ nữ lớn tuổi để giao tiếp người tiêu dùng”, bà Tan nói.

Tuy nhiên phải nhìn vào một thực tế là xu hướng này mang tính nhất thời vì các người mẫu lớn tuổi vẫn không đủ sức cạnh tranh trong một nền văn hóa thời trang của giới trẻ, luôn có sự thay đổi theo dòng thời gian. 

Bà Anna Murphy, Giám đốc của báo The Times nói rằng dù nhóm khách hàng có đủ tiền để mua các sản phẩm cao cấp đều là người lớn tuổi, ngành công nghiệp này vẫn “ám ảnh” với tuổi trẻ và ưa chuộng người mẫu tuổi teen.

Tuy nhiên, bà Vanessa Victoria Friedman, Giám đốc thời trang và nhà phê bình thời trang tại The New York Times lại cho rằng, quan niệm “gầy không tưởng” và “trẻ đẹp” từng thống trị làng thời trang sẽ trở nên lỗi thời khi xu hướng sử dụng hình ảnh người mẫu lớn tuổi trong các chiến dịch đang dần quay trở lại.

Thanh Mai

Chân dung các nhà thơ Việt Nam nổi tiếng được phục chế bằng AI gây xôn xao

Chân dung các nhà thơ Việt Nam nổi tiếng được phục chế bằng AI gây xôn xao

Nhiều người bày tỏ sự thích thú khi chiêm ngưỡng những nhà văn, nhà thơ nổi tiếng một cách sinh động.