Buộc bệnh nhân bồi thường cho Bệnh viện FV hơn 13 triệu đồng

HĐXX chấp nhận yêu cầu của Bệnh viện FV, buộc bà Châu phải xin lỗi công khai trên 3 tờ báo và bồi thường hơn 13 triệu đồng tổn thất tinh thần.

Sáng 21/10, sau 5 ngày nghị án, TAND quận 7 đưa ra phán quyết vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Y tế Viễn Đông Việt Nam (Bệnh viện FV, chi nhánh quận 7) và bị đơn là bà Nguyễn Thị Mộng Châu (ngụ quận 7, TP.HCM).

Bác bỏ 1,3 tỷ xử lý khủng hoảng truyền thông

HĐXX nhận định với chẩn đoán tình trạng của bà Châu khi đến bệnh viện vào ngày 19/6/2018 là đã hư thai trước đó, do vậy, cách xử lý, thăm khám của bệnh viện là phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Mộng Châu tại tòa. Ảnh: Hoài Thanh.
Bà Nguyễn Thị Mộng Châu tại tòa. Ảnh: Hoài Thanh.

Trong khi đó, nội dung bà Châu đăng tải trên trang Facebook cá nhân vào thời điểm chưa có kết luận nào từ phía cơ quan chức năng chứng minh Bệnh viện FV vi phạm, kêu gọi cộng đồng mạng share bài viết đã làm người đọc ngộ nhận bà mang thai trong tình trạng thai nhi khỏe mạnh nhưng bệnh viện đã cho uống thuốc gây sẩy thai. Điều này đã tạo ra cuộc khủng hoảng, gây bất lợi cho Bệnh viện FV.

Do đó, tòa cho rằng yêu cầu của bệnh viện buộc bà Châu xóa bài viết, xin lỗi công khai là có cơ sở chấp nhận.

Với yêu cầu đòi bà Châu bồi thường chi phí lập vi bằng, thuê công ty xử lý khủng hoàng truyền thông tổng cộng hơn 1,3 tỷ, tòa nhận thấy Bệnh viện FV không mắc sai lầm nào, thông tin bà Châu đăng tải đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho bệnh viện nhưng đây không phải là căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Do đó, việc bệnh viện thuê công ty xử lý khủng hoảng truyền thông và thuê lập vi bằng để đánh giá mức độ thiệt hại là không có cơ sở chấp nhận.

Về yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần hơn 13 triệu, tòa nhận thấy đây là chi phí hợp lý nên chấp nhận.

Đối với phản tố của bà Châu, tòa cho rằng chính bà Châu yêu cầu bệnh viện xóa tiền sử bệnh, trong khi đây chính là căn cứ để xem xét đánh giá bệnh. Bệnh viện không mắc sai lầm trong việc thăm khám cho bà Châu nên không có cơ sở cho rằng bệnh viện tắc trách. Do đó, HĐXX cho rằng yêu cầu tuyên Bệnh viện FV vi phạm nguyên tắc hành nghề khám chữa bệnh không có căn cứ.

Về ý kiến cho rằng bệnh viện công khai thông tin cá nhân, HĐXX xét thấy trong chính các bài đăng, bà Châu đã chủ động nêu thông tin cá nhân của mình và quá trình thăm khám tại bệnh viện. Bài viết đã được nhiều người chia sẻ, do đó chính bệnh nhân là người chủ động tiết lộ bệnh tình, thông tin và cho phép mọi người lan truyền thông tin này. Đây không còn là thông tin bí mật riêng tư, không thể cáo buộc Bệnh viện FV vi phạm.

Từ những phân tích trên, HĐXX tuyên bác phản tố của bà Nguyễn Thị Mộng Châu; chấp nhận một phần yêu cầu của Bệnh viện FV, buộc bà Châu phải xin lỗi công khai bệnh viện trên 3 tờ báo và bồi thường hơn 13 triệu tổn thất tinh thần.

Bệnh nhân tố bệnh viện cho thuốc làm sẩy thai

Ngày 19/6/2018, bà Châu đến Bệnh viện FV khám trong tình trạng chảy máu âm đạo sau 3-4 tuần dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp. Kết quả thử thai bằng que âm tính, siêu âm không có túi thai, có túi dịch hỗn hợp nhiều khả năng là máu đông. Bà Châu chọn cách uống thuốc để tháo lưu máu.

Đến đêm bà Châu bị chảy máu nhiều. Bác sĩ xét nghiệm thử thai bằng nước tiểu cho kết quả bà có thai. Bệnh viện kết luận bà Châu bị băng huyết vì sẩy thai. Sau đó bệnh nhân được điều trị ngưng xuất huyết và nằm viện vài ngày. Bệnh viện giải thích việc bị sẩy thai có thể do bà uống thuốc ngừa thai.

HĐXX phiên tòa. Ảnh: Hoài Thanh.
HĐXX phiên tòa. Ảnh: Hoài Thanh.

Sáng 23/6, bà Châu đăng trên trang Facebook về việc có thai nhưng Bệnh viện FV nói không, và cho uống thuốc phá thai để đẩy dịch ứ. Bài viết lan truyền trên mạng với hàng nghìn lượt thích và chia sẻ, hơn 100 bình luận. Bệnh viện FV cũng liên tiếp đưa ra các thông cáo báo chí nhằm mục đích bảo vệ bệnh viện và bác sĩ.

Cho rằng bài viết của bà Châu sai sự thật, gây tổn hại đến uy tín, đẩy bệnh viện vào khủng hoảng truyền thông, Bệnh viện FV khởi kiện bà Châu. Nguyên đơn yêu cầu bà Châu xóa bài viết, xin lỗi công khai trên 3 tờ báo và phải bồi thường hơn 1,3 tỷ đồng bao gồm các chi phí: lập vi bằng, tổn thất tinh thần, thuê công ty xử lý khủng hoảng truyền thông.

Bà Châu cũng phản tố, yêu cầu toà án tuyên phạt Bệnh viện FV vi phạm nguyên tắc hành nghề khám chữa bệnh; buộc bệnh viện bồi thường cho bà 143 triệu đồng là chi phí điều trị, tổn thất tinh thần. Ngoài ra, bệnh viện phải xin lỗi bà trước tòa và đăng cải chính xin lỗi công khai trên 3 tờ báo, đính chính kết luận trong quyết định gửi Bộ Y tế.

Hoài Thanh

theo Zing News

Gốm sứ Thanh Hà lên tiếng vụ xả dầu thải xuống nguồn nước sông Đà

Gốm sứ Thanh Hà lên tiếng vụ xả dầu thải xuống nguồn nước sông Đà

Công ty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà nhận trách nhiệm thiếu sát sao trong quản lý dầu thải nhưng khẳng định không liên quan tới hành vi xả xuống suối Trầm.