Xử lý các doanh nghiệp, sàn điện tử bán sản phẩm có in "đường lưỡi bò"

Sáng 21/11, Cục Thương mại điện tử cho biết đã yêu cầu các đơn vị thương mai điện tử kiểm tra và rà soát các sản phẩm có “đường lưỡi bò”.

Theo bà Nguyễn Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), ngay khi nhận được thông tin về các sản phẩm này đơn vị này đã yêu cầu chủ sở hữu các website, ứng dụng thương mại điện tử kiểm tra, rà soát và có các biện pháp ngăn chặn sản phẩm có "đưỡng lưỡi bò"

Bà Huyền cũng nói hiện Cục "đang trong quá trình thanh tra nên chưa thể công bố thông tin cụ thể. Khi nào thanh tra xong, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cho báo chí”. Cục cũng đã cung cấp công văn danh sách doanh nghiệp bán vi phạm và đề Tổng cục quản lý thị trường chỉ đạo kiểm tra xử lý các đối tượng nhằm ngắn chặn việc phát tán sản phẩm tương tự. 

Trước đó, khi thông tin về nhiều sản phẩm có "đường lưỡi bò" phi pháp lọt vào thị Việt Nam, Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo các doanh nghiệp: Rà soát các hợp đồng, văn bản pháp lý giao kết với đối tác bán hàng nước ngoài để đảm bảo hàng hóa nhập khẩu không gắn, cài đặt, sử dụng các thiết bị, tài liệu, hình ảnh vi phạm chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia của Việt Nam; Kiểm soát chặt chẽ toàn bộ hàng hóa trước khi nhập khẩu, tạm nhập vào lãnh thổ Việt Nam, đảm bảo không gắn, cài đặt, sử dụng các thiết bị, tài liệu, hình ảnh vi phạm chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia của Việt Nam.

Quả địa cầu in hình
Quả địa cầu in hình "đường lưỡi bò" bán tràn lan.

Tổng cục trưởng Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), ông Trần Hữu Linh cho biết, cơ quan đã tiến hành kiểm tra, xác minh và xử lý cá doanh nghiệp vi phạm theo đúng trình tự, đã bắt được một người bán sản phẩm in “hình lưỡi bò” ở các địa phương. Ông Linh khẳng đính sẽ sớm đưa ra báo cáo cụ thể.

Như đã đưa tin, một số sàn thương mại điện tử như Lazada, Sendo, Shopee… có bán các sản phẩm quả địa cầu in hình “đường lưỡi bò” phi pháp, đây là hành động vi phạm pháp luật và đã được trình báo lên các cơ quan chức năng kịp thời xử lý.Vào đầu tháng 11, trong buổi triển lãm xe ô tô ở TPHCM, một chiếc xe nhập khẩu Volkswagen Toureg có in hình đường lưỡi bò trong thiết bị định vị cũng đã bị yêu tịch thu và xử lý.

Ngày 18/11/2019, đoàn kiểm tra liên ngành thuộc Ban chỉ đạo BCĐ389/TP Hà Nội do Đội QLTT số 5 - Cục QLTT thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn kiểm tra điểm tập kết hàng hóa kinh doanh đồ chơi lắp ghép hình bản đồ có thể hiện "đường lưỡi bò" vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Ngay sau đó, đoàn kiểm tra đã tiến hành tịch thu, tạm giữ số hàng hóa nà phục vụ cho điều tra, xử lý theo pháp luật.

Bộ trưởng Công Thương, ông Trần Tuấn Anh cho biết các đơn vị ban ngành cần phải rà soát một cách cẩn thận các loại hàng hóa, ấn phẩm kiểu này. 

Thanh Mai

Hai đối tượng tình nghi vứt lại 2 con hổ còn sống bên đường để tháo chạy

Hai đối tượng tình nghi vứt lại 2 con hổ còn sống bên đường để tháo chạy

Khi lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe để kiểm tra 2 đối tượng đã tăng ga tháo chạy và bỏ lại hai con hổ con