Cảnh sát Scotland truy quét băng nhóm buôn người, giải cứu 10 trẻ em Việt Nam

Mới đây cảnh sát Scotland đã truy quét băng nhóm buôn người xuyên biên giới, và may mắn giải cứu được 10 trẻ em Việt Nam khỏi nguy cơ làm nô lệ.

Một đội cảnh sát đặc biệt đã được thành lập để đập tan các băng đảng buôn bán trẻ em từ Việt Nam vào Scotland. Nhóm cảnh sát tinh nhuệ có nhiệm vụ triệt phá mạng lưới tội phạm có tổ chức, chuyên ép người nhập cư trở thành lao động nô lệ, theo Daily Record.

Trong những tuần gần đây, ít nhất 10 trẻ em đến từ Việt Nam - tất cả được cho là dưới 18 tuổi - đã tiếp cận chính quyền ở Edinburgh, thủ phủ của Scotland, đất nước thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland để được giúp đỡ.

Đội điều tra đặc biệt đang lấy lời khai của các em, tìm hiểu con đường đưa những nạn nhân đến Edinburgh. Điều tra sơ bộ cho thấy các em bị buôn lậu từ Việt Nam đến Anh, sau đó phải làm việc tại những trại trồng cần sa , tiệm làm móng hoặc rửa xe. Cảnh sát cũng đặt giả thuyết một số bị buôn lậu vào Scotland để hoạt động mại dâm.

Các trẻ em bị buôn lậu chủ yếu sẽ làm trong các tiệm nail hoặc làm gái mại dâm.
Các trẻ em bị buôn lậu chủ yếu sẽ làm trong các tiệm nail hoặc làm gái mại dâm.

Vụ việc xuất hiện chỉ vài tuần sau khi thi thể của 39 người quốc tịch Việt Nam được tìm thấy trong một chiếc xe tải đông lạnh ở Essex.

Theo Daily Record, đơn vị chống buôn người của cảnh sát Scotland từ tháng 1 đến ngày 13/11 đã ghi nhận được 397 trường hợp buôn người, trong đó 196 nạn nhân là người Việt Nam, với 90 đối tượng dưới 18 tuổi. Con số này cao hơn 20% so với năm ngoái.

Một nguồn tin của Hội đồng thành phố Edinburgh cho biết: Buôn người đã trở thành một vấn đề đang gia tăng không chỉ ở đây mà trên khắp Scotland.

"Ít nhất 10-12 trẻ em đã liên hệ với hội đồng, hoặc được xác nhận bởi cảnh sát rằng các em đến đây bất hợp pháp, là nạn nhân của nạn buôn lậu người. Cảnh sát Scotland đã thành lập một đội điều tra thông tin", nguồn tin cho biết.

Cảnh sát tại Scotland đã thành lập một đội để điều tra việc này. Đây sẽ là một cuộc điều tra phức tạp, đầy thách thức, cảnh sát Scotland phải làm việc với những nhân chứng không thể nói tiếng Anh và đang trong tâm lý hoảng loạn

Nguồn tin mô tả nhiều trẻ phải làm việc tại các trại cần sa gần 18 tiếng/ngày, không có đủ thức ăn và không được ra ngoài trừ khi nào có người của đường dây theo cùng.

Cảnh sát cùng đã phát hiện nhiều trẻ em Việt Nam bị bán sang Scotland để trồng cần sa.
Cảnh sát cùng đã phát hiện nhiều trẻ em Việt Nam bị bán sang Scotland để trồng cần sa.

"Các em thường không được trả công, nếu có thì cũng rất ít. Các em đã vô cùng can đảm khi tìm đến cơ quan chức năng. Tôi biết cảnh sát đang huy động nguồn lực rất lớn để truy tìm những kẻ chủ mưu và nếu có thể thì giúp các em được đoàn tụ với gia đình", nguồn tin cho biết.

Theo nguồn tin khác trong hội đồng thành phố Edinburgh, một trong các nạn nhân khẳng định mình được đưa đến Anh theo cùng cách của các nạn nhân tại Essex. Trong khi đó, cảnh sát Scotland đang thu thập thông tin và điều tra mối liên hệ giữa các nhóm tội phạm. Cơ quan điều tra từng phát hiện những băng nhóm châu Á phối hợp cùng tội phạm tại Đông Âu.

Cảnh sát Scotland mở cuộc điều tra về buôn lậu trẻ em Việt chỉ vài tuần sau thảm kịch 39 thi thể người vượt biên được phát hiện trong container đông lạnh tại Essex, Anh. Toàn bộ các nạn nhân được tìm thấy ngày 23/10 đã được cảnh sát Anh vào đầu tháng 11 xác nhận là công dân Việt Nam.

Nạn nhân trẻ tuổi nhất trong vụ việc chỉ mới 15 tuổi. Một tờ báo tuần qua tại Hà Lan cho biết nạn nhân từng được đưa vào trung tâm dành cho người tị nạn ở nước này nhưng sau đó biến mất bí ẩn.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương