800 y bác sĩ ở các bệnh viện tuyến đầu sẽ thử nghiệm vắc xin lao chống Covid-19

Trên thế giới cũng có một số nghiên cứu về loại vắc xin BCG với tỷ lệ tử vong do Covid-19.

Sáng ngày 20/4, GS TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết bệnh viện đã hoàn thành đề cương thử nghiệm vắc xin BCG phòng chống Covid-19, đang trong quá trình chờ Bộ Y tế xét duyệt. 

Nghiên cứu này tìm hiểu vắc xin BCG có giúp giảm sự tổn thương của phổi trên bệnh nhân Covid-19 hay không, đồng thời đối chiếu mức độ triệu chứng giữa các nhóm bệnh nhân từng tiền BCG và nhóm khác. 

800 y bác sĩ ở các bệnh viện tuyến đầu sẽ thử nghiệm vắc xin lao chống Covid-19

Theo đó, 800 y bác sĩ ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tại Hà Nội, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM và một số bệnh viện khác sẽ tham gia thử nghiệm vắc xin này với hy vọng ngăn ngừa Covid-19.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu đang thử nghiệm tiêm vắc xin phòng bệnh lao cho một số bệnh nhân Covid-19 và người tiếp xúc trực tiếp thuộc đối tượng tuổi cao, tuổi trưởng thành... nhưng  chưa có kết quả thử nghiệm.

Bệnh viện Phổi Trung ương cũng đề xuất thực hiện nghiên cứu tại các nước thuộc khối Pháp ngữ. 

Loại vắc xin phòng bệnh lao BCG được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia Việt Nam từ hơn 30 năm nay, mỗi trẻ sơ sinh tiêm 1 lần cùng các vắc xin khác. Tuy nhiên các chuyên gia không khuyến khích việc tiêm nhắc lại vì ít có hiệu quả phòng, chống bệnh lao.

Trước đó Bộ Y tế đã giao Bệnh viện Phổi Trung ương phối hợp Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương nghiên cứu mối liên quan giữa vaccine BCG và bệnh Covid-19. 

Trên thế giới cũng có một số nghiên cứu về loại vắc xin BCG với tỷ lệ tử vong do Covid-19 nhưng chưa khẳng định tiêm BCG có thể giúp bảo vệ tuyệt đối trước virus mới.

Trước đó, medRxiv đăng tải một nghiên cứu cho thấy các quốc gia quy định bắt buộc tiêm phòng lao phổi có tỷ lệ tử vong do Covid-19 thấp hơn. Đây là tiền đề cho hàng loạt thử nghiệm. 

Các nhà khoa học Mỹ đang đánh giá tác động của vắc xin BCG nếu hiệu quả sẽ thử nghiệm trên 4.000 nhân viên y tế. Ở Hà Lan, 400 y bác sĩ tuyến đầu cũng được thử nghiệm vắc xin. 

Mặc dù vậy trên thế giới đã có trường hợp vaccine BCG gây biến chứng ở người lớn. Chính vì vậy, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương khuyến cáo người dân không tự ý tiêm vắc xin BCG. Bởi nếu chỉ trông chờ vào vắc xin mà quên các biện pháp phòng chống khác thì vẫn có nguy cơ bùng phát dịch. 

Thanh Mai

USD giảm mạnh khi nhà đầu tư lạc quan về cuộc thử nghiệm thuốc điều trị COVID-19

USD giảm mạnh khi nhà đầu tư lạc quan về cuộc thử nghiệm thuốc điều trị COVID-19

Tỷ giá ngoại tệ ngày 18/4, đồng USD giảm trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư bắt đầu rút lui do tâm lý lo sợ rủi ro.