Bác sĩ chuyên khoa nhi hướng dẫn về tiêm phòng vắc-xin cho trẻ sơ sinh

Trò chuyện với BS Nguyễn Thu Thảo - BS CK1 Bệnh viện Q1, Tp. Hồ Chí Minh về các vấn đề thường gặp khi chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Bạn Ngoc Huyen, email: ngochuy…@gmail.com:

Xin chào bác sĩ, bé nhà em đã chích ngừa mũi viêm nào mô cầu BC rồi, nhưng mũi nhắc lại thì lúc đó bé vẫn đang bị cảm cúm nên chưa chích được. Tới bây giờ cũng khoảng 3 tháng ạ. Vậy bây giờ em cho bé chích lại mũi 2 viêm nào mô cầu BC được không ạ?

Chào em. Em nên nhanh chóng cho bé tiếp tục tiêm nhắc càng sớm càng tốt em nhé. Có như vậy, cơ thể bé mới tạo được kháng thể phòng bệnh.

Bạn Nguyễn Thị Nhung, địa chỉ email Nguyennhung…@gmail.com:

Con cháu tiêm phòng mũi lao cách đây gần 2 tháng, giờ tay vẫn đỏ và có mủ trắng. Như thế có sao không ạ? Bữa giờ bé không sốt nhưng lười bú, ham hóng chuyện và đã lật được từ 2 tháng 22 ngày. Khi sinh bé nặng 3500g, cân nặng hiện tại là 6100g. Ngày mai trạm y tế tiêm 5 trong 1. Cháu có nên đưa đi tiêm không?

- Chào em. Biểu hiện sang thương sau tiêm ngừa lao như em mô tả là tốt nha, sau đó sang thương sẽ đóng mài và tạo sẹo BCG. Còn các văc xin khác có thể tiêm nhưng bé phải hoàn toàn khỏe mạnh và nên tiêm vào 1 vị trí khác.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Bạn Đặng Dung, địa chỉ email dtnd…@icloud.com:

Bé nhà em được gần 4 tháng, vừa bú mẹ vừa dặm thêm sữa bình. Bé thường xảy ra hiện tượng trào ngược dạ dày rồi nôn trớ. Bác sĩ cho em hỏi có phải do sữa của em không tốt phải không ạ? Dạo gần đây em thèm uống cafe sữa đá. Như vậy em bé bú có bị ảnh hưởng không ạ? Em có thể ăn tất cả các loại thức ăn không ạ? Vì ở nhà cấm ăn này ăn nọ vì sợ em bé bú sẽ không tốt.

- Bình thường ở tuổi của bé vẫn còn hiện tượng trào ngược dà dày thực quản, nguyên nhân chủ yếu là do tư thế  của dạ dày nhưng thức uống hoặc thức ăn có nhiều chất kích thích như nước ngọt có gas, cà phê, rượu bia,… từ mẹ cũng ảnh hưởng đến trào ngược của bé. Còn các thức ăn khác em có thể dùng nhưng cần tiết chế các gia vị như tiêu, tỏi, ớt.

Thức ăn có nhiều chất kích thích như nước ngọt có gas, cà phê, rượu bia,… từ mẹ cũng ảnh hưởng đến trào ngược của bé. Ảnh minh họa
Thức ăn có nhiều chất kích thích như nước ngọt có gas, cà phê, rượu bia,… từ mẹ cũng ảnh hưởng đến trào ngược của bé. Ảnh minh họa

Bạn Thuý Phương, địa chỉ email Nguyenthuy…@gmail.com:

Thưa bác sĩ, bé nhà em được 21 tháng, cân nặng 11kg, cao78cm. Mấy ngày gần đây ban đêm bé đòi uống rất nhiều nước, tầm 1.5lit nước/đêm. Bé uống nhiều vậy có ảnh hưởng gì không ạ? Bác sĩ tư vấn giúp ạ.

Chào em. Đúng là quá nhiều rồi đó em, nên em cần xem lại thức ăn của bé có quá mặn không hoặc bé có bệnh lý nào đó gây mất nhiều nước, như sốt, ói, tiêu chảy, tiểu đường…? Bây giờ, em cần theo dõi và loại trừ nếu cần em nên đưa bé đến Bệnh viện Nhi Đồng khám và điều trị.

Thân mến.

BS Nguyễn Thu Thảo - BS CK1 hiện đang công tác Bệnh viện Q1, Tp. Hồ Chí Minh 
BS Nguyễn Thu Thảo - BS CK1 hiện đang công tác Bệnh viện Q1, Tp. Hồ Chí Minh 

Theo alobacsi.com

25 bộ phim hay nhất dành cho trẻ nhỏ trong mùa Halloween

25 bộ phim hay nhất dành cho trẻ nhỏ trong mùa Halloween

Những bộ phim dành cho trẻ em trong dịp Halloween năm nay sẽ ít đáng sợ và vui nhộn hơn, đảm bảo các con sẽ có một đêm Halloween tuyệt vời.