xếp hàng để được thưởng thức vị bánh mì độc đáo |
Nhiều ngày qua, các cửa hàng của hệ thống ABC Bakery tại TP.HCM trở thành từ khoá được tìm kiếm và nhắc đến rất nhiều trên mạng xã hội. Khách đến trật tự xếp hàng dài, kiên nhẫn chờ đợi thật lâu để được thưởng thức vị bánh mì lạ lạ, thơm thơm có một không hai được làm từ trái thanh long. Nhưng có lẽ, họ đến để còn ủng hộ cho nghĩa cử cao đẹp của ông "vua bánh mì", người đã cùng bà con nông dân vượt qua cơn khốn khó.
Món bánh mì độc đáo thế giới này được cư dân mạng chia sẻ mạnh bởi cho đây là một cách “giải cứu” ý nghĩa. |
Người sáng tạo ra món bánh mì độc đáo trên là “vua” bánh mì Kao Siêu Lực. Gọi là “vua” bánh mì vì ông là chủ Công ty TNHH MTV bánh kẹo Á Châu - ABC và cũng là Chủ tịch Hiệp hội Bánh mì quốc tế khu vực Đông Nam Á. Chỉ trong 3 ngày, ông đã cùng đội ngũ nhân viên nghiên cứu thử nghiệm xong công thức bánh mì thanh long ruột đỏ và lập tức tung ra thị trường, được người mua nhiệt tình ủng hộ.
Những điều về ông cũng không ít lần được giới truyền thông nhắc đến. Và câu chuyện về vị doanh nhân này, qua những thăng trầm trong quá trình lập nghiệp, thật khiến nhiều người phải “ngả mũ” thán phục.
Từ phu xe “3 không” đến ông chủ tiệm bánh uy tín
Ông Kao Siêu Lực sinh ra trong một gia đình gốc Hoa tại Campuchia. Năm 1979, ông đã cùng gia đình đã phải bỏ lại ruộng vườn sang Việt Nam, để tránh nạn Pol Pot - Khmer Đỏ lúc bấy giờ.
Tại đây, từ một cậu bé di cư từ Campuchia “3 không”, ông đã xác lập vị trí vua bánh mì của mình tại Việt Nam, thông qua việc thành lập 2 thương hiệu bánh mì thành công nức tiếng, đó là Đức Phát và ABC.
Từ một cậu bé di cư từ Campuchia không tiền bạc, không người thân, không biết tiếng Việt ông trở thành chủ tiệm bánh nức tiếng Sài Gòn. |
Không tiền bạc - không người thân - không biết tiếng Việt, đó là 3 không khi tôi đến Việt Nam, ông Kao Siêu Lực trải lòng. “Vua” bánh mì kể, những ngày đầu tiên đặt chân đến Việt Nam là những trải nghiệm khó quên nhất trong cuộc đời ông.
Vì không biết nói tiếng Việt nên cả một công việc đơn giản nhất, là bốc vác ông cũng không làm được. Ông chấp nhận làm phu xe giá rẻ để kiếm cơm qua ngày rồi học thêm tiếng Việt. Sau chuỗi ngày làm việc vất vả, ông Kao nhận ra mình không muốn làm công nữa. Từ đó, ông chuyển sang buôn bán gạo và giao bột mì cho người Hoa; sau khi rành tiếng Việt hơn thì mở rộng bán cho người Việt.
Nhờ làm ăn uy tín, ông gây được thiện cảm và lấy được lòng tin của một số chủ lò bánh mì tại Sài Gòn. Qua đó, ông bắt đầu bén duyên với nghề làm bánh mì và mày mò học.
Con đường đi đến ngôi “vua” bánh mì
Năm 1984, ông cùng vợ (bà Dư Đức Phát), sáng lập nên thương hiệu bánh Đức Phát. Ông lo sản xuất, vợ lo quản lý sổ sách, "văn võ song toàn".
Sau hơn 20 năm, với niềm đam mê nghiên cứu bánh mì, cái tên Đức Phát ngày càng phát triển; đồng thời, thương hiệu nhận được sự ủng hộ của cả khách hàng trong và ngoài nước.
Ông Kao Siêu Lực gặp gỡ Tổng thống Pháp Francois Hollande trong vai trò Chủ tịch Hiệp hội bánh mì quốc tế. Ông đã nhận giải thưởng lớn "Thợ bánh cấp cao của quốc tế" và giải thường "Cống hiến thành tựu trọn đời trong ngành bánh quốc tế". |
Nhưng đến năm 2005, ông ly hôn vợ và nhượng lại thương hiệu Đức Phát cho bà. Ông ra đi gần như trắng tay. Ông Lực cho biết, với tất cả tiền bạc gom lại ông chỉ còn 400 USD và 10 cửa hàng với một cái xưởng ở vị trí không thuận lợi, ông khó khăn vô cùng. Không những thế, ông còn “chơi đẹp” khi vẫn cung cấp bánh cho hệ thống cửa hàng của vợ cũ, đợi cho đến khi bà xây dựng xưởng mới, ổn định nhân sự xong mới ngừng .
Với niềm đam mê bánh mì, một lần nữa ông quyết định mở hiệu bánh mới, lấy tên chữ cái của 3 người con lập nên ABC Bakery. Tuy nhiên, thời điểm gây dựng lên thương hiện ABC, ông lại đứng trước sự tấn công của các đối thủ trong và ngoài nước. Nhưng thay vì cạnh tranh đến “một mất một còn”, ông chủ trương hợp tác với đối thủ; để chia sẻ kinh nghiệm, tạo ra cơ hội để cùng nhau phát triển.
Tính đến thời điểm hiện tại, thương hiệu ABC Bakery đã trở thành nhà cung cấp cho các thương hiệu nổi tiếng, từ chuỗi thức ăn nhanh quốc tế McDonald’s, Burger King, KFC, Lotteria... đến các chuỗi cà phê như Starbucks, The Coffee Beans & Tea Leaf; siêu thị, cửa hàng tiện lợi có tiếng: Aeon, FamilyMart, Circle K… Nhờ đó, 98% thị phần thức ăn nhanh tại Việt Nam là khách hàng của ABC.
"Vua" bánh mì Kao Siêu Lực cùng các con. |
Ông Kao Siêu Lực từng chia sẻ: "Tôi mong muốn trong cùng nhóm ngành, thay vì cạnh tranh, các doanh nghiệp phải đoàn kết lại để chia sẻ kinh nghiệm, tạo ra cơ hội để cùng nhau phát triển”. Với quan niệm đó, thương hiệu bánh của ông ngày càng được nhiều đối tác nước ngoài biết đến.
ABC Bakery đã phát triển mạnh hơn nhờ vào xuất khẩu. Tuy nhiên vị doanh nhân này quan niệm, “Mặc dù xuất khẩu đang ngày càng tăng nhưng tôi vẫn muốn tập trung cho thị trường nội địa vì nhu cầu trong nước vẫn còn cao”.
Hiện tại, ABC Bakery đã chuyển giao thế hệ thành công. Hai con gái của ông là Kao Huy Phương và Kao Huy Minh đã đảm nhận những vị trí quan trọng trong công ty, cùng cha bảo tồn và phát huy sức mạnh thương hiệu.
Với ông chủ ABC Bakery, kinh doanh chính là quá trình hoàn thiện bản thân, tin tưởng vào bản thân và luôn nằm lòng câu nói “chậm mà chắc” sẽ tạo nên những thành quả tương xứng.
Bánh mì Hòa Mã, hơn 60 năm sống cùng Sài Gòn
Hơn 60 năm sống cùng Sài Gòn, bánh mì Hòa Mã lưu giữ đặc trưng ẩm thực xưa, gắn bó biết bao thế hệ thực khách ở thành phố tất bật này.