Xuất hiện virus SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm nhanh hơn virus được tìm thấy trước đó ở Anh

Vương quốc Anh thông báo các hạn chế đối với hành khách đi từ Nam Phi, đồng thời bổ sung lệnh cấm nhằm ngăn chặn sự lay lan của chủng virus mới.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết, một biến thể mới, có khả năng lây nhiễm cao hơn loại virus SARS-CoV-2  mới đã được tìm thấy ở Vương quốc Anh và có liên quan đến Nam Phi.

Đồng thời, ông cũng thông báo rằng, nhiều khu vực khác ở Anh sẽ phải thực hiện các hạn chế đi lại để ngăn ngừa lây lan COVID-19 nghiêm ngặt nhất.

Hành khách xếp hàng chờ tại nhà ga Eurostar tại St Pancras International ở Anh. Ảnh: Reuters.
Hành khách xếp hàng chờ tại nhà ga Eurostar tại St Pancras International ở Anh. Ảnh: Reuters.

Bộ Y tế Nam Phi tuần trước cho biết, một đột biến gen mới của virus đã được phát hiện và có thể là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng các ca nhiễm gần đây.

Hiện tại, chính phủ Anh đang cố gắng hạn chế sự lây lan của một chủng virus đột biến mới có khả năng lây nhiễm cao hơn tới 70% và đang thực hiện các nghiên cứu sâu hơn. 

Biến thể mới mà các nhà khoa học Anh đặt tên là “VUI - 202012/01” có một đột biến trong vùng gen virus mã hóa protein. Về lý thuyết, có thể dẫn đến việc COVID-19 lây lan dễ dàng hơn giữa người với người. 

Biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh có khả năng lây nhiễm cao hơn 70%. Ảnh: AFP.
Biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh có khả năng lây nhiễm cao hơn 70%. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Y tế Anh nói: “Biến thể mới này đang rất được quan tâm, bởi vì nó vẫn dễ lây lan hơn, và nó dường như đã đột biến xa hơn so với biến thể mới được phát hiện ở Anh". 

Do đó, Anh đã liên hệ chặt chẽ với những người nhiễm biến thể virus mới, và tất cả những người đã ở Nam Phi trong 2 tuần qua, hoặc tiếp xúc gần với người mắc phải cách ly ngay. Đồng thời, nước này cũng ra lệnh hạn chế ngay lập tức việc đi lại từ Nam Phi. 

Tiến sĩ Susan Hopkins, chuyên gia y tế của Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE), thông tin: “Chủng virus mới lây lan nhanh hơn và có thể là nguyên nhân cho làn sóng thứ 2 tại Nam Phi. Nó đã được phát hiện ở tỉnh Kwazulu-Natal ở mũi phía đông và khu vực Garden Route, gần Cape Town”.

Đường phố Anh vắng người qua lại sau thông tin về chủng COVID-19 mới. Ảnh: Reuters.
Đường phố Anh vắng người qua lại sau thông tin về chủng COVID-19 mới. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, hơn 50 quốc gia cũng đã áp đặt các hạn chế đi lại của riêng họ đối với Vương quốc Anh, bao gồm cả Pháp.

Hiện tại, Anh là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Âu với hơn 69.000 trường hợp tử vong. Dữ liệu cập nhật vào hôm qua, quốc gia này ghi nhận hơn 40.000 ca nhiễm mới. Ông Hancock cho biết, trung bình có 1.909 ca nhập viện COVID-19 mỗi ngày, với 18.943 người hiện đang nằm viện vì virus SARS-CoV-2, mức độ chưa từng thấy kể từ đỉnh điểm của đợt bùng phát đầu tiên vào tháng 4.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương