Ban chỉ đạo phòng chống dịch covid-19: Khánh Hòa đã đủ điều kiện thông báo hết dịch

Tỉnh Khánh Hòa và Thanh Hóa không ghi nhận thêm ca mắc mới, riêng Khánh Hòa đã điều kiện để công bố hết dịch.

Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch virus covid-19 vừa họp triển khai các biện pháp phòng chống dịch vào ngày 17/2. Trong cuộc họp, Ban chỉ đạo cho biết, diễn biến dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp nhưng có thêm nhiều tín hiệu khả quan hơn như số lượng người nhiễm mới, số ca tử vong giảm.

Tính cho đến thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn được đánh giá là an toàn, không xuất hiện ca mới từ 13/2. Việc điều trị cho bệnh nhân tiến triển tốt, có 7/16 bệnh nhân đã khỏi và xuất viện, dự kiến hôm nay sẽ có 4 trường hợp có thể xuất viện, những trường hợp còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm lần 2.

Tình hình phòng chống dịch COVID-19 tại Việt Nam đang được kiểm soát tốt cả về phát hiện, cách ly, điều trị. Ảnh: VGP/Đình Nam
Tình hình phòng chống dịch COVID-19 tại Việt Nam đang được kiểm soát tốt cả về phát hiện, cách ly, điều trị. Ảnh: VGP/Đình Nam

Đối với việc điều trị virus, các chuyên gia cho biết dù chưa có thuốc đặc trị hay vaccine nhưng Việt Nam tự tin có đủ khả năng, kinh nghiệm chữa khỏi bệnh bằng các phương pháp khác nhau cũng như đủ khả năng khoanh vùng từ ca nhiễm mới.  

Tỉnh Khánh Hòa 30 ngày qua không có ca nhiễm mới, tỉnh Thanh Hóa đã 23 ngày không có ca nhiễm mới. Như vậy tỉnh Khánh Hòa đã có đủ điều kiện công bố hết dịch, tuy nhiên vẫn cần theo dõi thêm. Bộ Y tế đã đưa ra hướng dẫn cho địa phương này hoàn thiện báo cáo về việc công bố hết dịch lên các cấp có thẩm quyền. Riêng đối với Thanh Hóa, trong 5 ngày nữa không có ca nhiễm sẽ có thể làm thủ tục báo hết dịch.

Về phòng chống, ngăn ngừa dịch bệnh: công tác nhập cảnh được kiểm soát chặt chẽ; công tác cách ly, khoanh vùng cũng được thực hiện đúng theo quy định, chưa có tình trạng lây nhiễm chéo; các khâu xét nghiệm, phát hiện đã thông suốt và nhanh chóng hơn.

Do bệnh dịch vẫn diễn biến phức tạp nên thời gian tới cần phải chú ý và kiểm soát chặt chẽ hơn, thực hiện tốt chỉ đạo của Ban bí thư, Thủ tướng Chính phủ, giám sát đường biên giới, công tác nhập cảnh, sàng lọc và cách ly các trường hợp nghi nhiễm bệnh.

Bên cạnh việc nhận định đánh giá về tình hình chung, Ban chỉ đạo cũng nhắc nhở các địa phương chưa ứng xử phù hợp như Quảng Ninh không cho du thuyền nhập cảnh, một số tỉnh do chưa nhận thức đúng về dịch bệnh nên có thái độ kỳ thị, biểu hiện cực đoan với người Vĩnh Phúc. Vì vậy Ban chỉ đạo nhấn mạnh, Vĩnh Phúc chỉ có dịch tại xã Sơn Lôi và vẫn đang được giám sát, kiểm soát chặt chẽ.

Phó Thủ tướng Vũ Đưc Đam đánh giá việc khoanh vùng, cách ly và xử lý dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc đang được thực hiện rất tốt. Hiện tại, người dân xã Sơn Lôi ra vào có kiểm soát bằng đo thân nhiệt và không có tình trạng nội bất xuất, ngoại bất nhập.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Bộ Y tế kiến nghị cần thực hiện nghiêm chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng Chính Phủ đó là cách ly các trường hợp đi từ vùng dịch sẽ không cho nhập cảnh hoặc nếu vào Việt Nam cần phải cách ly trong vòng 14 ngày.

Đối với hành khách đi từ các chuyến tàu biển mà trên đó đã có người nhiễm COVID-19 thì coi như đã đi qua vùng dịch. Cụ thể như hành khách từ tàu du lịch Westerdam đã cập cảnh Camphuchia sẽ là đối tượng không được vào Việt Nam, trường hợp nhập cảnh sẽ buộc phải cách ly 14 ngày.

Thanh Mai

Singapore có thể rơi vào suy thoái kinh tế vì dịch COVID-19

Singapore có thể rơi vào suy thoái kinh tế vì dịch COVID-19

Sáng ngày 17/2, Singapore đã quyết định hạ dự báo tăng trưởng trong năm 2020 do dịch cúm gây ra bởi virus COVID-19 ngày càng nghiêm trọng.