Yêu cầu trí tuệ nhân tạo AI vẽ lại cuộc sống của một bà mẹ ở nhà nội trợ, người phụ nữ phải thốt lên: "Sai quá rồi!"

Đây là câu trả lời chứng tỏ công cụ trí tuệ nhân tạo này còn "tụt hậu quá xa" khi miêu tả vai trò một bà mẹ ở nhà nội trợ.

Hồi giữa tháng 1 vừa qua, trên trang Kidspot, một bà mẹ tên Jordana Shell đã kể lại trải nghiệm thú vị của mình với công cụ trí tuệ nhân tạo AI. 

Và rồi, cô kết luận rằng trong một thế giới mà AI được xem như là con đường của tương lai, đây là câu trả lời chứng tỏ công cụ trí tuệ nhân tạo này còn "tụt hậu quá xa" khi miêu tả vai trò một bà mẹ ở nhà nội trợ.

Dưới đây xin trích dịch lời tâm sự của bà mẹ này được đăng tải lại trên tờ New York Post ngày 14/1:

"Gần đây, tôi xem được đoạn clip trên Instagram, trong đó ChatGPT được hỏi diễn tả về việc một bà mẹ ở nhà nội trợ sẽ trông như thế nào vào năm 2024.

Mặc dù được nhắc đi nhắc lại nhiều lần "ở nhà nhiều hơn, cáu kỉnh hơn", nhưng những hình ảnh mà công cụ trí tuệ nhân tạo đưa ra vẫn trông vô cùng lành mạnh, vui vẻ và... không có sự xuất hiện của tã bỉm.

AI đã tạo ra hình ảnh của một “gia đình hoàn hảo không tiếng khóc, không bỉm sữa nhếch nhác
AI đã tạo ra hình ảnh của một “gia đình hoàn hảo không tiếng khóc, không bỉm sữa nhếch nhác" khi được yêu cầu vẽ hình một bà mẹ nội trợ.

Bản thân là một SAHM (viết tắt của cụm từ "stay-at-home mom", bà mẹ ở nhà chăm con và làm việc nội trợ), tôi nhìn thoáng qua và nghĩ đây là chuyện quá nhảm nhí.

Sau đó, tôi nảy ra ý tưởng. Tôi đặt một câu hỏi cho công cụ trí tuệ nhân tạo AI. Tôi nghĩ nó cực thông mình, biết tất cả mọi thứ.

Và rồi tôi ngỡ ngàng, vẫn là không thấy tã bỉm. Cũng chẳng có cảnh đứa trẻ gào khóc om sòm vì bị trượt ngã trên sàn do mới được rửa thay tã, chưa kịp lau khô. Trong khi hai cậu con trai còn lại đang la hét yêu cầu bật lại TV?

Vâng, đó thực sự là một cảnh trong nhà tôi trước khi đến giờ ngủ trưa.

Người phụ nữ khẳng định ngôi nhà và thói quen sinh hoạt của cô không giống những gì AI vẽ ra.
Người phụ nữ khẳng định ngôi nhà và thói quen sinh hoạt của cô không giống những gì AI vẽ ra.

Tôi thầm nghĩ: 'Để mình nói cho ChatGPT biết nhé, đó mới là sự thể hiện chính xác về việc ở nhà chăm con cả ngày'.

Tôi đoán đó không phải là một phần của thuật toán - bởi vì chẳng ai muốn thấy điều đó thay vì nụ cười hạnh phúc hoàn hảo?

Trong mắt mọi người, làm SAHM rất dễ dàng phải không?

Thật sự sai lầm.

Quay lại với đoạn video trên Instagram, nó khiến tôi rùng mình.

Đây có phải là điều mọi người nghĩ nghiêm túc về cuộc sống của các bà mẹ ở nhà chăm con và nội trợ không?

Tôi có 3 cậu con trai: 8 tuổi, 6 tuổi và 18 tháng. Sẽ là điều vô cùng may mắn với tôi nếu có thể ngồi xuống và chụp được một bức ảnh cả 3 đứa con với khuôn mặt không hét lên "anh đang chạm vào con", chứ đừng nói đến việc tôi có mặt trong đó. Đó là thực tế của việc làm mẹ. Rồi, có ai nghĩ đến những ngày bọn trẻ nghỉ học kéo dài quá 6 tuần không?

Quảng cáo phim Disney?

Nhìn vào những bức ảnh AI vẽ về cuộc sống của các bà mẹ ở nhà chăm con thật không giống như nhìn vào gương chút nào.

Chúng như thể là áp phích cho bộ phim hoạt hình mới nhất của Disney: "The Stay at Home Mom". Nơi người mẹ mỉm cười cả ngày với những đứa con tinh nghịch của mình. Chúng giúp cô chuẩn bị thức ăn, dọn dẹp nhà cửa và khâu quần áo khi cô ngân nga một giai điệu vui vẻ. Cô trông thật hoàn hảo trong mái tóc mang đầy vẻ thời thượng.

Người phụ nữ cho rằng những hình ảnh AI có thể từ một bộ phim của Disney, không giống đời thật.
Người phụ nữ cho rằng những hình ảnh AI có thể từ một bộ phim của Disney, không giống đời thật.

Rồi tôi nghĩ, phải chăng mình đã quá khắt khe với ChatGPT. Rốt cuộc thì đó chỉ là một video trên mạng, chẳng có gì kiểm chứng. Vì vậy, tôi quyết định tự mình thử.

Tôi gõ câu miêu tả đơn giản nhất: 'bà mẹ nội trợ với ba cậu con trai' và những hình ảnh hiện ra thực sự làm tôi ngạc nhiên.

Thứ nhất, tôi nhận ra AI không thể đếm - chỉ có 2 cậu bé trong một nửa số hình ảnh được tạo ra. Thứ hai, AI không thể khắc họa chính xác biểu cảm trên khuôn mặt.

Đầu và trái tim tôi đang gào thét - mọi chuyện không phải như vậy đâu, kể cả là trong một ngày đẹp trời!

Một loạt câu hỏi hiện ra trong đầu tôi.

Đống quần áo khổng lồ cần được giặt, gấp và cất ở đâu rồi?

Bữa tối có được chuẩn bị theo chế độ ăn kiêng cực kỳ phức tạp (hay còn gọi là hạn chế) của con tôi không?

Tôi bắt đầu nghi ngờ ChatGPT. Nó không thể ghi lại chính xác cuộc sống của một bà mẹ SAHM chỉ bằng một bức ảnh tĩnh!

Có lẽ bài học là thế này: tất cả chúng ta, với tư cách là một tập thể, cần thể hiện những khoảnh khắc chân thực, chính xác về vai trò làm cha mẹ để AI trong tương lai hiểu rõ hơn về chúng ta, với tư cách là con người.

Nguồn: New York Post

 

Minh Nhật