Cách ly 63 nhân viên y tế của BV Phụ sản Hà Nội liên quan bệnh nhân 243 mắc COVID-19

Liên quan đến bệnh nhân 243, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, 63 nhân viên của BV Phụ sản Hà Nội đã bị cách ly, trong đó có 17 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 243, còn lại là các trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần.

Trước đó tối 6/4, TS. Nguyễn Thị Thu Hà, Phó giám đốc BV Phụ sản Hà Nội cho biết, liên quan đến bệnh nhân COVID -19 thứ 243 (BN243) ở Mê Linh, Vĩnh Phúc, 63 nhân viên y tế của BV Phụ sản Hà Nội đã được cách ly, trong đó 17 trường hợp F1 cách ly tại cơ sở 2, 46 trường hợp F2 được cách ly tại nhà.

“Hiện 63 nhân viên y tế của bệnh viện đã được lấy mẫu xét nghiệm. Trong trường hợp tất cả đều có xét nghiệm âm tính thì 17 người thuộc đối tượng F1 vẫn phải cách ly tại cơ sở 2, còn số người F2 sẽ được cách ly tại nhà”- TS Hà cho hay.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội có 63 nhân viên y tế đã được đưa đi cách ly tại cơ sở 2 của bệnh viện do liên quan đến BN 243.
Bệnh viện Phụ sản Hà Nội có 63 nhân viên y tế đã được đưa đi cách ly tại cơ sở 2 của bệnh viện do liên quan đến BN 243.

Trước đó, ngày 4/4, bệnh nhân COVID -19 thứ 243 đã đưa người thân đến BV Phụ sản Hà Nội khám bệnh. Tại phiếu sàng lọc, BN 243 cho biết đến BV Bạch Mai đã quá 14 ngày (từ ngày 12/3) nên tích vào ô "không". Do đó, bệnh nhân được đi cùng chăm sóc thân nhân như người thân của các bệnh nhân bình thường.

Ngày 5/4, bệnh nhân có quay lại BV Phụ sản Hà Nội. Lúc này, số nhân viên y tế có tiếp xúc với bệnh nhân đông hơn.

Đến ngày 6/4, BN 243 có thông báo xác nhận dương tính với COVID-19. BN 243 đã khai báo tiền sử với cơ quan chức năng, sau đó cơ quan chức năng đã thông báo cho BV Phụ sản Hà Nội.

Đồng thời, bệnh viện cũng đã lấy mẫu toàn bộ, kể cả người thân của BN243 hiện vẫn đang nằm viện, để xét nghiệm. Trường hợp âm tính, những người tiếp xúc gần vẫn phải cách ly tập trung đủ 14 ngày. Người tiếp xúc với người tiếp xúc gần sẽ cách ly tại nhà.

Hiện, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội đã tiến hành phun khử khuẩn theo đúng quy định phòng bệnh, không có việc phong tỏa bệnh viện. TS Nguyễn Thị Thu Hà cũng khẳng định, thông tin cho rằng có hơn 80 y bác sĩ bị cách ly là chưa chính xác.

Về thông tin của bệnh nhân 243 là bệnh nhân nam, 47 tuổi, quốc tịch Việt Nam,  cư trú tại xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội.

Ngày 12/3, bệnh nhân đưa vợ đi khám bệnh tại Khoa Miễn dịch - Dị ứng, Bệnh viện Bạch Mai và về trong ngày, ăn uống tại quán cơm đường Giải Phóng đối diện cổng bệnh viện.

Từ đó đến nay chưa quay lại bệnh viện. Ngày 30/3, bệnh nhân khai báo trạm y tế và được cách ly tại nhà ở Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội, không có biểu hiện triệu chứng.

Trong các ngày 14-15/3, bệnh nhân đi tiếp khách tại đám cưới cháu gái gần nhà và đi ăn giỗ tại nhà mẹ vợ.

Ngày 21/3, bệnh nhân có cảm giác đau mọi người, hơi sốt nhưng không cặp nhiệt độ. Nghĩ bị cảm nên bệnh nhân tự mua thuốc cảm cúm về uống. Sau uống 1 ngày, bệnh nhân đỡ mỏi, không sốt.

Từ ngày 22/3 đến 26/3 và từ 3/4 – 4/4, bệnh nhân có đi giao hoa tại chợ hoa Quảng Bá, Tây Hồ, Hà Nội vào buổi tối, khi đi có đeo khẩu trang.

Ngày 4/4, anh được lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm của CDC Hà Nội, ngày 6/4 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương