10 thương hiệu lớn nhất Việt Nam 2020: Viettel, Vinamilk, VNPT, Sabeco, Vinhomes... có giá trị hơn 8,1 tỷ USD

Đứng đầu danh sách là Viettel với giá trị thương hiệu hơn 2,9 tỷ USD, tiếp theo là Vinamilk, hơn 2,4 tỷ USD. 8 thương hiệu còn lại trong top 10 là VNPT, Sabeco, Vinhomes, MobiFone, Masan Consumer, Vietcombank, FPT và Vincom Retail.

Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam năm 2020. Tổng giá trị thương hiệu của 50 doanh nghiệp đạt hơn 12,6 tỷ USD, tăng 22% so với danh sách lần trước.

Đứng đầu danh sách năm nay là Viettel, với giá trị thương hiệu hơn 2,9 tỷ USD, tiếp theo là Vinamilk, với giá trị thương hiệu hơn 2,4 tỷ USD. Đây là hai thương hiệu có giá trị vượt trội so với phần còn lại của danh sách. 

Các thương hiệu còn lại có mặt trong top 10 thương hiệu dẫn đầu xét về giá trị bao gồm các tên tuổi quen thuộc như VNPT, Sabeco, Vinhomes, MobiFone, Masan Consumer,  Vietcombank, FPT và Vincom Retail.

10 thương hiệu đứng đầu có giá trị hơn 8,1 tỷ USD, chiếm 30% tổng giá trị của danh sách. 

10 thương hiệu đứng đầu có giá trị hơn 8,1 tỷ USD, chiếm 30% tổng giá trị của danh sách. Nguồn: Forbes VN.
10 thương hiệu đứng đầu có giá trị hơn 8,1 tỷ USD, chiếm 30% tổng giá trị của danh sách. Nguồn: Forbes VN.

Theo Forbes Việt Nam, các thương hiệu có trong danh sách phần lớn có bề dày hoạt động trên 10 năm, thời gian đủ dài để các công ty khẳng định tên tuổi. 

Xét theo lĩnh vực, hai nhóm ngành có nhiều đại diện nhất gồm nhóm hàng thực phẩm và đồ uống và nhóm dịch vụ tài chính đều có 9 đại diện, chiếm tỷ trọng nhiều nhất xét theo số lượng, tiếp theo là bất động sản, công nghệ, nguyên liệu và bán lẻ. 

Tạp chí này cho biết trong quá trình tính toán đã cố gắng tập hợp dữ liệu của các công ty tư nhân và tập đoàn nhà nước lớn trong nước nhưng không tính toán thương hiệu của các doanh nghiệp kinh doanh độc quyền, doanh nghiệp kinh doanh bán buôn, thương hiệu không tác động đến hành vi người dùng. 

Forbes Việt Nam nhấn mạnh dù đã nỗ lực nhưng chưa có đủ thông tin để xác định giá trị thương hiệu của một số doanh nghiệp nhà nước và tư nhân lớn không công khai số liệu. Vì vậy, thực tế, nếu doanh nghiệp công khai thông tin, danh sách có thể sẽ có thêm nhiều tên tuổi đáng chú ý khác.

Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này theo phương pháp đánh giá của Forbes (US), tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. 

Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo. Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 100 công ty có thương hiệu mạnh, sản phẩm có độ phủ và mức độ nhận biết cao với người tiêu dùng, Forbes Việt Nam tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc tính toán dựa trên báo cáo tài chính của các công ty.

Thu nhập thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp được xác định từ giá trị đóng góp của tài sản vô hình sau khi đã áp thuế thu nhập doanh nghiệp và phân bổ tùy theo mức độ đóng góp của thương hiệu trong từng ngành. 

Giá trị thương hiệu chung cuộc được xác định dựa trên chỉ số P/E (hệ số giữa thị giá và thu nhập trên mỗi cổ phần) trung bình ngành trong khu vực. 

Với công ty chưa niêm yết, Forbes Việt Nam áp dụng phương pháp so sánh với công ty cùng ngành, cùng quy mô đã niêm yết để xác định giá trị thương hiệu. Quá trình tính toán định lượng có sự hỗ trợ của Công ty CP Chứng khoán Bản Việt.

Tạp chí này cũng lưu ý thêm thị trường chứng khoán suy giảm khiến hệ số P/E của một số ngành giảm, kéo theo giá trị thương hiệu giảm theo dù lợi nhuận tăng.

NGUYÊN PHƯƠNG