Cách làm sạch và khử trùng điện thoại mà không làm hỏng màn hình

Khi có ý định lau chùi màn hình điện thoại thông minh, bạn chú ý đừng bao giờ sử dụng những vật dụng dưới đây nhé!

Trung bình mỗi ngày bạn có thể kiểm tra điện thoại thông minh của mình hơn 50 lần, như một nghiên cứu của Deloitte từ năm 2018 đã được báo cáo. Và mỗi lần như vậy, thiết bị di động của bạn sẽ lây thêm vi khuẩn từ tay bạn. 

Trên thực tế, Đại học Arizona đã phát hiện từ năm 2012 rằng điện thoại di động mang vi khuẩn nhiều gấp 10 lần so với ghế vệ sinh, phần lớn là do ghế vệ sinh thường được làm sạch thường xuyên hơn trong khi đa số các thiết bị điện tử cá nhân bị bỏ qua.

Khi virus corona mới tiếp tục lan rộng, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo mọi người nên rửa tay thường xuyên và khử trùng các vật và bề mặt thường xuyên chạm vào. Điều đó có nghĩa là giữ cho điện thoại của bạn sạch sẽ cũng rất quan trọng.

Nhưng việc làm sạch điện thoại của bạn có thể khó khăn, vì nhiều sản phẩm làm sạch tiêu chuẩn bạn thường sử dụng để khử trùng có thể làm hỏng thiết bị di động của bạn.

Dưới đây là cách bạn có thể làm sạch điện thoại của mình một cách an toàn mà không làm hỏng màn hình hoặc các bộ phận bên trong của điện thoại, theo Business Insider.

Cách làm sạch và khử trùng điện thoại mà không làm hỏng màn hình

Không xịt chất tẩy rửa trực tiếp lên bề mặt điện thoại 

Đôi khi, bạn "tiện tay" lau màn hình điện thoại bằng áo sơ mi hoặc một chiếc quần jean hoàn toàn mới, nhưng đừng làm như vậy. Hãy sử dụng các công cụ và kỹ thuật vệ sinh đặc biệt để giữ cho điện thoại (và cả quần áo) của bạn luôn sạch sẽ, điều đó sẽ giúp cho màn hình của bạn bền hơn. Ngoài ra, còn có một số loại chất tẩy rửa mà bạn cần tránh sử dụng, nếu không chúng có thể làm hỏng màn hình chiếc điện thoại thân yêu mà bạn đang cố gắng giữ gìn.

Thay vào đó, hãy sử dụng khăn lau vải mềm hoặc cồn isopropyl và bạn phải cẩn thận khi làm như vậy để tránh làm hỏng thiết bị của bạn.

Nếu bạn cần vệ sinh iPhone của mình, Apple cho biết sẽ an toàn khi lau sạch các bề mặt cứng, không đồng nhất như màn hình của nó bằng khăn lau khử trùng Clorox hoặc lau bằng cồn isopropyl 70%. 

Lời khuyên là bạn không bao giờ nên nhấn chìm điện thoại của mình vào sản phẩm tẩy rửa và nên cẩn thận để tránh bị ẩm trong bất kỳ kẽ hở nào, như cổng sạc. Apple cũng khuyên không nên xịt chất tẩy rửa trực tiếp lên thiết bị và nói rằng bạn không nên sử dụng thuốc xịt hoặc thuốc tẩy aerosol. 

Việc sử dụng các chất tẩy rửa trên màn hình điện thoại thông minh thường không được khuyến khích vì nó có thể loại bỏ lớp phủ của màn hình. Nhưng Apple gần đây đã cập nhật trang hỗ trợ của mình để làm rõ rằng khăn lau khử trùng Clorox và khăn lau cồn isopropyl 70% là an toàn.

Cách làm sạch và khử trùng điện thoại mà không làm hỏng màn hình

Jason Siciliano, phó chủ tịch kiêm giám đốc sáng tạo toàn cầu của dịch vụ bảo vệ điện thoại thông minh SquareTrade, nói: "Những điện thoại này có lớp phủ trên chúng để ngăn dầu hoặc mỡ dính vào tay bạn" "Sử dụng rượu hoặc hoặc các loại giải pháp hàng ngày trực tiếp trên điện thoại, trên mặt kính của nó, có thể gây hại cho nó."

" là lớp phủ tương tự khiến chất lỏng dính lên màn hình điện thoại của bạn và ngăn dấu vân tay làm nhòe nó", Taylor Dixon, một kỹ sư tại trung tâm sửa chữa iFixit, nói với Business Insider qua email. Ngay cả khi lớp phủ đó bị mòn theo thời gian, Dixon nói rằng sử dụng hóa chất tẩy rửa sẽ chỉ loại bỏ nó nhanh hơn.

Một trang hỗ trợ của Samsung cũng cảnh báo tương tự về  việc sử dụng sản phẩm tẩy rửa và thay vào đó gợi ý sử dụng một miếng vải mềm, ẩm.  

Sử dụng một miếng vải sợi nhỏ mềm, ẩm nhẹ cũng được coi là an toàn

Cách làm sạch và khử trùng điện thoại mà không làm hỏng màn hình

Cả Apple và Samsung đều hướng dẫn trên các trang hỗ trợ của họ rằng lau điện thoại của bạn bằng một miếng vải - tốt nhất là một loại vải mềm và không có xơ, đây là một phương pháp làm sạch điện thoại an toàn. Bạn có thể làm ẩm miếng vải bằng nước ấm và xà phòng để loại bỏ bất kỳ mảnh vụn hoặc chất nào cần nhiều hơn là chỉ lau.

Hầu hết các điện thoại thông minh hiện đại đều có khả năng chống nước, nhưng bạn vẫn nên thận trọng khi tiếp xúc với chất lỏng. Dixon nói: "Bạn vẫn phải đảm bảo không có chất lỏng nào lọt vào bên trong điện thoại thông qua các điểm xâm nhập của nó".

Bạn cũng nên rút phích cắm thiết bị của mình và tắt thiết bị trước khi vệ sinh, như Apple lưu ý trên trang web của thiết bị. 

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương