Cách phân biệt tiền thật, giả chính xác nhất

Dù công nghệ làm tiền giả ngày càng trở nên tinh vi nhưng những tờ tiền giả vẫn có những sự khác biệt rõ nét so với những tờ tiền thật.

Cách phân biệt tiền 500 nghìn giả

Dựa vào chất liệu tờ tiền

Hướng dẫn cách phân biệt tiền 500 nghìn giả dựa vào chất liệu tờ tiền. Tiền 500 nghìn thật được làm từ chất liệu polymer nên dai, dùng tay thường không xé được, mỏng và nhẹ. Khi sờ bề mặt tờ tiền thấy ráp ráp, vò tờ tiền thấy không rõ nếp nhăn, gấp, nhanh chóng đàn hồi về trạng thái ban đầu.

Còn đối với tiền giả thì ngược lại. Tiền giả thường giòn và dày hơn so với tiền thật. Bạn chỉ cần cho tờ tiền 500 nghìn vào tay và vò mạnh một chút là tờ tiền sẽ có những nếp nhăn gấp hằn rất rõ, thậm chí có thể rách.

Cách phân biệt tiền thật, giả chính xác nhất

Quan sát dãy bảo an

Dãy bảo an là dãy vàng óng in dọc tờ tiền. Nếu là tiền thật thì khi nhìn nghiêng bạn sẽ nhìn thấy màu vàng ánh này và mệnh giá tiền ẩn ở phía dưới. Tiền giả sẽ không có chi tiết này, nếu có thì chỉ là dãy vàng màu nhạt gần như là không thấy hoặc là màu ánh vàng trông đậm và giả hơn.

Quan sát cửa sổ lớn và nhỏ

Để chắc chắn rằng mình đã phân biệt đúng tiền giả thì bạn đừng nên bỏ qua bí quyết nhận biết tiền 500 nghìn giả nhờ vào việc quan sát cửa sổ lớn và cửa sổ nhỏ ở tờ tiền nhé.

Ở những tờ 500 nghìn thật thì trên cửa sổ lớn sẽ có hình dập nổi mệnh giá tiền 500 nghìn tinh xảo và sắc nét. Đưa tờ tiền lên hướng vào nguồn ánh sáng đỏ (lửa, đèn sợi đốt) và nhìn qua cửa sổ lớn sẽ thấy hình phát quang là những hoa văn có ánh màu gần giống cầu vồng, còn ở cửa sổ nhỏ sẽ hiện lên hình ẩn.

Tuy nhiên, ở những tờ tiền giả mặc dù bạn cũng làm những động tác tương tự như trên nhưng nó sẽ không thấy hình phát quang mà chỉ thấy màu trong đục, không có cụm số mệnh giá dập nổi trên cửa sổ lớn hoặc chỉ là các nét thô, trong cửa sổ nhỏ không có hình ẩn.

Hình bóng chìm Bác Hồ

Ngoài những phương pháp nhận biết tiền 500 nghìn giả trên thì bạn cũng có thể nhận biết tiền giả qua việc quan sát hình bóng chìm Bác Hồ.

Những tờ tiền 500 nghìn thật khi bạn đặt tờ tiền trước một nguồn sáng và quan sát sẽ thấy hình bóng chìm chân dung của Bác được làm một cách tinh xảo, sắc nét. Bạn có thể nhìn thấy cả những sợi tóc bạc, râu của bác…và nhìn được ở cả hai mặt của tờ tiền.

Còn tiền giả, chân dung Bác không có sự sắc nét, tỉ mỉ, không thể nhìn thấy sợi tóc hay râu của Bác. Khuôn mặt của Bác cười trông cứng, không thật.

Cách phân biệt tiền thật, giả chính xác nhất

Dựa vào những chi tiết in nổi

Để nhận biết tiền 500 nghìn giả bạn hãy để ý những chi tiết in nổi như CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM, chữ số và mệnh giá tiền, Quốc huy, hình ảnh Bác…. khi bạn vuốt tay lên sẽ có độ nhám ráp. Còn tiền giả thì khi vuốt tay lên bạn thường có cảm giác trơn mượt, không ráp.

Những tờ tiền 500 nghìn thật khi nhìn thẳng thì bạn sẽ thấy có màu vàng ánh, còn khi nghiêng tờ tiền sẽ thấy yếu tố này chuyển sang màu xanh lá. Nhưng ở tiền giả sẽ không có hiệu ứng đổi màu rõ rệt mà chủ yếu là một màu, chi tiết được in không sắc nét, màu dại.

Cách phân biệt tiền 200 nghìn giả

Dùng tay xé nhẹ mép tờ tiền

Đây là cách phân biệt tiền 200 nghìn giả đơn giản nhất mà ai cũng có thể làm được. Bạn có thể dùng tay kéo hoặc xé nhẹ  ở mép tờ tiền, nếu là tiền thật thì rất khó rách, khó bai giãn. Hoặc bạn có thể nắm gọn tờ tiền trong lòng bàn tay, khi mở tay ra, tiền thật sẽ đàn hồi về trạng thái ban đầu, như trước khi nắm. Nhưng nếu là tiền giả thì nó sẽ nhăn nheo, nhàu nát.

Tiền giả khi chao nghiêng không đổi màu

Tiền thật khi bạn chao nghiêng tờ tiền nó sẽ đổi màu từ màu vàng sang màu xanh lá cây. Nhưng đối với tiền giả do mực đổi màu được in giả bằng mực nhũ vàng nên khi chao nghiêng nó sẽ không đổi màu như tiền thật.

Cách phân biệt tiền thật, giả chính xác nhất

Kiểm tra nét in nổi

Hiện nay công nghệ làm tiền giả ngày càng tinh vi hơn, khiến người dân khó khăn trong việc tìm cách nhận biết tiền 200 nghìn giả. Những ký tự tương ứng bằng mực không màu (trong suốt) tại các vị trí như: dòng chữ “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, chữ và số mệnh giá (lớn) trên mặt trước; dòng chữ “Ngân hàng Nhà nước Việt Nam”, chữ và số mệnh giá trên mặt sau cũng được làm giả.

Nhưng nếu bạn tinh ý sẽ thấy, ở những tờ tiền 200 nghìn giả, khi vuốt nhẹ tại các vị trí này cũng cảm nhận được độ nổi nhưng không nhám, ráp như tiền thật.

Cách phân biệt tiền thật, giả chính xác nhất

Quan sát hình định vị

Nếu là tiền thật, hình ảnh trên mặt trước và hình ảnh trên mặt sau cùng một vị trí phải khớp nhau, cân đối. Còn tiền giả thì ngược lại, hình ảnh không khớp nhau, không cân đối không tạo thành các khe sáng trắng đều nhau.

Khi soi tiền trước nguồn sáng, hình bóng chìm là hình mô phỏng, không có các chi tiết in tinh xảo, sáng rõ như tiền thật.

Soi tiền dưới đèn cực tím

Khi soi tờ tiền dưới đèn cực tím (UV), các ký tự in bằng mực không màu thường phát quang, rất dễ nhận biết. Ngoài ra, dưới đèn cực tím (UV) số sêri dọc và số sêri ngang không phát quang, có làm giả mực không màu phát quang nhưng cường độ yếu, không sáng rõ như tiền thật.

KIM THOA (t/h)

Lãi suất cho vay đồng loạt giảm sau khi Ngân hàng Nhà nước hạ trần lãi suất huy động

Lãi suất cho vay đồng loạt giảm sau khi Ngân hàng Nhà nước hạ trần lãi suất huy động

Hiện, hàng loạt ngân hàng đã điều chỉnh biểu lãi suất huy động tiền gửi. Trong đó, lãi suất giảm mạnh ở nhiều kỳ hạn.