Châu Âu lo ngại bùng phát dịch Covid-19 lần 2 do biểu tình

Nhiều chuyên gia lo ngại rằng làn sóng dịch Covid-19 sẽ bùng phát sớm hơn do lượng người biểu tình ngày càng nhiều.

Ngày 11/6, nhiều quan chức và chuyên gia Liên minh châu Âu (EU) cho rằng châu Âu sẽ phải đối mặt với làn sóng bùng phát dịch bệnh Covid-19 trong những tuần tới. Nguyên nhân là do sự tăng nhanh của cuộc biểu tình diễn ra tại châu lục này trong những ngày qua.

Mới đây, hàng chục nghìn người biểu tình đã tụ tập tại các thành phố lớn ở châu Âu để phản đối nạn phân biệt chủng tộc sau cái chết của công dân Mỹ da màu George Floyd. Việc này khiến các biện pháp giãn cách xã hội trở nên vô nghĩa. Hầu hết những người biểu tình không mang theo khẩu trang.

Châu Âu lo ngại bùng phát dịch Covid-19 lần 2 do biểu tình

Chủ tịch Hiệp hội Hồi sức tích cực châu Âu (ESICM) Jozef Kesecioglu nêu rõ: "Nếu bạn khuyến cáo mọi người giữ khoảng cách 1,5 mét nhưng mọi người vẫn đứng cạnh và ôm lấy nhau, tôi cảm thấy sẽ không có điều gì tốt đẹp."

Theo ông Kesecioglu, số ca mắc Covid-19 có nhiều khả năng sẽ gia tăng trong 2 tuần tới mặc dù hy vọng nó sẽ không xảy ra. Nhất là trong thời điểm hầu hết nước thành viên EU đều đã qua đỉnh dịch Covid-19 và đang dần nối lại các hoạt động kinh tế-xã hội và mở cửa biên giới.

Một số nhà khoa học dự đoán rằng, sẽ có một đợt dịch mới vào mùa hè xảy ra, nhưng sẽ còn sớm hơn do biểu tình ở khắp mọi nơi. 

Một quan chức cấp cao của Ủy ban châu Âu, ông Martin Seychell đánh giá những sự kiện đông người có thể là một con đường lây nhiễm nguy cơ cao. Khả năng đợt dịch này và quy mô của nó phụ thuộc vào việc duy trì hiệu quả các biện pháp giãn cách xã hội cùng nhiều nhân tố khác.

Thanh Mai

Hong Kong: Người biểu tình tập trung tại các trung tâm thương mại lớn

Hong Kong: Người biểu tình tập trung tại các trung tâm thương mại lớn

Các nhóm biểu tình tập trung ở các trung tâm thương mại lớn và giăng biểu ngữ trên sàn nhà, nói về nguyên nhân khởi phát biểu tình vào năm ngoái.