Xử phúc thẩm 6 bị cáo trong vụ án ở Đồng Tâm

TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm đối với 6 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Đồng Tâm.

Sáng 8/3, TAND Cấp cao Hà Nội xem xét đơn kháng cáo của 6 trong số 29 bị cáo liên quan vụ chống đối lực lượng chức năng hồi tháng 1/2020, ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội. Bao gồm: Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Quốc Tiến. Một bị cáo khác là Bùi Thị Nối (lĩnh 6 năm tù) kiến nghị tòa cấp cao xem xét lại bản án sơ thẩm.

Phiên tòa phúc thẩm dự kiến diễn ra trong 3 ngày (8 - 10.3), thẩm phán chủ tọa phiên tòa là ông Ngô Tự Học. Có 14 luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo.

Xử phúc thẩm 6 bị cáo trong vụ án ở Đồng Tâm

Tháng 9/2020, TAND Hà Nội tuyên tử hình Lê Đình Công và Lê Đình Chức về tội Giết người sau khi xác định họ chủ mưu, cầm đầu vụ chống đối ở thôn Hoành. Lê Đình Doanh bị phạt tù chung thân; Hiểu 16 năm tù; Tiến 13 năm tù. Cùng bị tuyên án về tội “giết người” còn có bị cáo Nguyễn Văn Tuyển, bị tuyên phạt 12 năm tù, người này không kháng cáo.

23 bị cáo khác trong vụ án bị tòa sơ thẩm tuyên phạt từ 15 tháng tù treo đến 6 năm tù cùng về tội “chống người thi hành công vụ”, trong đó bị cáo Bùi Thị Nối bị tuyên phạt 6 năm tù, là người bị tuyên mức án cao nhất trong nhóm tội danh này.

Theo bản án, đất đồng Sênh ở xã Đồng Tâm là đất quốc phòng. Tuy nhiên từ năm 2013, các bị cáo trong vụ án thành lập “Tổ đồng thuận” với mục đích chiếm mảnh đất trên để chia nhau. Từ năm 2017 và đầu năm 2020, tổ này thường xuyên lôi kéo, gây ra nhiều vụ mất trật tự công cộng ở địa phương. Một số người thống nhất mua 10 quả lựu đạn tấn công cảnh sát.

Rạng sáng 9/1/2020, khi lực lượng chức năng đến làm nhiệm vụ, các bị cáo ném lựu đạn, bom xăng, gạch đá tấn công những người thực thi công vụ. Hành vi nhiều lần đổ xăng xuống hố của Lê Đình Chức và Lê Đình Doanh là nguyên nhân trực tiếp khiến 3 cảnh sát hy sinh.

Thanh Mai

Lịch cắt điện Hà Nội từ ngày từ 8/3 đến 14/3/2021

Lịch cắt điện Hà Nội từ ngày từ 8/3 đến 14/3/2021

Lịch cắt điện từ ngày 6/3 đến 13/3/2021 của công ty điện lực Hà Nội, nhằm phục vụ công tác sửa chữa, nâng cấp lưới điện trên địa bàn.