Được hỗ trợ bởi cổ phiếu công nghệ, Nasdaq đóng cửa ở mức cao kỷ lục

Nasdaq đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại vào hôm thứ Sáu (19/11) sau khi cổ phiếu công nghệ phục hồi trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng đối với các lĩnh vực này.

Chỉ số S&P 500 giảm 0,19%, Chỉ số Công nghiệp Dow Jones giảm 0,75%, tương đương 268 điểm, Nasdaq tăng 0,44% vào cuối ngày với mức đóng cửa kỷ lục là 16.057,4 điểm.

lynxmpee0g158_l-1-.jpg

Intuit (NASDAQ: INTU) dẫn đầu xu hướng tăng trong lĩnh vực công nghệ sau khi công ty phần mềm kinh doanh báo cáo kết quả tài chính quý đầu tiên vô cùng khả quan. Kết quả tích cực này đã làm dấy lên làn sóng nâng cấp giá cổ phiếu trên Phố Wall, cụ thể, Deutsche Bank đã nâng mục tiêu giá cổ phiếu của Intuit từ 700 USD lên 780 USD.

Cổ phiếu bán dẫn cũng góp phần hỗ trợ lĩnh vực công nghệ khi chứng kiến sư trỗi dậy của Công ty công nghệ Micron (NASDAQ: MU) và Nvidia (NASDAQ: NVDA), điều này góp phần bù đắp sự yếu kém của Công ty Applied Materials – công ty chuyên về vật liệu ứng dụng.

Applied Materials (NASDAQ: AMAT) đã báo cáo kết quả quý 3 và dự báo tăng trưởng trong quý 4 không đạt so với ước tính do thiếu hụt nguồn cung. Cổ phiếu của công ty này đã giảm hơn 5%.

Sự bùng nổ trong lĩnh vực công nghệ cũng được thúc đẩy bởi những lo ngại về khả năng suy giảm kinh tế toàn cầu khi các khu vực của châu Âu có vẻ sẽ tăng cường các hạn chế đi lại do Covid-19.

Áo cho biết họ sẽ áp dụng lại việc phong tỏa trên toàn quốc vào thứ Hai để hạn chế sự lây lan của Covid-19, điều này làm gia tăng lo ngại về tác động đối của nó đối với nền kinh tế toàn cầ. Trong khi đó, các nền kinh tế lớn hơn trong EU, bao gồm cả Đức cũng có thể đưa ra các biện pháp tương tự.

Cổ phiếu tiêu dùng, một trong những ngành hoạt động tốt nhất trong tuần này, tiếp tục tăng, với Nike (NYSE: NKE) và Tesla (NASDAQ: TSLA) lần lượt tăng hơn 2% và 3%.

Cổ phiếu năng lượng giảm hơn 3% và đang có xu hướng lỗ thêm khi giá dầu giảm xuống dưới 80 USD/ thùng trong tuần này do lo ngại những hạn chế mới ở châu Âu sẽ làm giảm nhu cầu dầu.

Devon Energy (NYSE: DVN), Hess (NYSE: HES), Baker Hughes (NYSE: BKR) đều giảm hơn 5% và dẫn đầu tình trạng bán tháo trong lĩnh vực năng lượng.

Các cổ phiếu liên quan đến du lịch bao gồm United Airlines (NASDAQ: UAL), Carnival (NYSE: CCL) và Airbnb (NASDAQ: ABNB) chịu áp lực khi các nhà đầu tư không quá mặn mà khi các giao dịch quay trở lại.

Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Richard Clarida cho biết, có thể thích hợp để các thành viên Fed xem xét liệu có nên tiếp tục đẩy mạnh việc giảm mua trái phiếu vào tháng tới hay không trong bối cảnh lạm phát gia tăng và thị trường lao động đang phục hồi.

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, Moderna (NASDAQ: MRNA) là nhân tố nổi bật nhất khi đạt mức tăng 4% sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cho phép tiêm vaccine Covid-19 cho tất cả người lớn ở Hoa Kỳ. Vaccine Pfizer cũng nhận được sự chấp thuận.

Trong một thông tin khác, Ford Motor Company (NYSE: F) xác nhận rằng họ sẽ từ bỏ kế hoạch hợp tác phát triển xe điện với Rivian Automotive Inc (NASDAQ: RIVN). Rivian kết thúc ngày tăng hơn 4%.

Về mặt chính trị, Hạ viện đã thông qua gói "cơ sở hạ tầng con người" trị giá 1,75 nghìn tỷ USD của Tổng thống Biden, hay còn gọi là Đạo luật Xây dựng lại Tốt hơn.

Đạo luật này sẽ được chuyển đến Thượng viện, nơi đảng Dân chủ hy vọng sẽ thông qua nó bằng cách sử dụng quy trình hòa giải ngân sách.

Dự luật có thể sẽ phải được sửa đổi vì những người làm trung tâm như Thượng nghị sĩ Joe Manchin ở Tây Virginia đã cho rằng số tiền này là quá cao.

Dự luật sẽ đóng góp 791 tỷ USD vào thâm hụt trong 5 năm tới và 367 tỷ USD vào thâm hụt trong khoảng thời gian 10 năm tới.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương