Xử phạt nhóm Giang Kim Cúc vì thông tin sai về bà ngoại rút ống thở

Chủ trang fanpage "Giang Kim Cúc và các Cộng Sự” bị xử phạt 10 triệu đồng vì phát sóng trực tiếp (livestream) có nội dung thông tin sai sự thật.

Ngày 10/9/2021, ông Nguyễn Đức Thọ - Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP.HCM đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng đối với chủ thể sử dụng trang fanpage mạng xã hội Facebook “Giang Kim Cúc và các Cộng Sự” phát sóng trực tiếp (livestream) có nội dung thông tin sai sự thật về việc bà ngoại rút ống thở cháu, theo điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP.

Trước đó vào ngày 2/9, sau khi nhận tin về việc một cháu bé bị tử vong tại bệnh viện nhưng không được hỗ trợ mai tang, nhóm Giang Thị Kim Cúc đã đến bệnh viện và livetream về sự việc sai sự thật khiến nhiều người làm tưởng bà ngoại của cháu là người rút ống thở.

        Chủ thể sử dụng trang
Chủ thể sử dụng trang "Giang Kim Cúc và các Cộng sự" bị xử phạt.

Livetream vừa quay hình ảnh chiếc quan tài đựng thi thể cháu bé xấu số vừa nói: "Đứa con bị khờ sinh năm 1999, cũng mập nên có thai không biết. Sau đẻ ra rớt bên ngoài rồi mang tới bệnh viện. Bác sĩ nói vẫn còn hô hấp được. Nhưng bà (ý nói bà ngoại) không có tiền, gia đình hoàn cảnh nên đã rút ống ra. Vậy coi có ác độc không? Bây giờ bệnh viện không làm giấy báo tử, không đi được. Bà ấy còn nói người ta rằng: “Nếu như có sống cũng cho người khác”, coi ai mà độc ác vậy không?"...”

Tuy nhiên theo lời người làm chứng, nhân vật bà ngoại không phải người như Giang Kim Cúc đăng tải mà là các bác sĩ cho biết bé đã tử vong trước khi nhập viện, yêu cầu gia đình ký cam kết bé đã chết trên đường và dù đã cấp cứu nhưng không được. Bà ngoại sau đó đã ký vào tờ cam kết.

Sau đó, fanpage “Giang Kim Cúc và các Cộng Sự” đã xoá livestream. Đến ngày 4-9, fanpage này tiếp tục livestream và xin lỗi về câu chuyện bà ngoại rút ống thở cháu tuy nhiên hoàn toàn không kể đến bản chất thật của sự việc.

Giang Kim Cúc (tên thật là Giang Thị Kim Cúc, SN 1988), Nhóm trưởng nhóm "Giang Kim Cúc và các Cộng sự" trước đây được biết đến là một doanh nhân kinh doanh bất động sản ở TP.HCM, bắt đầu được chú ý qua hành trình nhặt rác khắp đất nước năm 2019.

Cũng trong năm 2019, Giang Kim Cúc là thành viên của tổ chức Trashpackers (Người đi nhặt rác). Kim Cúc cùng với chị gái tham gia nhặt rác từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Nha Trang, Phan Thiết, Bình Phước, TP.HCM… Hành động của cô được nhiều người và báo đài tung hô với danh xưng "Nữ doanh nhân 'nghiện' nhặt rác".

Những ngày TP.HCM tái bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư, Giang Kim Cúc được biết đến là người thường hỗ trợ người khó khăn qua kêu gọi trên livestream, fanpage trong dự án "Chuyến xe nghĩa tình", "Quỹ từ thiện mai táng 0 đồng".

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (9-10/9): Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa vừa mưa to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (9-10/9): Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa vừa mưa to

Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ cục bộ mưa vừa mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.