11 siêu thực phẩm cho người trên 50 tuổi

Độ tuổi càng cao, nguy cơ bị mắc các bệnh về tim mạch và tiểu đường tăng lên, vì vậy một chế độ ăn uống sẽ giúp cải thiện tình trạng này.

1. Các loại đậu

11 siêu thực phẩm cho người trên 50 tuổi

Khi chúng ta đến tuổi trung niên, nguy cơ mắc các vấn đề như tiểu đường loại 2 và cholesterol cao sẽ tăng lên. Thêm đậu vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn là một cách tuyệt vời để loại bỏ nguy cơ đó. Chỉ cần ¾ chén đậu mỗi ngày giúp giảm tới 5% lượng cholesterol xấu (LDL). Đậu cũng có thể cải thiện lượng đường trong máu ở những người đã mắc bệnh tiểu đường.

Ăn một chế độ ăn giàu chất xơ, thực vật bao gồm các loại đậu có thể giúp giảm tỷ lệ mắc các bệnh này, đồng thời cung cấp cho cơ thể lão hóa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như canxi, sắt và kali.

2. Yến mạch

11 siêu thực phẩm cho người trên 50 tuổi

Nguy cơ mắc bệnh tim sẽ tăng đột biến khi đàn ông đạt 45 tuổi và phụ nữ đạt 55 tuổi. Do đó thực phẩm làm giả lượng cholesterol là một điều nên áp dụng vào chế độ ăn uống. Yến mạch rất tốt cho điều này do một loại chất xơ hòa tan được gọi là beta glucan. Chất xơ hòa tan liên kết với cholesterol trong quá trình tiêu hóa và giúp lượng cholesterol đó được đào thải ra khỏi cơ thể, thay vì ở lại trong động mạch của bạn.

3. Táo

11 siêu thực phẩm cho người trên 50 tuổi

Táo già là một loại thực phẩm tuyệt vời vì nhiều lý do khác nhau. Táo làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường bằng cách giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Chúng chứa trung bình 5 gram chất xơ, có thể làm giảm cholesterol. Và táo cũng chứa một chất gọi là quercetin có tác dụng hạ huyết áp.

Chúng cũng là một nguồn đáng tin cậy của vitamin C, kali và chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, táo xuất hiện trong danh sách Dirty Dozen cho dư lượng thuốc trừ sâu, vì vậy hãy sử dụng táo hữu cơ đạt chuẩn để đảm bảo tốt nhất cho sức khoẻ.

4. Quả hạch

11 siêu thực phẩm cho người trên 50 tuổi

Một bữa ăn nhẹ mặn mọi lúc mọi nơi có thể rất khó để cưỡng lại, nhưng khi nó ở dạng khoai tây chiên hoặc bánh quy giòn, thì bạn hấp thu một lượng chất béo và natri bão hoà. Vì vậy hãy thử các loại hạt thay thế. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn một ít các loại hạt mỗi ngày giúp giảm 28% nguy cơ bị đau tim và đột quỵ.

5. Rau xanh đậm

11 siêu thực phẩm cho người trên 50 tuổi

Angie Asche, chuyên gia dinh dưỡng thể thao và chủ sở hữu của Trung tâm Dinh dưỡng Eleat Sports ở Lincoln (Mỹ), cho biết các loại rau này, chẳng hạn như rau xanh và cải xoăn, là một nguồn canxi tuyệt vời. Khi con người già đi, nhu cầu canxi tăng lên. Một chén rau xanh đậm nấu chín cung cấp gần 30% giá trị canxi hằng ngày, cùng với một số chất dinh dưỡng quan trọng khác như vitamin K, vitamin A, vitamin C, kali.

6. Quả mọng

11 siêu thực phẩm cho người trên 50 tuổi

Quả mọng giống như một loại thuốc giúp tăng cường sức khoẻ cho trí não. Loại trái cây này có nhiều chất phytochemical được cho là làm tăng lưu lượng máu đến não đồng thời giảm viêm cùng một lúc.

Kết quả là suy giảm trí nhớ liên quan đến tuổi tác chậm hơn và nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer thấp hơn. Các loại quả mọng nói chung cũng rất tuyệt do hàm lượng chất xơ cao và nhiều loại vitamin và khoáng chất. 

7. Sữa chua

11 siêu thực phẩm cho người trên 50 tuổi

Bên cạnh việc ngon miệng, sữa chua Hy Lạp cung cấp ít hơn 40% natri và đường so với sữa chua truyền thống với lượng protein gấp đôi. Sữa chua Hy Lạp cũng cung cấp hệ thực vật sống và hoạt động như men vi sinh cho sức khỏe tiêu hóa.

Nghiên cứu cho thấy sữa chua Hy Lạp có thể hữu ích trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường loại 2. Sữa chua Hy Lạp nằm trong top 10 thực phẩm đặc biệt tốt cho phụ nữ tuổi trên 40.

8. Cà rốt

11 siêu thực phẩm cho người trên 50 tuổi

Cà rốt cỏ thể được gọi là siêu thực phẩm. Nó là một một loại rau củ có thể mang lại lợi ích cho mọi bộ phận của cơ thể bạn, đặc biệt là mắt, miệng, da và tim. Cà rốt hạ huyết áp và cholesterol xấu, tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, hỗ trợ tiêu hóa và giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim mạch.

Lý do cà rốt được gọi là nhân sân của nông dân là vì hồ sơ dinh dưỡng độc đáo của chúng, bao gồm chất xơ, vitamin A, B8, C, E và K, các khoáng chất như sắt, kali, đồng và mangan, và một số loại chất chống oxy hóa, bao gồm beta caroten.

9. Củ cải đường

11 siêu thực phẩm cho người trên 50 tuổi

Những loại rau củ ngọt ngào này có rất nhiều thứ cho độ tuổi 50. Rau quả có thể tăng cường năng lượng, sức mạnh não bộ, sức khỏe của tim và hơn thế nữa, Patricia Bannan, tác giả của cuốn sách "Ăn đúng khi thời gian eo hẹp", cho biết.

Củ cải đường có đầy đủ nitrat có thể làm tăng lưu lượng máu đến não, có thể giúp chống lại chứng mất trí nhớ. Các nitrat cũng có thể giúp kiểm soát huyết áp và được chuyển đổi thành oxit nitric trong cơ thể và có thể giúp hạ huyết áp bằng cách làm giãn mạch máu, theo Reader.

10. Sô cô la đen

11 siêu thực phẩm cho người trên 50 tuổi

Không phải khuyên bạn phải kiêng tất cả đồ ngọt, chúng tôi sẽ khuyến khích bạn ăn nhiều sô cô la đen. Nếu bạn ăn khoảng 30-60 gram sô cô la đen mỗi ngày, nó có thể giúp bạn giảm lượng cholesterol và huyết áp, cải thiện thị lực và bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Tốt nhất bạn nên chọn sô cô la có ít nhất 70% ca cao để có được những thứ có lợi nhất và ít đường nhất. 

11. Quả bơ

11 siêu thực phẩm cho người trên 50 tuổi

Bơ là nguồn phong phú các hợp chất thực vật quan trọng, tốt cho việc phòng chống ung thư. Bên cạnh đó, sự hiện diện của các chất chống oxy hóa như glutathone, vitamin C, E và carotenoid, cũng ngăn ngừa một số bệnh ung thư như miệng, da và tuyến tiền liệt.

MINH TUẤN

theo Tin 24h

7 siêu thực phẩm cho bệnh loãng xương

7 siêu thực phẩm cho bệnh loãng xương

Bệnh loãng xương là nỗi ám ảnh của những người tuổi trung niên và tuổi già, tuy nhiên chúng ta có thể hạn chế tình trạng này bằng thực phẩm lành mạnh.