Xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng, Đà Nẵng xin dừng tiếp nhận các chuyến bay chở công dân nhập cảnh

Chiều 3/5, Ch tịch UBND TP Đà Nẵng ký văm bản gửi Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, xin không tiếp nhận các chuyến bay chở công dân nhập cảnh. Địa phương này cũng đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể hơn để thực hiện tốt việc bàn giao, tiếp nhận, quản lý người hoàn thành cách ly.

Theo lãnh đạo Đà Nẵng, từ đầu năm 2021 đến nay, Đà Nẵng đã tiếp nhận khoảng 11.800 lượt người nhập cảnh; liên tục ghi nhận các ca mắc COVID-19 là người nhập cảnh từ nước ngoài.

Hiện các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ giám sát cách ly y tế phòng, chống dịch cũng đang quá tải. Do đó, việc không tiếp nhận chuyến bay chở công dân Việt Nam nhập cảnh sẽ tạo điều kiện để địa phương tập trung phòng, chống và điều trị cho các ca bệnh COVID-19 tốt hơn.

hm-6330-1620040109.jpg
Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng thực hiện phong tỏa chiều 3/5. Ảnh VnExpress
phu_an.jpg
Khách sạn Phú An thực hiện cách ly y tế từ tối nay. 

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết Bệnh viện Phổi Đà Nẵng liên tục tiếp nhận, thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19, dẫn đến áp lực rất lớn đối với y bác sĩ làm nhiệm vụ chăm sóc, điều trị bệnh nhân.

Ngoài ra, cũng theo giám đốc Sở Y tế, số lượng công dân Việt Nam nhập cảnh về nước trên địa bàn TP Đà Nẵng lớn, gây khó khăn trong công tác quản lý cách ly.

 Đà Nẵng thu hút một số lượng lớn du khách, người lao động, học sinh, sinh viên nên tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh xuất hiện và lây lan.

Cùng ngày 3/5, Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng họp rút kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cuộc họp diễn ra khi tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại các tỉnh miền Bắc. Đặc biệt, ca bệnh 2899 tại Hà Nam sau khi hoàn thành cách ly 14 ngày ở Đà Nẵng, khi về địa phương thì phát hiện nhiễm COVID-19.

Mới đây, Thủ tướng đã phê bình 8 tỉnh thành lơ là trong công tác phòng chống dịch COVID-19, trong đó có Đà Nẵng.

Chiều nay, CDC Đà Nẵng ghi nhận một nam thanh niên 28 tuổi quên Hội An - Quảng Nam dương tính lần 1 với COVID-19. Thanh niên này là nhân viên bán vé khu vực Spa khách sạn Phú An trên đường 2/9, quận Hải Châu, Đà Nẵng, đã đến khám tại bệnh viện Hoàn Mỹ.

Chiều 2/5, bệnh nhân có triệu chứng sốt, mệt mỏi. Khoảng 20h ngày 2/5, bệnh nhân vào viện Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng khám. Ngày 3/5, bệnh nhân có kết quả dương tính với virus SAR-CoV-2.

Ngay sau đó, Bệnh viện Hoàn Mỹ thực hiện phong tỏa. Khách sạn Phú An cũng phải thực hiện cách ly y tế. 

Trước đó, từ ngày 9-23/4, 5 người Trung Quốc được cách ly y tế tại một khách sạn ở tỉnh Yên Bái. Sau khi hoàn thành cách ly, đoàn khách này không thực hiện giám sát sau 14 ngày mà di chuyển nhiều nơi. 

Ngày 27/4, có 2 trong số 5 người Trung Quốc này đến Đà Nẵng và có đến một số nhà hàng ăn uống.

Ngày 29/4, hai khách này đến Hà Nội, trở về Trung Quốc và có kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19.

Q.HUY