Bánh mì Việt Nam xuất hiện trên Google Doodle hơn 10 nước

Hình ảnh ổ bánh mì xuất hiện trên Google Doodle Bánh mì đang khiến cư dân mạng vô cùng thích thú.

Ngày 24/3, Google công bố Google Doodle Bánh mì với hình ảnh chiếc bánh mì của Việt Nam và quầy bánh mì truyền thống trên trang chủ Tiếng Việt cùng với hơn 10 quốc gia khác như Mỹ, Canada, Pháp, Úc...  nhân kỷ niệm năm thứ 9 mục từ “bánh mì” được từ điển Oxford ghi nhận (24/3/2011-24/3/2020).

Các công đoạn làm nên ổ bánh mì mang dấu ấn Việt được phác họa với màu sắc tươi vui, bắt mắt dưới hình thức ảnh động. Đây là lần đầu tiên Google Doodle chọn vinh danh một món ăn cụ thể của Việt Nam.

Hình ảnh bánh mì Việt Nam trên trang chủ Google ngày 24/3.
Hình ảnh bánh mì Việt Nam trên trang chủ Google ngày 24/3.

Không chỉ vậy Google còn giới thiệu về bánh mì như sau: "Ổ bánh mì Việt Nam được sinh ra từ một cuộc giao thoa văn hóa Pháp - Việt. Một ổ baguette dài với thịt nguội và bơ hoặc phômai đã được thay đổi, thêm thắt, chuyển hóa thành ổ bánh mì nhỏ hơn, và thêm các nguyên liệu mang đầy đủ tâm hồn Việt: rau thơm, hành, ngò, patê, thịt heo hoặc gà, chút nước xốt từ thịt, rắc muối, tiêu và cả ớt miếng, mang đủ các vị. Theo thời gian, bánh mì tiếp tục được phát triển và biến tấu với nhiều hình thức và cách phối hợp nguyên liệu mới, đáp ứng nhu cầu ẩm thực và khẩu vị của người Việt như bánh mì dân tổ, bánh mì xíu mại trứng muối...".

Về lịch sử bánh mì, chắc hẳn ai cũng biết đây là món xuất xứ từ món baguette trứ danh của Pháp ăn cùng bơ, phô mai... Thế nhưng về với Việt Nam, bánh mì đã được thay thế bằng một số nguyên liệu ăn kèm khá độc đáo và được bán từ cuối thập niên 1950 ở Sài thành sau đó lan ra miền Trung, miền Bắc và thế giới. Hiện nay có rất nhiều loại bánh mì ở khắp các vùng miền như bánh mì chả cá Nha Trang, bánh mì thịt rim Hội An, bánh mì xíu mại Phan Thiết, bánh mì thịt kho hột vịt Quy Nhơn - Bình Định, bánh mì thịt nướng, bánh mì phá lấu...

Dần dần bánh mì trở thành một đặc sản quen thuộc của Việt Nam và được nhiều du khách ghé thăm yêu thích. 

Ổ bánh mì của Việt Nam là một trong những món ăn đường phố hấp dẫn nhất thế giới.
Ổ bánh mì của Việt Nam là một trong những món ăn đường phố hấp dẫn nhất thế giới.

Sở Du lịch TP.HCM cũng có những hoạt động quảng bá bánh mì tại thành phố với những chuyên gia ẩm thực và người nổi tiếng như Hoa hậu H’Hen Niê, ông Kao Siêu Lực (Bánh mì ABC), ông Nguyễn Quốc Kỳ (chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực), bà Bùi Thị Sương (nghệ nhân ẩm thực)...

Trong ngày hiển thị Doodle Bánh mì cũng miêu tả việc đặt mua giao tận nhà mà không cần ra ngoài nhằm phòng tránh dịch bệnh. 

Từ nhiều năm nay, món ăn này được các chuyên trang du lịch uy tín trên thế giới nhắc đến như một đặc trưng ẩm thực ngon-bổ-rẻ không thể bỏ qua khi đến Việt Nam. Như The Guardian xếp bánh mì ở vị trí thứ hai trong danh sách món ăn đường phố ngon nhất thế giới.

Cây bút du lịch và ẩm thực của BBC, David Farley khen ngợi đây là "loại sandwich ngon nhất thế giới".

Cố đầu bếp Anthony Bourdain, một trong những chuyên gia ẩm thực có ảnh hưởng nhất thế giới, dành nhiều lời khen dành cho món bánh mì trong chương trình No Reservation trên Đài CNN.

Google Doodles là những biểu tượng đặc biệt, thay thế tạm thời cho biểu tượng Google trên trang chủ nhằm chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện, thành tựu và nhân vật có đóng góp quan trọng ở nhiều lĩnh vực cho cộng đồng, đất nước mình, hay cho nhân loại.

Thanh Mai

Cách làm bánh mì thanh long ruột đỏ siêu ngon

Cách làm bánh mì thanh long ruột đỏ siêu ngon

Bánh mì thanh long ruột đỏ đang gây sốt những ngày qua. Bạn cũng có thể tự làm tại nhà. Dưới đây là cách làm bánh mì thanh long siêu đơn giản.