Chiếc giày gây tranh cãi nhất mạng xã hội: Rốt cuộc là màu gì?

Trên MXH đang nảy ra một cuộc tranh luận về màu sắc của chiếc giày Vans được đăng tải gần đây.

Còn nhớ cách đây 4 năm hình ảnh của một chiếc váy có tên BradTheLadLong được chia sẻ đã khiến cộng đồng mạng tranh cãi kịch liệt đơn giản chỉ vì không phân biệt được màu sắc thật của nó. Có người nói chiếc váy màu xanh – đen , có người lại nói nó màu vàng – trắng.

Và tương tự như vậy, lần này nhân vật chính của cuộc tranh cãi là một chiếc giày sneaker của thương hiệu Vans ra mắt vào năm 2017. Câu hỏi đau đầu nhất bây giờ là: Chiếc giày dưới đây có màu gì?

Chiếc giày này màu gì?
Chiếc giày này màu gì?

Có hai luồng ý kiến xung quanh chiếc giày: một bên cho rằng giày màu xanh nền xám, bên kia quả quyết nó có màu hồng với viền và dây giày màu trắng. Không ai biết câu trả lời chính xác màu sắc của chiếc giày.

87% người dùng cho rằng đôi giày màu xanh xám nhưng trên thực tế hãng Vans không cho ra sản phẩm nào màu xanh xám cả. Chỉ có một vài trường hợp khách hàng đặt riêng màu sắc giày sẽ được thiết kế riêng. Điều này chẳng thể chứng minh bên nào trả lời đúng cả.

Để giải đáp cho thắc mắc này, chúng ta cùng tham khảo phân tích chuyên gia. Theo Wally Thoreson - giáo sư khoa học thị giác từ ĐH Y Nebraska (Mỹ), màu sắc của một vật thể đôi khi còn phụ thuộc vào cảm nhận của não bộ và nhiều yếu tố.

Ví dụ ánh sáng xung quanh vật thể đó là màu sáng xanh nền sau sẽ khiến người nhìn ra nó là màu hồng trắng, tương tự nếu nền có màu trắng thì chiếc giày sẽ là xanh xám. Màu sắc của bàn tay cầm chiếc giày cũng như quan niệm cố hữu là dây giày luôn màu trắng cũng là yếu tố tác động đến cách nhìn nhận vật thể.

Não bộ hiếm khi nhìn thấy những màu sắc ở giữa mà phải chọn 1 trong 2, và bởi sự lựa chọn của não là khác nhau nên nhiều người sẽ thấy ngạc nhiên khi có những thứ mình thấy mà người khác không thấy được.

Bên cạnh đó, nhiều người truyền tai nhau rằng, màu sắc bạn nhìn thấy sẽ quyết định não của bạn thuận bên nào, như nếu nhìn màu hồng trắng tức là não phải vượt trội và ngược lại. Tuy nhiên não bộ có thể không hoạt động theo cơ chế này, trên não bộ còn một bộ phận gọi là thể chai" (corpus callosu) - nhóm dây thần kinh kết nối giữa bán cầu não trái và phải cho phép 2 bán cầu hoạt động đồng loạt. Đa phần là hai bán cầu sẽ vận hành ở tần suất 100%, thay vì thiên vị về một bên như chúng ta lầm tưởng. 

Thanh Mai

Không khí ở Hà Nội tiếp tục bị ô nhiễm, tại TPHCM đã được cải thiện

Không khí ở Hà Nội tiếp tục bị ô nhiễm, tại TPHCM đã được cải thiện

Theo các chỉ số đo được, chất lượng không khí tại Hà Nội trong những ngày đầu năm tiếp tục ở ngưỡng xấu còn tại TPHCM đã trong lành hơn.