Các công ty mua nước sạch của nhà máy nước sông Đuống đối mặt phá sản?

Những công ty phải mua nước từ nhà máy nước sông Đuống đang đứng trước nguy cơ phá sản vì giá mua cao nhưng giá bán thấp.

Giá nước cao, nhiều công ty đối mặt phá sản

Trước đó, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Doãn Toản đã ký văn bản quy định giá bán nước sạch tối đa của Nhà máy nước mặt Sông Đuống tạm tính là 10.246 đồng/m3, điều này có khả năng sẽ gây ra tình trạng giá bán buôn cao hơn giá bán lẻ, ảnh hưởng đến những công ty mua nước để cung cấp cho người dân,

Có thể thấy, giá bán này cao hơn giá nước sạch bán thông thường và cao hơn giá bán bình quân của các đơn vị kinh doanh nước sạch ngay cả khi trừ chi phí khấu hao. Như vậy, các đơn vị cung cấp nước sẽ có nguy cơ bị phá sản, nếu không có phương án bù lỗ.

Nhà máy nước sông Đuống.
Nhà máy nước sông Đuống.

Trước đó, Công ty TNHH MTV đã gửi đề xuất cho UBND thành phố có đề cập đến giá bán nước cho khách hàng là 9.761,28 đồng chưa bao gồm thuế GTGT và phí bảo vệ môi trường, tính đến tháng 10/2018. Lợi nhuận đề ra năm 2018 là 216 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong tình hình mới khi mà giá nước tăng cao như trên, Công ty này cũng sẽ rơi vào tình trạng thua lỗ. Theo tính toán sẽ là 192,4 tỷ đồng/năm.

Công ty CP nước sạch số 2 Hà Nội cũng phải đối mặt với nguy cơ tương tự, dự đoán có khả năng lỗ 58 tỷ đồng. Nếu mua nước với mức giá như trên, công ty khó lòng đảm bảo nguồn vốn cũng như bảo hiểm, lương nhân viên...

Hiện tại, UBND thành phố đã giao Sở Xây dựng hướng dẫn công ty CP nước mặt sông Đuống,  công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Nội, công ty CP nước sạch số 2 Hà Nội thống nhất tổ chức việc phát nước thương mại từ ngày 10/1/2019.

Theo ông Nguyễn Tiến Thỏa - Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính; Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho biết: “Theo Nghị định 117, giá bán buôn nước sạch không được vượt hơn giá bán lẻ hiện hành. Đây chính là mức cao bất hợp lý không được phép, vượt chuẩn pháp luật”. 

Cũng theo ông Thỏa, vấn đề nằm ở chỗ lựa chọn nhà đầu tư ngay từ đầu cũng như cách xử lý các chính sách liên quan. Một dự án vốn đầu tư 20%, vốn vay 80% sẽ có chi phí lãi vay – một khoản chi phí hình thành mức giá – đẩy mức giá cao bất hợp lý là đúng. Ông cho rằng, khi quyết định đầu tư về giá nước thì Nhà nước đã quy định là giá bán buôn không được vượt qua giá bán lẻ, người duyệt phương án đầu tư phải xử lý hợp lý nguyên tắc ngay từ đầu. 

Nhà máy nước sông Đuống đang quy hoạch sang khu vực của nhà máy khác

Theo Quy định đã được Chính phủ duyệt trước đó, các công ty phải mua nước sạch sông Đuống hiện tại là tình trạng “lấn làn”, nằm ngoài quy hoạch.

Quyết định phê duyệt Quy hoạch cấp nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 thì phạm vi cấp nước của Nhà máy nước mặt sông Đuống gồm: Khu vực đô thị trung tâm phía Đông Bắc Hà Nội (gồm quận Long Biên, huyện Gia Lâm, một phần Đông Anh), khu vực Nam Hà Nội (một phần quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai), đô thị vệ tinh Phú Xuyên và nông thôn liền kề. Ngoài ra còn cấp nước cho một số khu vực của tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên.

Lễ khánh thành nhà máy nước mặt sông Đuống giai đoạn 1.
Lễ khánh thành nhà máy nước mặt sông Đuống giai đoạn 1.

Thế nhưng theo đề xuất và tình hình hiện tại, nhà máy cung cấp nước sông Đuống đang có dấu hiệu lấn sang các khu vực của nhà máy khác. Cụ thể như: Theo kế hoạch xây dựng, Công ty CP Nước mặt sông Đuống xây dựng tuyến ống truyền dẫn DN800 nằm trên tuyến đường 70 đoạn từ Quốc lộ 1A đến Cầu Bươu – Hà Đông thuộc huyện Thanh Trì, trong khi đây vốn là nơi quy hoạch của nhà máy nước sông Đà cung cấp. 

Thanh Mai

Hà Nội: Sáng ra công văn ngừng thi công chức giáo dục, chiều ra công văn tiếp tục thi

Hà Nội: Sáng ra công văn ngừng thi công chức giáo dục, chiều ra công văn tiếp tục thi

Nhiều giáo viên hợp đồng hoang mang vì 2 văn bản trái ngược của UBND TP Hà Nội về thi tuyển công chức trong cùng một ngày.